Thứ Hai, 30/09/2024 10:24 SA
Người giữ bình yên thôn xóm
Thứ Bảy, 14/10/2006 08:33 SA

Ở thôn Phụng Tường 2 (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) nông dân sản xuất giỏi, Phan Ngọc Thơ được bà con yêu mến không chỉ vì nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệm trong trồng trọt và chăn nuôi.

 

061014-Tho.jpg

Ông Phạn Ngọc Thơ cùng Ban công an xã và UBND xã Hòa Trị trao đổi công việc. - Ảnh: K.P

Là thành viên Ban bảo vệ thôn xóm, tổ trưởng Tổ an ninh nhân dân, phó ban hòa giải, ông Thơ nhiều đêm trằn trọc nghĩ cách đẩy lùi tình trạng ăn cắp vặt, uống rượu say gây mất an ninh trật tự thôn xóm. Ông phối hợp với các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền vận động, giúp cho bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm. Ban ngày lo việc đồng áng, ban đêm ông cùng các thành viên Ban bảo vệ thôn xóm đi tuần tra. Nhờ vậy đã kịp thời phát hiện nhiều vụ việc  vi phạm pháp luật. Đêm nọ, trên đường tuần tra, tổ của ông nhìn thấy một đối tượng đang lang thang trên đường trông rất khả nghi. Hôm sau, cả thôn bàng hoàng khi hay tin một vụ hiếp dâm vừa mới xảy ra trên địa bàn. Công an tiến hành điều tra nhưng chưa xác định được đối tượng. Ông Thơ đem điều nghi vấn của mình trình bày với lực lượng công an. Lê Văn Nam, sinh năm 1973 ở xã Hòa An được triệu tập đến cơ quan công an làm việc. Qua đấu tranh khai thác, Nam đã phải cúi đầu thú nhận hành vi sai phạm của mình.

 

Không những giúp lực lượng công an điều tra, truy bắt tội phạm, ông Phan Ngọc Thơ còn giúp các gia đình cảm hóa giáo dục một số thanh thiếu niên hư. Cháu Lương Công T, học sinh lớp 9, trước đây có biểu hiện trộm cắp vặt. Ông đã đến nhà, phân tích cho cha mẹ cháu thấy được tác hại sau này để họ quan tâm giáo dục cháu. Từ khi được ông và gia đình quan tâm nhắc nhở, cháu T đã bỏ mọi thói hư tật xấu, chăm chỉ học hành.

 

Là trưởng ban hòa giải, hơn 10 năm qua, ông đã hòa giải thành công hàng trăm trường hợp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, điển hình như mâu thuẫn tranh chấp đất đai do cha mẹ để lại giữa chị dâu em chồng là bà Nguyễn Thị K và ông Võ Thanh H. Cùng các đoàn thể trong thôn, ông Thơ đứng ra dùng những lời lẽ thấu tình đạt lý để hòa giải. Kết quả: bà K và ông H đều nhận ra lỗi lầm của mình; tình cảm gia đình lại tốt đẹp như xưa. Chủ tịch UBND xã Hòa Trị Dương Công Toản nhận xét: “Anh Phan Ngọc Thơ là người gương mẫu, đầu tàu trong công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương, là thành viên tích cực của thôn Phụng Tường nói riêng và xã nói chung”.

 

HỒNG NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek