Thứ Sáu, 11/10/2024 00:10 SA
Học làm người vợ đảm
Thứ Bảy, 12/11/2011 14:00 CH

Bữa cơm thường ngày không chỉ cung cấp năng lượng, bồi dưỡng sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, mà còn gắn kết tình cảm và nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình hàng ngày. Hướng đến ý nghĩ tốt đẹp này, nhiều phụ nữ ở Hội LHPN phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) đã gia nhập CLB Nữ công gia chánh của phường để học làm người nội trợ đảm đang.

 

bua-an-111112.jpg

Các chị em trong câu lạc bộ đang nấu ăn.

Hôm chúng tôi đến, các chị Huỳnh Thị Mận, Nguyễn Thị Thủy, Phan Thị Thủy Lệ… trong CLB Nữ công gia chánh của phường Phú Lâm đang chia sẻ những công thức, bí quyết, chế biến các món ăn: “Cá nục kho nước dừa”, “Cá bò da nấu canh chua”, “Rau muống xào tỏi”… làm sao để ngon và bổ dưỡng mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng của từng món ăn.

 

Chị Nguyễn Thị Thủy, chủ tiệm uốn tóc, trang điểm cô dâu Thuy Thủy thổ lộ: Công việc khiến tôi không có nhiều thời gian để đầu tư vào chuyện bếp núc. Vì thế, tham gia CLB cũng là cách để tôi nâng cao khả năng nấu nướng của mình giúp chăm sóc chồng con chu đáo hơn”. Chị Thủy khoe: Từ ngày đi học lớp nấu ăn của Hội LHPN phường phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm và dạy nghề Công Đoàn Phú Yên mở trên địa bàn cũng như từ ngày tham gia CLB, việc nấu nướng của chị mỗi ngày một tiến bộ. Lần nào vào bếp, chồng con cũng hết lời khen ngợi.

 

Chị Phan Thị Thủy Lệ, chi hội trưởng phụ nữ khu phố 1 cũng chung niềm vui với chị Thủy: “Sau khi học nấu ăn, tôi chăm sóc chồng con được chu đáo hơn. Ngoài được thưởng thức nhiều món ăn mới, đầy đủ chất dinh dưỡng, hương vị phong phú lại hợp khẩu vị chồng con, thì không khí gia đình chúng tôi ngày càng đầm ấm, vui vẻ hơn. Sức khỏe các thành viên trong gia đình mỗi ngày một cải thiện. Ông xã và các con lại khen vợ, mẹ hết lời”. Anh Võ Minh Thùy, chồng chị Lệ cũng cười vui góp chuyện: “Bây giờ, nhờ bà xã chế biến các món ăn giỏi mà mỗi khi có nhu cầu “rai rai”, tôi không còn ra quán nữa mà nhậu tại nhà, vì bà xã làm đồ nhậu ngon hết sẩy. Ngồi ở nhà, không khí gia đình đầm ấm, lại an toàn, chất lượng và tiết kiệm!”. Không chỉ có anh Thùy mà nhiều ông chồng khác cũng nói rằng, họ thật hạnh phúc khi có bà xã ngày càng chăm lo những bữa cơm gia đình. Với họ, bữa ăn không chỉ là ăn cho no, cho ngon miệng mà còn là sự quan tâm, gắn kết và nuôi dưỡng tình yêu thương, hạnh phúc. Từ những bữa cơm đầm ấm giữa ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cái trò chuyện gần gũi bên nhau, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, chăm sóc và quan tâm lẫn nhau.

 

Trong không khí vui vẻ ấy, tôi còn bắt gặp một gương mặt khá trẻ, đó là Đặng Thị Kiều Linh, 21 tuổi. Dù chưa lập gia đình, nhưng Linh vẫn rất hào hứng tham gia CLB. Linh cười: “Không phải nhất thiết phải lập gia đình mới tham gia CLB này. Tôi đi học nấu ăn là để bản thân tự tin và chăm sóc mọi người trong gia đình mình được tốt hơn”. Linh bảo: Tuy thời buổi hiện nay, mọi người không quá khắt khe trong chuyện con gái phải giỏi giang bếp núc. Nhưng nếu biết chế biến những món ăn ngon, mình sẽ tự tin hơn rất nhiều, nhất là khi bước chân về nhà chồng.

 

Trong CLB, có một người phụ nữ luôn được các thành viên khác xem là chị cả, đó là chị Huỳnh Thị Mận, Phó chủ nhiệm CLB. Ở tuổi 40, chị Mận là người lớn tuổi nhất lại sở hữu khá nhiều “bí quyết” nấu nướng, bởi chị làm nghề nấu ăn khá nhiều năm nay. Chị Mận thổ lộ: “Tôi nghĩ, người phụ nữ, trách nhiệm lớn nhất là phải tự tay mình nấu những món ăn cho những thành viên thân yêu trong gia đình mình. Đây là cách thiết thực nhất để giữ mái ấm hạnh phúc gia đình. Chính vì ý nghĩ tốt đẹp này, mà tôi rất quan tâm chia sẻ các “bí quyết” nấu ăn để góp phần nâng cao tay nghề cho chị em…”.

 

Không chỉ có chị Mận mà 39 thành viên khác trong CLB hầu hết đều có quan niệm: Trong đời sống xã hội hiện nay, chỉ cần ra siêu thị, quán ăn… là có thể mua về các món ăn nấu sẵn. Nhưng làm sao những món ăn đó thay thế được bữa cơm hàng ngày trong gia đình do chính tay những người con, người vợ, người mẹ nấu. Bởi không chỉ là cơm ngon, canh ngọt mà họ dốc hết tâm sức, tình cảm yêu thương để chế biến hợp khẩu vị với chồng con vào đó. Điều quan trọng hơn là từng thành viên trong gia đình sẽ cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc của người phụ nữ đối với gia đình.

 

Phó chủ tịch Hội LHPN phường Phú Lâm Huỳnh Thị Yến, cho biết: Lâu nay, dân gian có câu “Vắng đàn ông quạnh nhà/ Vắng đàn bà quạnh bếp”, chuyện bếp núc là chuyện người phụ nữ không nên lãng quên và không được lãng quên dù cho thời buổi bây giờ người ta đã nghĩ “thoáng” hơn rất nhiều về điều này. Dù sự phát triển của xã hội thế nào, người phụ nữ vẫn cần biết nữ công gia chánh. Nữ công gia chánh là nét đẹp riêng mà mỗi người phụ nữ cần có để tạo “lửa” trong gia đình mình luôn đầm ấm, tràn đầy tình yêu thương. Vì tính thiết thực, quan trọng này mà CLB Nữ công gia chánh của phường đã ra đời, với mục đích vận động chị em trên địa bàn phát huy thiên chức của người phụ nữ trong việc giữ gìn mái ấm gia đình ngày càng vững bền, hạnh phúc”.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek