Thứ Sáu, 04/10/2024 18:28 CH
Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở huyện Phú Hòa:
Nhiều kết quả đáng ghi nhận
Thứ Bảy, 24/09/2011 16:20 CH

Thực hiện chiến lược xây dựng phát triển văn hóa gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhằm xây dựng vững chắc nền tảng tinh thần của xã hội, trong những năm qua, thực hiện phòng trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, huyện Phú Hòa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 

pt110924.jpg

Huyện Phú Hòa hiện có 5 xã có sân bóng đá, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia các phong trào TDTT- Ảnh: Tuấn Lê

 

90,3% gia đình văn hóa

 

Theo Ban chỉ đạo Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Phú Hòa, trong những năm qua, nhờ chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, các tiêu chuẩn để xây dựng các danh hiệu văn hóa, nên các gia đình thi đua phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái thành đạt; thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các cơ quan, đơn vị thi đua hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng tác phong, lề lối làm việc và nếp sống văn minh nơi công sở. Tính đến nay, toàn huyện đã có 23.000/25.454 gia đình đạt danh hiệu văn hóa, 36/39 thôn, buôn đạt danh hiệu văn hóa; 6/9 xã, thị trấn đạt danh hiệu văn hóa; 59/62 cơ quan, đơn vị văn hóa.

 

Nhờ thực hiện các tiêu chí xây dựng danh hiệu văn hóa, trong những năm qua đời sống kinh tế của người dân ngày càng phát triển, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đến nay, 100% hộ dân trên địa bàn huyện có điện thắp sáng; tỉ lệ hộ khá, giàu đạt 41,23%, hộ trung bình 52,77%, hộ nghèo giảm còn 6%; tỉ lệ hộ có phương tiện nghe, nhìn, có xe gắn máy đạt trên 95%.

 

Phó Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Phú Hòa Nguyễn Thành Sơn cho biết: “Phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã từng bước thấm sâu, trở thành mục tiêu phấn đấu chung của các gia đình trên địa bàn huyện. Các cơ quan, đoàn thể cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo để tăng thêm chất lượng của phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Có thể khẳng định phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã làm thay đổi tích cực đến đời sống vật chất tinh thần của người dân”. Ông Sơn cũng cho biết, trong thời gian tới, huyện Phú Hòa sẽ tiếp tục nâng cao cả về số lượng và chất lượng các danh hiệu văn hóa, phấn đấu đến năm 2015 toàn huyện có 90-93% gia đình văn hóa, 90- 100% thôn, buôn, xã đạt danh hiệu văn hóa; 100% cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa.

 

Phong phú thiết chế văn hóa

 

Có thể nói trong những năm qua, mặc dù ngân sách huyện còn eo hẹp nhưng Phú Hòa là một trong những địa phương trong tỉnh đi đầu trong việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa để phục vụ đời sống tinh thần của người dân. Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, huyện này đã đầu tư hơn 5 tỉ đồng để xây dựng các thiết chế văn hóa cấp xã, thôn. Trong đó, đầu tư 2 tỉ đồng để xây dựng 10 nhà văn hóa thôn; gần 1 tỉ đồng nâng cấp sân vận động cho các xã Hòa Thắng, Hòa Trị, Hòa Quang Nam, hơn 1 tỉ đồng đầu tư xây dựng nhà văn hóa cho các xã Hòa Quang Nam, Hòa An, Hòa Định Tây, Hòa Hội; gần 1 tỉ đồng đầu tư xây dựng hệ thống truyền thanh không dây cho 6/9 xã, thị trấn của huyện…

 

Bên cạnh đó, hiện đã có 9/9 xã, thị trấn trong huyện đã quy hoạch đất dành cho hoạt động TDTT, trong đó có 5 xã, thị trấn tiến hành xây dựng sân vận động lớn theo qui đúng cách, tiêu chuẩn sân vận động cấp xã; tất cả các thôn, buôn đều có sân bóng chuyền và các điểm vui chơi, tập luyện phục vụ nhân dân. Nhờ vậy, số người tập luyện TDTT thường xuyên toàn huyện là hơn 39.000 người. Toàn huyện có 70 câu lạc bộ và cơ sở tập luyện TDTT, trong đó 39 câu lạc bộ TDTT ở các thôn, buôn và 12 CLB dưỡng sinh.

 

Trong những năm tới, Ban chỉ đạo Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Phú Hòa xác định: tập trung lãnh đạo, cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành các tiêu chí xây dựng văn hóa, tăng cường công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Đây là những việc làm nhằm tiếp tục thực hiện và cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

 

Phó Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Phú Hòa Nguyễn Thành Sơn cho biết: “Nhờ đẩy mạnh xã hội hóa công tác văn hóa, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển sự nghiệp văn hóa, đã có nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Phú Hòa tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng các thiết chế văn hóa, công trình dân sinh  xã hội trên địa bàn huyện. Tiêu biểu như ông Y Hận ở buôn Hố Hầm, xã Hòa Hội đã hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, ông Lê Văn Chân ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị tự nguyện đóng góp tiền tỉ để xây dựng chợ và đường bê tông cho người dân, công ty TNHH sản xuất gạch tuynel Phú Sơn đóng góp hơn 100 triệu đồng xây nhà văn hóa thôn…”

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek