Thứ Hai, 30/09/2024 06:27 SA
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Cao Thị Hoà An:
Khai thác hiệu quả các nguồn vốn vay để giúp chị em xoá đói giảm nghèo
Thứ Sáu, 20/10/2006 10:03 SA

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình là một chương trình lớn của các cấp Hội phụ nữ. Thời gian qua, chương trình này đã được triển khai khá hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Phú Yên Online đã phỏng vấn Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cao Thị Hoà An về vấn đề này.

 

* Xin đồng chí cho biết một số kết quả mà chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình mang lại cho chị em thời gian qua?

 

Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh luôn xác định đây là chương trình lớn có tác dụng đòn bẩy để triển khai các hoạt động khác của Hội, nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ, gia đình và cộng đồng.

 

061020-chi-Hoa-an.jpg

Phó Chủ tịch Hội LHPN Cao Thị Hòa An

Thực tế hiện nay cho thấy đời sống phụ nữ ở cơ sở còn nhiều khó khăn, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Một vấn đề bức thiết đặt ra là muốn chị em thoát cảnh đói nghèo thì phải có vốn để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Chính vì vậy, các cấp Hội đã tích cực khai thác các nguồn vốn vay, để tạo điều kiện cho chị em. Chỉ tính riêng năm qua, Hội đã huy động được 81,9 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của 12.056 hộ (trong đó có 10.030 hộ nghèo chiếm 27,8% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh, 92,6% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ).

 

Ngoài ra, Hội còn chú trọng đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, huy động nguồn vốn tại chỗ như:  thành lập 782 nhóm phụ nữ tiết kiệm tín dụng, 6 câu lạc bộ doanh nghiệp nữ, duy trì 2.238 tổ tiết kiệm. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các ban ngành mở 100 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật cho trên 90% hộ phụ nữ vay vốn, tạo điều kiện cho chị em tiếp cận các kĩ thuật tiên tiến trong trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời mởù 2 lớp dạy nghề cho phụ nữ dân tộc thiểu số để  tạo việc làm và bảo lưu nghề truyền thống. Đặc biệt, qua 2 đề án xoá 2.300 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ giai đoạn 2001-2005, toàn tỉnh đã có 2.424 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được công nhận vượt nghèo (theo tiêu chí cũ), đạt 105,4% so với chỉ tiêu đề ra.

 

* Hội LHPN Phú Yên đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ gì để thúc đẩy phong trào phụ nữ tỉnh nhà phát triển tốt hơn trong thời gian tới ?

 

Trong 9 tháng đầu năm 2006, 4.276 phụ nữ có điều kiện kinh tế khá đã giúp 2.945 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vốn, cây con giống, ngày công, với tổng trị giá 3.870.439.000 đồng. Các cấp Hội huy động được 631.421.000 đồng từ nguồn vốn tự có trong chị em. 4.064 phụ nữ tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phương pháp quản lý nguồn vốn; 1449 phụ nữ được trang bị kiến thức phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, dân số KHHGĐ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống ma tuý tội phạm; 110.727 phụ nữ được chăm sóc sức khoẻ sinh sản; xây dựng mới 204 mô hình CLB doanh nghiệp nữ, gia đình hạnh phúc, chăm sóc sức khoẻ vị thành niên, mẹ và con gái, không sinh con thứ ba, không sinh con tiếp theo… ;phát triển 9.307 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 123.295 người.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả chương trình hỗ trợ PN phát triển kinh tế, tập trung khai thác hiệu quả các nguồn vốn, mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật, ưu tiên giúp đỡ đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo. Nâng cao hiệu quả câu lạc bộ doanh nghiệp nữ, thí điểm hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nữ mở rộng quy mô sản xuất, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nữ tại địa phương thông qua các lớp đào tạo nghề, xây nhà tình thương cho phụ nữ nghèo… Một vấn đề quan trọng là Hội sẽ nhân rộng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”trong các tầng lớp phụ nữ. Khuyến khích chị em học tập nâng cao trình độ năng lực, phát huy tích cực vai trò chủ động, sáng tạo trong việc tham gia xây dựng và phát triển kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của tỉnh nhà.

 

Để làm tốt mục tiêu trên, giải pháp cơ bản là tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội, đặc biệt là đội ngũ cán bộ hội cơ sở. Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội”. Xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Thực hiện tốt vai trò đại diện trong việc tham mưu đề xuất với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương về những chính sách liên quan đến phụ nữ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho phụ nữ.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek