Thứ Bảy, 05/10/2024 02:28 SA
Đội hoạt động xã hội tình nguyện ở cơ sở:
Chung tay vì một cuộc sống lành mạnh
Thứ Tư, 21/09/2011 10:00 SA

Ma túy, mại dâm, HIV/AIDS đang là những vấn đề nhức nhối của xã hội. Với mong muốn góp sức giữ gìn an ninh trật tự cùng với cộng đồng phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, thời gian qua, đội hoạt động xã hội tình nguyện (HĐXHTN) ở các địa phương đã góp phần đáng kể trong việc ngăn ngừa, đẩy lùi vấn nạn này…

 

Doi-TNXH-trao-doi110921.jpg

Đội Hoạt động xã hội tình nguyện phường 2 (TP Tuy Hòa) đang trao đổi công việc. - Ảnh: T.VĂN

Đội HĐXHTN ở phường 2 (TP Tuy Hòa) có 5 thành viên do chị Cao Thị Nhung làm đội trưởng; chị Đặng Thị Kim Ánh làm đội phó. Nhiệm vụ của đội là tuyên truyền cho các chủ nhà hàng, khách sạn, nhà trọ, nhân viên phục vụ biết được tác hại của tệ nạn mại dâm, ma túy mà phòng tránh, trang bị cho họ những kiến thức cơ bản để phòng tránh các căn bệnh xã hội. Ngoài ra, đội còn vận động người dân phòng chống các loại tội phạm mại dâm, ma túy, phát tờ rơi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS; cảm hóa giáo dục các thanh thiếu niên vi phạm pháp luật như trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, vi phạm an toàn giao thông…

 

Phường 2 là một trong những địa bàn trọng điểm của TP Tuy Hòa. Nơi đây có nhà ga, chợ, quốc lộ 1A, nhiều hàng quán buôn bán thâu đêm. Cùng với đó là các khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke, nhà trọ cho học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh thuê tạm trú… Vì thế, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp và các tệ nạn xã hội rất dễ xâm nhập.

 

Dù bản thân kiêm nhiệm rất nhiều công việc ở phường cũng như ở cơ sở, khoản hỗ trợ hàng tháng ít ỏi (đội viên 50.000 đồng, đội phó 70.000 đồng, đội trưởng 100.000 đồng), nhưng hơn 6 năm qua chị Nhung và các thành viên trong đội luôn gương mẫu, xông xáo phối hợp với các ban ngành đoàn thể phát động phong trào đẩy mạnh cuộc vận động phòng chống các tệ nạn xã hội tại các khu phố. Hàng tháng, hàng quý, đội đều tổ chức họp để trao đổi tình hình, nắm được những sự việc mới nảy sinh để có biện pháp xử lý thích hợp. Bởi hơn ai hết, họ hiểu hậu quả của các tệ nạn xã hội và đằng sau những tệ nạn này là những hệ lụy hết sức đau lòng cho xã hội và cộng đồng. Chị Cao Thị Nhung tâm sự: “Lần đầu chị em đến các nhà hàng, khách sạn để tuyên truyền vận động gặp rất nhiều khó khăn, vì tâm lý e ngại, lảng tránh của chủ khách sạn, nhà hàng. Nhưng bây giờ, hiểu việc làm của chúng tôi nên họ hợp tác vui vẻ. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh dịch vụ còn ký bản cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội”.

 

Đội HĐXHTN là một tổ chức xã hội dân sự hoạt động tại xã, phường, thị trấn góp phần xã hội hóa công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, do liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện.

Ông Đặng Vũ Hỷ, Phó chủ tịch UBND phường 2, nhận xét: Thành lập từ năm 2004 đến nay, Đội HĐXHTN của phường luôn hoạt động tích cực, hiệu quả, với tinh thần trách nhiệm cao. Đội đã góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp cho người dân nâng cao hiểu biết về tác hại của các tệ nạn xã hội, cách phòng tránh lây nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS; cảm hóa giáo dục các thanh thiếu niên vi phạm pháp luật như trộm cắp, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.

 

Trong số các đội HĐXHTN hoạt động hiệu quả ở Phú Yên có thể kể đến như Đội HĐXHTN ở xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) và xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa)… Ông Nguyễn Kim, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh đồng thời là Đội trưởng Đội HĐXHTN xã Xuân Bình cho hay: Tình hình an ninh ở địa phương khá phức tạp, nhất là khu vực bến đò thôn Tuyết Diêm. Vì thế, chúng tôi luôn theo dõi nắm bắt tình hình hoạt động diễn biến trên địa bàn, để tham mưu cho lãnh đạo địa phương giải quyết. Bản thân ông Kim còn vận động, cảm hóa cô H.T.Đ ở thôn Thọ Lộc, xã Xuân Lộc từ bỏ con đường mại dâm, tu chí làm ăn. Về sau, cô Đ lập gia đình, sinh sống đàng hoàng… Khỏi phải nói, chuyện vui của cô Đ cũng là niềm vui của ông Kim suốt những năm tháng sau này.

 

Ông Nguyễn Nhàn, Phó phòng Bảo trợ xã hội của Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Từ năm 2004, mô hình Đội HĐXHTN bắt đầu triển khai thí điểm ở Phú Yên, đến nay đã triển khai thực hiện trên 112 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đội đã giúp cho người dân trên địa bàn phường nâng cao nhận thức, hiểu biết về tác hại của tệ nạn mại dâm, ma túy, HIV/AIDS. Ngoài ra, các đội còn phối hợp cùng đội kiểm tra liên ngành 814, tham mưu cho UBND các xã, phường, thị trấn vận động 1.660 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ, các nữ tiếp viên, tiếp thị nhà hàng ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy, mại dâm. Nhờ sự góp sức của Đội HĐXHTN mà tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS được ngăn chặn, góp phần đáng kể vào công tác xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn ở địa phương.

  

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek