Thứ Sáu, 04/10/2024 08:37 SA
Cà phê thời công nghệ số
Thứ Bảy, 08/10/2011 18:00 CH

Khi internet không dây (internet wifi) hiện diện tại các quán cà phê thì thực khách không chỉ thưởng thức hương vị cà phê, bàn chuyện thế sự, mà còn là những “tín đồ” của internet.

 

wifi111008.jpg

Thực khách lướt web tại một quán cà phê ở TP Tuy Hòa. - Ảnh: M.ĐĂNG

KHÔNG CHỈ THƯỞNG THỨC HƯƠNG VỊ CÀ PHÊ

 

Là “tín đồ” của cà phê, anh Nguyễn Duy Vĩ, công tác tại một công ty kinh doanh nước giải khát thừa nhận: Nếu trước đây chỉ có vài quán hạng sang mới có internet wifi thì bây giờ hầu như quán cà phê nào cũng có. Không chỉ ở TP Tuy Hòa, ngay cả các quán cà phê tại các huyện, thị xã trong tỉnh cũng có dịch vụ này”. Có quán thuê gói cước với đường truyền cực nhanh, giá hàng triệu đồng/tháng, nhưng cũng có quán chỉ thuê gói cước với tốc độ trung bình, giá vài trăm nghìn đồng/tháng. “Khách đến quán không phải ai cũng có máy tính, truy cập internet một lượt, nên thuê đường truyền giá 200.000 đồng/tháng là có thể thỏa sức lướt web”, ông Trần Hoàng Hưng, chủ một quán cà phê ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết.

 

Buổi sáng, anh Vĩ thường hẹn hò với bạn bè tại quán cà phê Thạch Lâm (đường Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa) để vừa thưởng thức hương vị cà phê, vừa lướt web cập nhật các thông tin thời sự. Anh tâm sự: “Nếu ngày nào không lên mạng là cảm thấy thiếu thiếu cái gì đó. Vì công việc thường phải lên internet, mỗi khi xong việc là tôi chơi vài ván cờ tướng online để giải khuây, nên chiếc máy tính xách tay là vật bất ly thân”.

 

Quầy cà phê tầng trên cùng của khách sạn Kaya (TP Tuy Hòa) được không ít cư dân mạng lựa chọn, vì ở đây thực khách không chỉ phóng tầm mắt ngắm toàn bộ TP Tuy Hòa hiền hòa bên dòng sông Ba, mà còn để lướt web, tán gẫu với bạn bè và nghe những giai điệu du dương. Chọn một góc hướng mặt về phía tây - nam để ngắm toàn thành phố, Văn Khắc Dũng bắt đầu cho chiếc máy tính xách tay của mình khởi động. Ly cà phê còn nhỏ từng giọt là Dũng bắt đầu lướt web. Dũng cho biết: “Bây giờ tiện lợi lắm, chỉ cần đến quán cà phê là có thể làm việc và gửi báo cáo về cho lãnh đạo, mà không cần đến văn phòng công ty”. Ngồi bên cạnh Dũng là Cao Thị Ngọc Mỹ góp thêm chuyện: “Nhờ cà phê internet wifi mà công việc nhẹ nhàng hơn rất nhiều”. Dũng và Mỹ là nhân viên kinh doanh, nên việc đến quán cà phê không chỉ đơn thuần để thưởng thức hương vị cà phê, mà còn để giao dịch với các đối tác trên mạng và có thể gửi báo cáo, nhận mail, làm số liệu từ công ty.

 

Khác với anh Vĩ, hay Dũng và Mỹ, Đỗ Thanh Vân, sinh viên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung đến quán cà phê Mái Ngói (đường Lê Duẩn, TP Tuy Hòa) và cập nhật internet là để nhận bài tập của thầy cô giáo, họp mặt nhóm bạn cùng lớp. Thanh Vân chia sẻ, cả nhóm bốn người mà chỉ gọi hai ly cà phê, nhưng vẫn được phục vụ internet miễn phí”.

 

CÒN ĐÓ NHỮNG BẤT CẬP

 

Bên cạnh những tiện ích mà internet wifi mang lại trong việc phục vụ nhu cầu giải trí, học tập, loại hình này cũng đang ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Lê Trần Vũ, chuyên viên vi tính của một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông tại TP Tuy Hòa cho biết, cà phê internet wifi như một căn nhà không cửa. Nếu tại các đại lý truy cập internet công cộng còn có những phần mềm cài đặt chặn các trang web đen,... thì ở các quán cà phê có dịch vụ internet wifi khách hàng có thể tự do “ngao du sơn thủy”. Nhiều người đến quán cà phê nhằm mục đích tải hình ảnh “nóng”, video clip không lành mạnh... Chẳng những vậy, chỉ cần vài cái click chuột là họ có thể chia sẻ, phát tán một cách tùy tiện những nội dung không lành mạnh từ internet.

 

Mặt khác, để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng, chủ các quán cà phê thường sử dụng gói dịch vụ internet wifi trọn gói mỗi tháng (mức cố định, không hạn chế dung lượng). Một chủ quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) cho biết: “Khách hàng đến quán truy cập intenernet thoải mái, không kể ngày hay đêm”. Tuy nhiên, chủ quán này cũng lo ngại vì không thể kiểm soát được thực khách truy cập vào những trang web cấm.

 

Không biết từ bao giờ, quán cà phê trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều người, và cũng chính vì thế mà cà phê internet wifi ra đời, hòa nhịp với cuộc sống hiện đại. Thế nhưng, bên cạnh những tiện ích mà nó mang lại, cần lắm những ý thức của những cá nhân hưởng lợi từ dịch vụ này để hương vị cà phê thời công nghệ số thêm đậm đà, hấp dẫn.

 

MINH ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek