Thứ Sáu, 11/10/2024 14:21 CH
Chung tay ứng phó với thiên tai:
Phát huy tính chủ động của phụ nữ
Thứ Bảy, 05/11/2011 14:10 CH

Mùa mưa bão năm nay, phụ nữ Phú Yên chủ động hơn trong việc ứng phó với thiên tai bão, lũ bởi họ đã được trang bị các kiến thức ứng phó với thiên tai.

BDKH111105.gif

Tọa đàm giữa phụ nữ cơ sở với các nhà hoạch định chính sách về vấn đề giới với biến đổi khí hậu - Ảnh: N.DUNG

CHỦ ĐỘNG TRƯỚC THIÊN TAI

Trong những ngày này, nhiều phụ nữ ở xã An Thạch (huyện Tuy An) đang tranh thủ phổ biến các kiến thức về ứng phó với thiên tai mà mình đã được Hội LHPN tỉnh tập huấn cho các hội viên trong xã. Chị Trần Thị Ngọc Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Một số thôn trong xã An Thạch thuộc vùng trũng thấp rất dễ bị ngập lụt khi mưa lũ xảy ra, vì thế những công việc cần chuẩn bị, trước, trong và sau thiên tai, Hội LHPN xã luôn chủ động tuyên truyền cho chị em trên địa bàn để chủ động ứng phó. Chị Oanh bảo: “Để chị em ở các thôn nắm được kiến thức, Hội còn tổ chức tuyên truyền lồng ghép những nội dung này vào các buổi sinh hoạt của chi hội.

Trận lũ lịch sử năm 2009 gây tổn thất nặng nề, người dân ở xã An Thạch vẫn còn nhớ như in. Năm 2010, An Thạch là một trong những địa phương được dự án Nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ với biến đổi khí hậu: Trao quyền cho phụ nữ cơ sở để ứng phó với thiên tai do tổ chức Cơ quan của Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (gọi tắt UN Women) tài trợ. Thông qua dự án, hầu hết các hội viên phụ nữ xã đã biết cách lập kế hoạch để giảm nhẹ thiên tai. Chị Huỳnh Thị Lệ Cẩm ở thôn Hội Tín cho biết: “Bây giờ, mỗi khi theo dõi thông tin thời tiết nghe cảnh báo mưa lớn, lũ tràn là chị em chuẩn bị các vật dụng cần thiết, cất trữ lương thực, thực phẩm, đồ đạc”.

Chị Lê Thị Phi Yến, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) phấn khởi cho hay, ngày trước các gia đình ở địa phương rất bị động trong việc ứng phó với bão lụt, nhưng từ ngày dự án triển khai ở đây, chị em thường xuyên nghe dự báo thời tiết để cập nhật thông tin cũng như có kế hoạch chằng chống nhà cửa, dự trữ lương thực, dự kiến sẵn chỗ ở nếu phải di dời, đồng thời liên hệ với các gia đình khác để tăng thêm sức mạnh trong việc phòng chống thiên tai.

Cùng với An Thạch, Xuân Sơn Nam, phụ nữ ở nhiều xã thuộc 9 huyện, thị, thành phố cũng được tập huấn, trang bị các kiến thức về ứng phó với thiên tai. Theo Ban Tuyên giáo Hội LHPN Phú Yên, đến nay, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tổ chức được trên 60 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai cho phụ nữ cơ sở tại 9 huyện của tỉnh, với 3.200 người tham gia. Nội dung của các buổi tập huấn đề cập đến những bất thường của thời tiết do biến đổi khí hậu, giới thiệu bản đồ thiên tai tại địa phương; lập kế hoạch phòng tránh thiên tai; hướng dẫn sơ, cấp cứu người bị nạn do mưa lũ… nhằm trang bị kiến thức để phụ nữ chủ động ứng phó khi có thiên tai.

LỒNG GHÉP GIỚI TRONG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Bà Vũ Phương Ly, cán bộ cao cấp của UN Women nói rằng: Thực tế cuộc sống cho thấy, biến đổi khí hậu không những gây nguy hiểm tới cuộc sống, hủy hoại sinh kế của con người mà còn dẫn đến sự bất bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới. Bởi phụ nữ phải hứng chịu nhiều gánh nặng vì sự thay đổi của môi trường hơn nam giới. Họ phải trông coi công việc nhà cửa và chăm sóc các thành viên trong gia đình, những công việc này hạn chế khả năng thích nghi của họ. Họ cũng đã gặp khó khăn trong những hoạt động mưu sinh, việc tái định cư và dễ bị mất việc làm khi xảy ra thiên tai. Là đối tượng dễ bị tổn thương song phụ nữ lại có thế mạnh trong thực hiện các biện pháp giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu. Trong khi đó, họ không được đưa ra các quyết sách tại những cuộc họp bàn đối phó với biến đổi khí hậu. Điều này hạn chế vai trò, khả năng của phụ nữ trong công tác phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu.

Dự án Nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ với biến đổi khí hậu: Trao quyền cho phụ nữ cơ sở để ứng phó với thiên tai được triển khai trong bối cảnh bình đẳng giới là một mục tiêu quốc gia ở Việt Nam. Với dự án này, phụ nữ được trao quyền và cung cấp thông tin để chủ động, tham gia ứng phó ngay trong khi thiên tai đang xảy ra. Vai trò quyết định của phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu được tăng cường, với sự tham gia của phụ nữ trong ban phòng chống bão lụt các cấp, đặc biệt là cấp xã.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhấn mạnh: Phú Yên là một tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng do thiên tai bão lũ. Việc nâng cao vai trò của phụ nữ trong việc ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu là rất cần thiết và quan trọng. Bởi nó giúp họ tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, thúc đẩy công tác tuyên truyền lan tỏa rộng hơn, nhanh hơn đến mỗi gia đình. Chính vì thế, những vấn đề liên quan đến việc biến đổi khí hậu đã, đang được tổ chức Hội Phụ nữ đặc biệt quan tâm và có những hoạt động thiết thực nhất để chủ động thích ứng. Đây cũng là khâu đột phá trong mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà các cấp Hội quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2011-2016.

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek