Thứ Năm, 03/10/2024 13:24 CH
Chỗ dựa tin cậy của trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Thứ Ba, 18/10/2011 10:05 SA

Lâu nay, trẻ em lang thang, trẻ em lao động sớm, trẻ em có nhu cầu cần tư vấn rất khó khăn khi tìm cho mình một địa chỉ tin cậy để được giúp đỡ. Nhóm tình nguyện viên công tác xã hội trẻ em (thuộc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên) ra đời đã đáp ứng nhu cầu cần thiết này.

 

nhom-nho111018.jpg

Nhóm tình nguyện viên tư vấn, tư vấn nhóm nhỏ tại nhà cho gia đình có trẻ em bị xâm hại ở Đông Hòa - Ảnh: T.THẢO

Trẻ em thuộc 14 nhóm trẻ trong xã hội sẽ được can thiệp, hỗ trợ kịp thời khi được nhóm tình nguyện viên phát hiện hay thông tin do cộng đồng phản ánh. Đồng thời, nhóm sẽ cùng các chuyên gia tư vấn truyền thông nâng cao nhận thức cho xã hội và người trực tiếp chăm sóc trẻ nhằm giảm tổn thương và phục hồi sức khỏe, tinh thần, đạo đức cho nhóm trẻ em yếu thế, có nguy cơ bị xâm hại, đang bị xâm hại. Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn tình nguyện của trung tâm, cho biết: “Mỗi khi có trường hợp trẻ em gặp khó khăn, bị bạo lực, mất cơ hội được hưởng các quyền lợi theo luật định là chúng tôi tìm đến tận nhà tuyên truyền, tham vấn cho đến khi nào trẻ được an toàn hoặc được hưởng đầy đủ các chế độ thì mới thôi. Tham gia công tác xã hội trẻ em, tôi thấy việc mình làm vừa giúp ích cho các gia đình vừa nâng cao được kiến thức cho bản thân”.

 

Ngoài việc tư vấn, tham vấn, các tình nguyện viên còn lập hồ sơ can thiệp lâu dài, trợ giúp pháp lý, kết nối trao quà, học bổng cho những trường hợp học sinh giỏi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa. Đồng thời, trả lời trực tiếp thắc mắc thông qua đường dây tư vấn của Trung tâm công tác xã hội trẻ em. Các tình nguyện viên được đào tạo bài bản tất cả các khâu, họp giao ban định kỳ rút ra những bài học chung cho cả nhóm. Phương châm của nhóm khi tư vấn họ là chuyên gia, còn khi trò chuyện họ là những người bạn tri kỷ.

 

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Nhượng, thành viên của nhóm tình nguyện viên, cho biết: “Rất nhiều trường hợp trẻ em bị vướng mắc về tâm lý, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, kỹ năng nuôi dạy con cái… chưa được tư vấn, giải tỏa nên việc giúp được gia đình và các em có những kiến thức cơ bản thì tôi không ngại gì. Có những trường hợp các em bị gia đình bạo lực khá lâu nhưng không dám nói, chúng tôi phải đến tận nhà can thiệp và tách các em ra khỏi môi trường ấy”.

 

Chị P.T.N (huyện Đông Hòa) có con bị xâm hại tình dục, tâm sự: “Nhờ các anh chị trong nhóm tình nguyên viên tư vấn mà tôi mới mạnh dạn tố cáo bố dượng xâm hại con gái, chứ những năm trước không biết giải bày cùng ai. Các anh chị cũng hay đến động viên, tặng quà… tạo điều kiện cho con tôi tiếp tục đến trường. Bản thân tôi có thêm kiến thức nuôi dạy và bảo vệ con”. Còn chị H.S ở xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) chia sẻ: “Bây giờ có những thắc mắc gì khó nói hoặc cần tìm hiểu về cách nuôi dạy con cái, tôi chỉ cần gọi điện đến Trung tâm Công tác xã hội trẻ em là nhóm tình nguyện viên sẽ đến tận nhà hướng dẫn rất tận tình”.

 

Mặc dù, số tiền hỗ trợ cho các thành viên trong nhóm không đủ để đổ xăng đi làm nhưng chưa bao giờ họ than vãn, kêu ca và gia đình, chồng con luôn ủng hộ giúp đỡ. Chị Đặng Thị Bích Nhung, thành viên của nhóm, chia sẻ: Mỗi ngày tôi dành 8 tiếng đồng hồ làm công việc này, thời gian còn lại tôi tham gia tư vấn hỗ trợ những trường hợp trẻ em vi phạm pháp luật. Bà Trần Thị Như Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, nhấn mạnh: “Thông qua chương trình, chúng tôi muốn mang lại niềm tin, làm chỗ dựa tin cậy cho những gia đình và các em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Trong thời gian đến, nhóm sẽ tiếp tục mở rộng nhiều chương trình khác như tuyên truyền trong trường học, tuyên truyền cho đồng bào dân tộc thiểu số, hướng dẫn kỹ năng giao tiếp cho trẻ… để giúp các em dễ dàng hòa nhập cộng đồng”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek