Thứ Hai, 30/09/2024 06:33 SA
Những phụ nữ giàu nghị lực và lòng nhân ái
Thứ Sáu, 20/10/2006 14:52 CH

Những người phụ nữ cùng với vẻ đẹp riêng là những phẩm chất cao quí của người phụ nữ Việt Nam biết yêu thương, hi sinh, chia sẻ và vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn, làm chủ cuộc đời mình.

 

NGÔ THỊ NGỌC THIẾP: NỮ GIÁM ĐỐC “MÊ” LÀM CÔNG TÁC XÃ HỘI

 

061020-chi-thiep.jpgVề phường 7, TP Tuy Hoà hỏi chị Ngô Thị Ngọc Thiếp hầu như ai cũng biết, bởi chị không chỉ là một nữ giám đốc năng động, mà còn rất nhiệt tình trong  các hoạt động xã hội trên địa bàn phường. Ẩn chứa bên trong vẻ dịu hiền, đằm thắm của người phụ nữ 47 tuổi này là một ý chí mạnh mẽ.

 

Từ một phụ nữ học dở dang lớp 11, quanh năm chỉ quen việc nuôi heo gà, may đồ gia công, mua bán gạo chạy chợ để trang trải cho cuộc sống gia đình, bây giờ chị Thiếp đã là giám đốc Công ty TNHH Tứ Thiện (chuyên ngành đo đạc, lập vẽ bản đồ địa chính, với 2 cơ sở công ty chính tại TP Tuy Hoà và một chi nhánh ở TP Nha Trang), giúp cho 60 lao động có việc làm. Tổng doanh thu của công ty trên 900 triệu đồng/năm.  Nói về sự đổi thay này, chị tâm sự:  “Hơn 15 năm trước kinh tế gia đình rất túng quẫn, nhưng làm ăn lại thất bại hoài do trình độ hạn chế. Được sự động viên của ông xã, tôi theo học lớp bổ túc văn hoá dù lúc đó đã trên 30 tuổi và là mẹ của 4 đứa con. Sau này học bổ túc xong, tiếp tục đi học tin học, rồi đại học Quản trị kinh doanh. Có vốn để dành từ những năm nuôi tôm, cùng với sự giúp đỡ của ông xã, tôi quyết định thành lập công ty”.

 

Gặp chị thật khó, bởi không bận rộn quản lí công ty thì chị cũng tất bật với công việc của Chi hội trưởng chi hội phụ nữ, tổ trưởng tổ tự quản, ủy viên BCH Hội Chữ Thập đỏ, tổ hòa giải khu phố, hội viên Hội cứu trợ trẻ em tàn tật tỉnh … Chị nói: “Ngày trước kinh tế gia đình khó khăn, mình không tham gia công tác xã hội được. Bây giờ kinh tế ổn định, có điều kiện tham gia thì lại bận công việc công ty, nhiều lúc không có thời gian nghỉ ngơi, nhưng trong lòng lại thấy rất vui”. 7 năm làm chi hội trưởng phụ nữ, chị Thiếp đã vận động chị em trong khu phố góp tiền giúp người nghèo khó, riêng chị đứng ra nhận giúp đỡ, hỗ trợ tiền cho 3 trẻ mồ côi khuyết tật. Đi nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh bất hạnh, chị thấy những gì mình giúp vẫn còn quá ít so với nỗi đau mà người ta gánh chịu.

 

Niềm hạnh phúc lớn nhất của chị là 4 người con Thiện Toàn, Thiện Văn, Thiện Thy, Thiện Nhơn đều học giỏi, gia đình luôn đầm ấm hạnh phúc. Chị bảo gia đình luôn là điểm tựa, là nơi chốn yêu thương giúp chị vượt qua những năm tháng khó khăn của cuộc đời.

 

MÍ TÝ: KHÔNG CAM CHỊU ĐÓI NGHÈO 

 

061020-chi-ty.jpgHơn 10 năm trước, gia đình mí Tý cũng khó khăn như nhiều bà con Ê Đê khác ở xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hoà), tài sản trong nhà lúc đó chỉ có cái rựa, cái rìu, lưỡi liềm, cây cuốc. Quanh năm quần quật trên rẫy, vác cuốc đi làm mướn cho người ta nhưng cả gia đình mí chỉ đủ gạo ăn trong vòng nửa năm, còn lại là sắn, bắp đắp đổi qua ngày. Cuộc sống gia đình mí Tý chỉ thật sự thay đổi từ khi mí được Hội phụ nữ xét cho vay vốn xoá đói giảm nghèo. Mí nhớ lại: “Hồi đấy gom hết tiền dành dụm và vay mượn được khoảng 3 triệu đồng, vợ chồng tui quyết định mua hai con bò. Nhờ có bò cày, đất trồng cây sắn, cây bắp mở rộng ra. Hơn nữa nhờ học các lớp tập huấn trồng cây lúa, cây bắp, nuôi con bò, con heo theo phương pháp của cán bộ khuyến nông dưới xuôi lên chỉ dẫn cho bà con mà năm nào cây lúa, cây sắn, đậu đỏ nhà mí cũng cho năng suất cao. Mí cười, nụ cười trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 41 của mí: “Phương pháp trồng trọt của người Kinh tốt thật, nó giúp ích cho bà con mình nhiều lắm. Bởi, muốn thoát nghèo không chỉ cần cù làm ăn là đủ, mà cần phải có kiến thức khoa học kỹ thuật”.

 

Bây giờ, gia đình mí Tý không chỉ đủ ăn mà còn có nhiều tiền dư ra để mua 2 chiếc xe hon đa, máy may, máy xay gạo, máy cày trung đại để tiếp tục “đẻ” ra tiền. Một năm trừ mọi khoản chi phí, gia đình mí thu nhập khoảng 45 triệu đồng. Đó là số tiền lớn với bà con dân tộc thiểu số ở đây. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, mí Tý còn giúp nhiều phụ nữ nghèo mượn vốn, giống để phát triển kinh tế gia đình. Mí Lan, một phụ nữ ở EaChàRang nói: “Hễ chị em nào có khó khăn cần giúp đỡ là mí Tý có mặt. Nhiều chị thoát được đói nghèo có công góp sức không nhỏ của mí Tý . Mí là một Chủ tịch Hội phụ nữ mà chúng tôi rất quí mến, tin tưởng”.

 

PHAN THỊ MƯỜI: VƯỢT KHÓ NUÔI CON THÀNH TÀI

 

061020-chi-muoi.jpgTrong căn nhà cấp 4 chật chội, chị Phan Thị Mười đang ngồi cặm cụi xắt thuốc lá. Hơn 20 năm nay, mọi khoản chi phí trong gia đình đều dựa vào nghề xắt thuốc lá của chị. Một ngày gò lưng ngồi xắt từ sáng sớm đến tối mịt kiếm cũng được 15.000-20.000 đồng, nhưng không phải ngày nào cũng làm được chừng ấy tiền. Vì bây giờ, người ta chỉ toàn hút thuốc đầu lọc, chỉ còn mấy ông già ở quê và ở miền núi hút thuốc rê, nên không phải lúc nào cũng chạy hàng. Vì thế ai thuê mướn việc gì là hai vợ chồng lại tất tả đi. Người ta vay tiền để làm kinh tế, còn hơn 5 năm nay, chị chạy vạy vay tiền nuôi con ăn học.

 

Lau giọt mồ hôi chảy dài trên má, chị nói: Con gái đang học ở TP Hồ Chí Minh lại mới gửi thư về xin tiền nộp học phí. Hai vợ chồng “chạy” muốn đuối luôn mà vẫn chưa đủ tiền để gửi cho con. Người ta con đậu đại học thì mừng, chứ vợ chồng tui lo thắt ruột thắt gan, không biết lấy gì nuôi con ăn học. Một tháng gửi vào Sài Gòn cho hai đứa từ 1.200.000- 1.400.000 đồng, hai vợ chồng lo tối tăm mặt mày, nhưng luôn động viên nhau, mình nghèo, không có nhiều tiền bạc để cho con cái thì cố cho con cái chữ để chúng tự lo bản thân sau này. Bây giờ, thằng Quốc vừa tốt nghiệp Đại học Bách khoa mới đi làm được ba tháng nay, còn con Anh đang học năm thứ tư  Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Cũng mừng là tụi nhỏ thấy cha mẹ khổ nên rất chịu khó học. Từ nhỏ đến lớn đứa nào cũng học giỏi hết.

 

DUYÊN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek