Thứ Bảy, 12/10/2024 02:18 SA
Bà Lan mê công tác xã hội
Thứ Hai, 31/10/2011 14:00 CH

Nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Xuân Lan (56 tuổi, ở phường 2, TP Tuy Hòa) đã lặng lẽ giúp những nạn nhân chất độc da cam và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có cuộc sống ổn định. Bà còn luôn đồng hành với khu phố trong việc chăm lo gìn giữ an ninh trật tự... Chính vì vậy, bà đã được tặng Huân chương Lao động hạng 3.

so-1111031.jpg

Giây phút thư giãn của bà Nguyễn Thị Xuân Lan - Ảnh: T.THẢO

“SỐNG PHẢI CÓ ÍCH CHO XàHỘI”

Trải qua nhiều công việc khác nhau, từ công tác tuyên giáo, DS-GĐ-TE, LĐ-TB-XH TP Tuy Hòa, đến khi về hưu làm Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam TP Tuy Hòa, Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn - Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, công việc nào bà Lan cũng hoàn thành tốt.

Từ khi còn là học sinh phổ thông, bà Lan đã tình nguyện tham gia công tác xã hội. Bà kể lại: “Thời còn cắp sách đến trường, tôi rất xúc động trước những hoàn cảnh khó khăn, thương xót những con vật bị nạn. Những lần tham gia công tác xã hội do trường tổ chức đã gợi lên trong tôi ý thức gắn bó với tập thể, với cộng đồng và từ đây đã hình thành trong tôi suy nghĩ, sống phải có đóng góp gì cho xã hội và lấy niềm vui của người khác làm niềm vui cho mình”.

Năm 2001, tham gia công tác DS-GĐ-TE, bà đã giúp rất nhiều trẻ em có điều kiện đến trường, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, đồng thời rất năng nổ nhiệt tình trong việc vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho người nghèo; tuyên truyền vận động các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai. Bên cạnh những niềm vui, bà Lan cũng gặp phải không ít khó khăn, có lần bà phải ra hầu tòa. Bà Lan nhớ lại: “Năm 2006, nhờ sự hỗ trợ của nhà hảo tâm, của cơ quan, tôi có một khoản kinh phí kha khá và dùng khoản tiền này hỗ trợ cho các trường hợp trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Nhưng vì quá tin người nên tôi đã bị người khác lợi dụng dẫn đến thất thoát nhiều tiền và bị nghi vấn là thông đồng nên công an đã vào cuộc. Tôi không chút lo lắng vì biết mình không làm việc đó. Ra tòa, tôi được tòa xử trắng án. Đó là một tai nạn không thể nào quên”.

Hai năm sau đó, Bà Lan về hưu. Rất nhiều người đã khuyên nên ở nhà nghỉ ngơi, thế nhưng bà vẫn tiếp tục đồng hành với nỗi đau của những người nhiễm chất độc da cam và những trẻ em bất hạnh. Bà muốn cống hiến đến khi nào mình không thể làm được thì mới thôi. Phương châm sống của bà Lan là “Sống phải có ích cho xã hội”.

KHÔNG CHÙN CHÂN TRƯỚC KHÓ KHĂN

Công việc chính hiện nay của bà là vận động hỗ trợ giúp các nạn nhân da cam, vận động xây nhà tình thương. Ngày ngày, bà có mặt tại nơi làm việc, có lúc đến tận nhà người nghèo chia sẻ, nắm bắt kịp thời những tâm tư để phối hợp với các ban ngành kịp thời hỗ trợ. Đêm về, bà lại lên mạng tìm thông tin, kết nối với những nhà hảo tâm ở xa trợ giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Nhiều trường hợp khiến bà xúc động như trường hợp hai cháu sinh đôi Đồng và Tâm ở phường 6 bị khuyết tật toàn thân nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận là do di chứng của chất độc da cam hay ba chị em bị vẹo cột sống bẩm sinh ở Bình Ngọc đang vô cùng khó khăn nhưng bà chưa giúp được gì nhiều…

Mới đây, bà Lan lại tham gia tư vấn, tham vấn cho Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên. Bà dành thời gian tư vấn qua điện thoại cho những trẻem và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình bị bạo lực, đồng thời đến cộng đồng dân cư tư vấn cho trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, lao động sớm, trẻ lang thang…Hễ nghe chỗ nào có trẻ em đang bị bạo hành, gia đình nào rơi vào đường cùng là bà và đồng nghiệp lại tìm đến hỗ trợ. Bà Lan cho biết: “Tư vấn giúp người dân hiểu được luật, hiểu được cách chia sẻ với người khác là điều khiến tôi rất hạnh phúc. Chỉ cần có trường hợp thành công là động lực giúp tôi gắn bó với công tác này”. Cách đây không lâu, bà và đồng nghiệp đã tư vấn giúp cho một em bị xâm hại tình dục vượt qua khủng hoảng, đưa người bố dượng ra trước pháp luật; giúp sáu trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, không nơi nương tựa được nhận nuôi dưỡng lâu dài…

Nhiều người chưa hiểu được việc làm của bà Lan và tỏ thái độ khó chịu nhưng bà không hề chùn bước trước những khó khăn. Bà Phạm ThịTương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, nhận xét: “Chị Lan luôn xác định làm vì việc chung cho xã hội thì không ngại gì hết. Chỉ cần giúp một phần nào đó cho những người khuyết tật và trẻ em khó khăn có điều kiện vượt qua nghịch cảnh là chị mãn nguyện rồi”.

THÙY THẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek