Thứ Năm, 03/10/2024 16:13 CH
Công tác PCLB-TKCN năm 2011:
Các địa phương chủ động phòng tránh
Thứ Ba, 18/10/2011 07:29 SA

Nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản, công tác phòng tránh thiên tai, bão lũ năm nay được các địa phương trong tỉnh chuẩn bị khá tốt.

 

LB111018.jpg

Diễn tập phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn - Ảnh: A.NGỌC

 

Để giảm nhẹ thiên tai, Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phải tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm công tác PCLB-TKCN trên địa phương mình để chủ động phòng tránh, không lúng túng khi có bão, lũ xảy ra. Củng cố, kiện toàn ban chỉ huy PCLB-TKCN ở các đơn vị, địa phương, nâng cao trách nhiệm của từng thành viên, đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động phòng tránh. Rà soát các phương án sơ tán di dời dân cho phù hợp, thành lập các tổ đội xung kích, sẵn sàng huy động triển khai công tác PCLB-TKCN. Ông Trần Trọng Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Tây Hòa, cho biết: “Rút kinh nghiệm năm 2010, công tác chuẩn bị PCLB-TKCN ở huyện Tây Hòa năm nay đã triển khai đến các xã trong huyện. Mỗi xã có một phương án di dời dân và phân công cụ thể từng cán bộ phụ trách địa bàn, các điểm xung yếu đều có lực lượng xung kích ứng trực 24/24 giờ để giúp đỡ người dân hoặc ngăn không cho người dân qua lại khu vực nguy hiểm nhằm tránh thiệt hại về người và tài sản…”.

Để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai trong mùa mưa bão năm nay, các địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã hoàn tất công tác chuẩn bị PCLB-TKCN. Tuy nhiên, từ những tồn tại của năm qua, năm nay các địa phương, đơn vị đã rút ra nhiều kinh nghiệm đó là: phương án PCLB-TKCN phải có phương án cụ thể, sát thực tế, có sự phối hợp huy động các lực lượng, phương tiện cùng triển khai. Phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để chủ động sơ tán dân vào ban ngày, các địa phương cần thực hiện tốt phương án 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ), không trông chờ, ỷ lại. Phải có sự chỉ huy tại chỗ ở những vùng xung yếu, phát huy tính tự lực tự cường, giúp đỡ nhau trong lụt bão, phát huy tình làng nghĩa xóm đùm bọc lẫn nhau ổn định cuộc sống. Cần tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng tránh lụt bão của người dân, bố trí lực lượng, phương tiện kịp thời tại những vùng xung yếu để cứu hộ, di dời dân. Trong sản xuất, chăn nuôi cần chuyển đổi cơ cấu phù hợp để tránh mùa lụt bão, công tác nắm bắt tình hình và báo cáo phải nhanh chóng, chính xác để kịp thời chỉ đạo. Theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn, phối hợp với các hồ chứa thủy điện để vận hành điều tiết lũ, thông báo kịp thời để các địa phương vùng hạ du phòng tránh…

Các địa phương ở vùng hạ du sông Ba có chung một đề nghị, việc xả lũ của các hồ thủy điện phải thông tin kịp thời, chính xác và phải có khoảng thời gian để kịp thời di dời dân và triển khai phòng tránh. Ông Phan Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, Phó ban chỉ huy PCLB-TKCN TP Tuy Hòa, đề nghị: “Các thủy điện cần phối hợp với trung tâm dự báo thời tiết, khí tượng, thủy văn để nắm tình hình và cần chủ động xả lũ trước, không nên để lũ về đến nơi rồi mới xả”.

Công tác triển khai PCLB-TKCN năm 2011 tại các địa phương ở những vùng trũng thấp, vùng thường bị chia cắt bởi lũ lụt cần phải chuẩn bị dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh… không nên trông chờ, ỷ lại. Cần tăng cường công tác kiểm tra hồ, đập chứa nước, các công trình thủy lợi, kho tàng, bến bãi, hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc, không để xảy ra sự cố khi có bão lũ. Ông Lê Ngọc Tính, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Phú Hòa, cho biết: “Đối với địa bàn huyện Phú Hòa, đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra, tu sửa hệ thống lưới điện, tổ chức rong dọn hành lang tuyến hạn chế việc chập điện, tổ chức bảo vệ tài sản của nhà nước và nhân dân không để kẻ gian lợi dụng khi có bão lụt xảy ra. Xây dựng các cụm tuyến dân cư vượt lũ, theo dõi, chủ động tổ chức phòng tránh, chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học… khi bão lụt xảy ra”.

Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Phú Yên chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế để triển khai tốt nhiệm vụ công tác PCLB-TKCN năm 2011. Tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân về phòng tránh thiên tai, lụt bão; kiện toàn ban chỉ huy PCLB-TKCN cấp huyện và các sở, ngành; rà soát và bổ sung những thiếu sót trong phương án bốn tại chỗ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phục vụ PCLB-TKCN. Tập trung kiểm tra, rà soát các công trình hồ đập, đường giao thông, khu neo đậu tàu thuyền, hệ thống điện, thông tin liên lạc, xây dựng phương án phòng chống lụt bão. Trang bị và sửa chữa các phương tiện phục vụ ứng cứu khi lụt bão, thiên tai xảy ra; khu neo đậu tàu thuyền phải có lực lượng hướng dẫn, sắp xếp để tàu thuyền neo đậu an toàn tránh va đập. Triển khai xây dựng phương án vận hành liên hồ chứa, cần có đơn vị đầu mối điều hành, điều tiết lũ hợp lý…

NGỌC NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek