Thứ Hai, 30/09/2024 10:25 SA
Chuyện về một người bảo vệ công viên
Thứ Bảy, 14/10/2006 09:01 SA

Người bảo vệ công viên Hòa Bình Việt - Hàn (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) là một thương binh 2/4, từng tham chiến trên chiến trường K. Sau nhiều năm làm bảo vệ cho một công sở, ông muốn góp sức gìn giữ một công trình được tạo dựng bởi ước muốn hoà bình, hữu nghị trên mảnh đất quê hương chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh.

 

061014-ong-binh-3.jpg

Ông Bình đi kiểm tra xung quanh công viên Hòa Bình Việt – Hàn - Ảnh: ĐỨC THẮNG

Năm 2003, ông Nguyễn Phong Bình được nhận về làm bảo vệ cho công viên Hòa Bình Việt-Hàn. Khi ấy công viên vừa được xây dựng, chỉ có một số công trình mỹ thuật như trụ trời, bãi trứng, hồ nước với quả địa cầu và cánh chim bồ câu... Cây xanh hầu như không có, nhất là cây cho bóng mát. Ông Bình suốt ngày cặm cụi trồng cây. Đêm đến, ông cầm loa tay đi tuần quanh công viên.

 

“Công việc ở đây không nặng lắm - ông Bình cho biết - cái khó là làm sao nói cho thanh thiếu niên hiểu ra và không đến đây phá phách, dẫm nát cây cảnh, thậm chí gây mất trật tự”. Ông mong muốn công viên trở thành điểm vui chơi của bà con quanh vùng, nhất là các em thiếu nhi, học sinh. Để nơi này ngày càng xanh và đẹp, ông  đi tìm phi lao, bàng, cau, dương liễu... đem về trồng. Phi lao được trồng bao quanh bên ngoài tường rào để ngăn gió, cát. Một số loại cây có tán to thì trồng rải rác trong công viên để có bóng mát. Ngoài ra, ông còn  “sưu tầm” cho công viên rất nhiều loại hoa. Nhưng chúng thường bị những vị khách thiếu ý thức hái hoa bẻ cành. Nói họ thì họ bảo: “Ở đây đâu có bảng cấm hái hoa”. Nhiều lần thanh niên kéo đến đây nhậu “xỉn”, làm mất trật tự; có khi chúng còn gây sự, đánh nhau...

 

Ông Bình cất công đến các điểm vui chơi, công viên ở thành phố để “tham khảo” nội quy, về soạn nội quy cho công viên “của mình”. Thanh thiếu nhi đến chơi, nhìn vào đó mà biết điều gì không nên làm. Với các đối tượng đến đây quậy phá, nói hơn thua không được thì ông nhờ sự trợ giúp của công an xã. Để có thể phát hiện những “vị khách không mời mà đến” trong đêm khuya, ông nuôi nhiều chó. Chúng là những trợ thủ đắc lực, cùng ông đi “tuần tra” vào ban đêm, gìn giữ sự bình yên cho công viên.

 

Ông Nguyễn Phong Bình làm bảo vệ đã 3 năm. Sợi dây gắn bó người cựu chiến binh với công viên Hòa Bình ngày càng bền chặt. Ông biết, công viên Hòa Bình không chỉ là nơi vui chơi giải trí mà còn có ý nghĩa rất đặc biệt, thể hiện tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Hàn. Bằng những việc làm khiêm nhường, người thương binh tròn 60 tuổi ấy tôn tạo và gìn giữ công trình này, với một mong muốn giản dị là ngày càng có nhiều bà con, đặc biệt là các em học sinh đến đây để vui chơi và tìm hiểu...

 

LÊ TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek