Thứ Sáu, 11/10/2024 10:20 SA
Dự án xử lý nước thải và thoát nước mưa TP Tuy Hòa:
Góp phần bảo vệ môi trường đô thị
Thứ Ba, 08/11/2011 11:00 SA

Công trình xây dựng, phát triển hệ thống thu gom và xử lý nước thải tách biệt với hệ thống thoát nước mưa TP Tuy Hòa đang được triển khai thi công sẽ tránh được tình trạng thường bị ngập vào mùa mưa như hiện nay, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường; tạo diện mạo mới cho đô thị. Đây cũng là dự án góp phần đưa TP Tuy Hòa đến gần hơn với tiêu chí đô thị loại II.

 

TP111108.jpg

Nhiều tuyến đường trong TP Tuy Hòa thường bị ngập do không thoát nước kịp khi có mưa lớn - Ảnh: PHƯƠNG NAM

Hai công trình xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải và công trình xây dựng hệ thống thoát nước mưa TP Tuy Hòa có kinh phí đầu tư khoảng 205 tỉ đồng, thuộc dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung do Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên triển khai thi công. Theo ông Nguyễn Phú, giám đốc công ty, hệ thống thoát nước và quản lý nước thải TP Tuy Hòa được xây dựng với công nghệ hiện đại. Các ống cống chuyển tải sẽ chuyển nước thải sinh hoạt qua các tuyến cống và chảy về hố ga dưới lòng đường được xây dựng bằng bê tông xi măng. Trong hệ thống này sẽ có 3 trạm tăng áp để bơm nước thải về trạm xử lý bằng đường ống áp lực. Các trạm bơm này được thiết kế ngầm và vận hành điều khiển tự động bằng hệ thống tủ điện biến tần. Điểm chú ý trong việc quản lý nước thải này là xây dựng hồ xử lý sinh học tại phường 8. Khu xử lý nước thải có diện tích 5ha với công suất 4.000 m3/ngày đêm và hoàn toàn xử lý bằng công nghệ sinh học. Sau khi xử lý tại hồ, nước thải mới được đưa ra môi trường bên ngoài.

 

Song song với việc xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải, hệ thống thoát nước mưa cũng đang được triển khai thi công. Trong giai đoạn 1 của dự án, một số tuyến đường sẽ xây dựng đường ống thoát nước bằng bê tông cốt thép ly tâm ở một số tuyến đường, trong đó ưu tiên các tuyến đường đang triển khai thi công sửa chữa như đường 3 Tháng 2, đường Thăng Long, Võ Thị Sáu, Nguyễn Hữu Thọ, Độc Lập,… với tổng chiều dài 12,4km. Các đường ống thoát nước mới này sẽ được xây dựng kèm theo các hố ga thăm, hố ga thu nước, hố ngăn mùi cùng một bể lắng cát. Đối với các tuyến cống có sẵn sẽ tiến hành cải tạo bằng xe hút bùn và xây lắp thêm các hố ga ngăn mùi.

 

Lâu nay, hệ thống nước mưa và nước thải sinh hoạt đều được thu gom chung một đường ống. Vì thế, tình trạng nhiều tuyến đường bị ngập nước khi mưa to thường xuyên xảy ra cộng với tình trạng ô nhiễm bốc mùi hôi thối từ các cửa cống ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Việc triển khai xây dựng tách riêng hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thu gom nước thải sẽ góp phần đáng kể vào việc, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây cũng là giải pháp để chống lũ, chống ngập cho thành phố. Xây dựng riêng biệt hai hệ thống thoát nước mưa và nước thải sẽ nâng cao các điều kiện hạ tầng của TP Tuy Hòa nhằm đạt tiêu chuẩn của thành phố môi trường.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek