Thứ Sáu, 04/10/2024 16:26 CH
Đông Hòa: Sẵn sàng đối phó với bão, lũ
Chủ Nhật, 25/09/2011 19:00 CH

Đông Hòa là một trong những địa phương có địa bàn xung yếu nhất trong tỉnh, hằng năm thường xuyên bị bão, lũ, triều cường đe dọa, gây thiệt hại đến đời sống người dân. Trước dự báo mùa mưa bão năm nay, thời tiết, thủy văn sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão-Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) của huyện và các xã đã chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó nhanh nhất khi có tình huống xảy ra.

 

dien-tap-110925.jpg

Diễn tập PCLB-TKCN tại huyện Đông Hòa. - Ảnh: THANH HỘI.

Ông Lưu Bá Hạnh, Phó chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Đông Hòa cho biết: “Để chủ động đối phó với diễn biến bất thường của thời tiết, ngay từ trong tháng 8, các ngành, các cấp từ huyện đến xã đã xây dựng hoàn chỉnh phương án PCLB - TKCN phù hợp với điều kiện đơn vị, địa phương mình trình UBND huyện phê duyệt. Và cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho công tác PCLB-TKCN đã sẵn sàng”.

 

Để có phương án sát đúng, phù hợp với đặc thù của địa phương, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các cấp đã xác định các vùng trọng điểm, xung yếu nhất của từng địa bàn. Trên cơ sở đó, phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

 

Theo thống kê, toàn huyện có 5.566 hộ với 23.454 nhân khẩu sinh sống tại các địa bàn xung yếu, có khả năng phải di dời khi có tình huống xấu. Đối với các xã vùng ven sông, ven núi, thường bị sạt lở; vùng trũng thấp, vùng ven biển  thường bị nước lũ, triều cường uy hiếp, gây cô lập dài ngày như thôn Phước Giang (xã Hòa Tâm) thôn Phú Hòa (xã Hòa Hiệp Trung), thôn Thạch Tuân, thôn Hiệp Đồng (xã Hòa Xuân Đông), thôn 5, thôn 1 (xã Hòa Vinh), thôn Cảnh Phước, thôn Phú Đa (xã Hòa Tân Đông)… huyện đã chỉ đạo các xã và ngành chức năng có kế hoạch kỹ lưỡng, cụ thể triển khai đến cho từng vị trí để sẵn sàng di dời dân, hàng hóa thiết yếu đến nơi an toàn.

 

Cụ thể, tại các vùng được xem là “ốc đảo” của huyện như thôn Phước Giang (xã Hòa Tâm), để đối phó với tình huống bị nước lũ ngập sâu, gây chia cắt dài ngày, huyện đã giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng quản lý và điều động 3 chiếc thuyền máy “nằm vùng” ở tại thôn này để chuẩn bị sơ tán dân đến trụ sở UBND xã, các trường học và ở tạm nhà dân. Còn tại thôn Phú Lễ (xã Hòa Thành), thì huyện đã chỉ đạo xã xây dựng hoàn thành nền tránh lũ trong thôn (rộng khoảng 250m2, từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ Na Uy và vốn đối ứng của địa phương), trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh cho tổ lái đò của thôn để di chuyển người dân an toàn; đồng thời xã phải tập trung phương tiện cứu hộ sẵn sàng khi có lệnh.

 

Để đảm bảo về phương tiện, lực lượng phục vụ cho công tác ứng cứu tại chỗ, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các ngành liên quan, và các xã chủ động mua sắm trang bị vật tư, thiết bị đảm bảo cho công tác ứng cứu như cơ số thuốc, dụng cụ y tế, hóa chất, các nhu yếu phẩm cần thiết, các vật dụng, nhà bạt, áo phao, phao cứu sinh và chuẩn bị sẵn sàng đội xe cơ giới tham gia ứng phó khi có yêu cầu.

 

Song song đó, ngay từ đầu mùa mưa, huyện cũng chỉ đạo Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện và các xã  thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo cho nhân dân các địa phương trước khi vào mùa mưa bão phải chủ động kiểm tra, sửa chữa, giằng chống nhà cửa, các công trình, chặt tỉa cây xanh; khi có lụt, bão xảy ra không được chủ quan, trông chờ ỷ lại. Đối với các công trình hồ đập và hạ tầng giao thông, huyện cũng chỉ đạo cơ quan chủ quản phải đầu tư, gia cố và thường xuyên kiểm tra đảm bảo hệ số an toàn cao nhất.

 

Bên cạnh đó, do chưa có phương tiện đo đạc thủy văn nên huyện đã phân công các xã trên địa bàn theo dõi diễn biến thời tiết thủy văn, báo cáo cho Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện để có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Cụ thể, xã Hòa Thành nắm rõ mực nước sông Đà Rằng ở địa phận xã mình, mực nước tràn qua  ĐT 645, xã Hòa Tân Đông theo dõi mực nước sông Bánh Lái, xã Hòa Xuân Tây theo dõi lưu lượng mưa và tốc độ nước dâng tại cầu Bàn Thạch, xã Hòa Hiệp Nam theo dõi tình hình biến động cửa sông Đà Nông.

 

Ông Lưu Bá Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban PCLB-TKCN huyện Đông Hòa, khẳng định: “Từ sự chuẩn bị chu đáo phương án PCLB-TKCN, tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, ngành, địa phương nếu cộng với tinh thần tích cực chủ động của người dân trong phòng chống thiên tai, chúng tôi tin rằng trong mùa mưa bão này, huyện sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra”.

 

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCLB-TKCN, năm nay các đơn vị vũ trang trong huyện Đông Hòa đã huy động được 390 chiến sĩ tham gia công tác phòng, chống lụt bão, các địa phương huy động được 319 thành viên tham gia vào các đội tự vệ, 225 thành viên vào các đội hanh niên xung kích.

 

Về phương tiện, hậu cần, Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện đã chuẩn bị sẵn sàng 4 ca nô, 14 chiếc xuồng, 11 nhà bạt, 300 phao cứu sinh, 83 tấn gạo, 12 tấn mì tôm; các xã trong huyện cũng đã huy động sẵn sàng 494 thuyền máy, 225 chiếc sõng, 500 phao cứu sinh, 6 tấn xăng dầu, hơn 45 tấn gạo, 15 tấn mì tôm và hơn 40.000 chai nước uống…

 

                                                                                                            THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek