Thứ Bảy, 12/10/2024 04:49 SA
Nỗi lo làng biến thành sông
Thứ Bảy, 29/10/2011 14:00 CH

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sống ven sông Ba tại hai khu dân cư xóm Cát, thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) và Vùng 5, thôn Phước Lộc 2, xã Hòa Thành (huyện Tây Hòa) phải sống trong nỗi bất an vì hiểm họa sạt lở đất trong mùa lũ đang treo lơ lửng trên đầu. Lo lắng trở thành nỗi nên bức xúc, khi nhiều lần người dân hai khu dân cư này liên tục kiến nghị, phản ảnh lên chính quyền và cơ quan chức năng các cấp nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

 

xom-Cat111029.jpg

Dấu tích sạt lở ở xóm cát, thôn Phước Mỹ, Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) Ảnh: H.HUỲNH

 

Đi dọc hạ lưu sông Ba qua địa phận thôn Phước Bình Bắc, Phước Lộc 2 của xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), chúng tôi tận mắt nhìn thấy nhiều đoạn sông bị khoét sâu vào những thửa đất sản xuất hoa màu. Nghiêm trọng nhất là ở Vùng 5, thôn Phước Lộc 2, hiện con nước đã lấn sâu vào sát tường rào, móng nhà của nhiều hộ dân.

 

Ông Mai Tấn Trưởng, một người dân Vùng 5 đưa chúng tôi đi bằng ghe dọc bờ sông Ba để quan sát tình hình sạt lở nơi đây. Đo độ sâu ở sát mép sông bằng cây sào chống ghe, dài khoảng 3m nhưng vẫn chưa chạm đáy, ông Trưởng nói: “Nước sâu thế này chứng tỏ bực sông đã quá hẳm rồi, nhiều đoạn bị nước khoét hàm ếch, hỏng chân đất rồi cứ thế sụp lún, đổ nhào ra sông. Nhà tôi đã mất đi khoảng 400m2 đất vườn nhưng hàng năm vẫn tiếp tục chứng kiến cảnh con nước xâm thực, tôi vừa xót xa vừa ớn lạnh. Không biết phải chịu đến bao giờ”. Ông Trưởng nói.

 

Theo ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng thôn Phước Lộc 2, để tránh hiểm họa, cần di dời khoảng 20 hộ dân ở khu vực này, đồng thời khẩn trương xây kè chống xói lở nếu không đất khu vực này sẽ bị sông “nuốt” hết.

 

Theo thống kê của xã Hòa Thành từ năm 2007 đến nay trên địa bàn xã đã xảy ra 3 trường hợp tai nạn chết đuối có liên quan đến tình trạng sạt lở bờ sông, làm chết 3 người. Cụ thể, 12/2009, một thanh niên ở địa phương là Nguyễn Phú Quý, 20 tuổi, đang đi trên một đoạn bờ sông đã bị sạt lở hàm ếch, phần đất còn lại phía trên bề mặt bất ngờ đổ sập, khiến cho anh Quý rơi xuống sông và bị cuốn trôi mất tích. Trước đó khoảng 5 tháng, ông Võ Thông, 55 tuổi, cũng đã trượt chân tại một điểm sạt lở ở bờ sông trong lúc đi câu cá và tử nạn. Tương tự như thế, cuối năm 2007, em Phan Hoài Diên, 15 tuổi, cũng rơi xuống sông chết đuối…

 

vung111029.jpg

Nước sông lấn vào sát móng nhà người dân Vùng 5, thôn Phước Lộc 2, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) - Ảnh: Huy Huỳnh

Cơn lũ lịch sử năm 2009 đi qua đã hơn 2 năm, nhưng dấu tích  tàn phá của con nước dữ vẫn còn hiện diện trên xóm Cát, thôn Phước Mỹ, xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa). Người dân trong xóm cho biết, từ năm 2006 - 2008, nước lũ đã xóa sổ địa danh cồn Đầm - một cồn cát cao, rộng hàng trăm hecta tồn tại hàng trăm năm, cạnh khu dân cư của địa phương. Sau khi biến cồn Đầm thành một nhánh nhỏ của sông Ba, con nước tiếp tục xâm thực vào khu dân cư hơn 50m. Tiếp đó, trận lụt lịch sử tháng 11/2009, nước lũ đã xé toạc một đoạn bờ sông bảo vệ xóm làng, bứng gốc hàng trăm bụi tre già, đưa nước xoáy thẳng vào xóm, mang theo một lượng cát khổng lồ, bồi lấp hàng chục hecta ruộng, vườn và nhà cửa của người dân.

 

Ông Nguyễn Nhi, một người dân xóm này cho biết “Hàng trăm hộ dân nơi đây  đang lo lắng nơi mình ở sẽ biến thành sông. Vì hiện dòng chảy của con sông Ba đang đổi hướng, chĩa thẳng mũi vào khu dân cư”.

Theo ông Nhi và ông Khanh, người dân ở những khu vực này đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng; đồng thời cơ quan báo, đài cũng đã từng phản ảnh về tình trạng sạt lở và bồi lấp ở khu dân cư này nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì từ phía cơ quan chức năng. “Người dân đang khẩn khiết yêu cầu chính quyền các cấp có phương án xây kè chống sạt lở và nắn dòng chảy ở khu vực bờ sông này để bảo vệ sự an nguy của người dân, giúp họ an tâm sinh sống”, ông Nguyễn Nhi nói.

 

Có an cư mới lạc nghiệp, câu nói của người xưa. Biết bao giờ người dân ở hai khu dân cư nói trên thoát khỏi nỗi lo hiểm họa thiên tai ập đến vào mùa mưa lũ. Câu hỏi này xin dành cho ngành chức năng.

 

                                                                                                           

HUY HUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek