Chủ Nhật, 06/10/2024 00:37 SA
Hội LHPN huyện Tây Hòa:
Đồng hành cùng chị em nghèo
Thứ Tư, 07/09/2011 08:00 SA

Không chỉ tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo trên địa bàn có được căn nhà để “an cư lạc nghiệp”, Hội LHPN huyện Tây Hòa còn đặc biệt chú trọng đến chương trình hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế gia đình.

 

trao-nha-TH-110907.jpg

Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho phụ nữ nghèo ở xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) - Ảnh: N.DUNG

NHỮNG “MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG”

 

Ở thôn Phước Lương (xã Hòa Phú), không ai không biết gia cảnh ngặt nghèo của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu và anh Phạm Văn Thoại. Chị Thu nay đau mai yếu, lại bị bệnh thần kinh lúc nhớ lúc quên, đã vậy, bé Thủy, con gái của anh chị mắc chứng cứng lách, phải đi truyền máu hàng tháng mới mong kéo dài sự sống. Số tiền còm cõi từ việc đi phụ hồ, chăn vịt, nhổ sắn thuê… khắp nơi của anh Thoại không đủ để lấp liếm ngày hai bữa ăn của gia đình, nói chi đến việc lo chi phí thuốc thang cho vợ con. Vây bọc căn nhà của họ là cái đói, đau bệnh và túng quẫn. Trong hoàn cảnh ấy, ước mơ xây một ngôi nhà ở đàng hoàng thay cho căn chòi rách nát, tạm bợ luôn là điều không tưởng với vợ chồng chị Thu. Trước tình cảnh ấy, Hội LHPN xã, huyện, tỉnh phối hợp vận động Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp Phú Yên, Nhà máy đường Tuy Hòa đã hỗ trợ xây nhà ở cho gia đình chị Thu, với tổng số tiền trên 30 triệu đồng. Ngày về nhà mới, vợ chồng chị vui mừng khôn tả, xúc động trước sự quan tâm của tổ chức Hội và cộng đồng đã giúp gia đình chị có được nhà ở kiên cố, không còn phải nơm nớp lo sợ cảnh mưa tạt gió lùa trong những ngày đông tháng giá.

 

Nhìn những giọt nước mắt lặng lẽ rơi trên gương mặt đầy nếp nhăn của bà Nguyễn Thị Dắc ở thôn Phú Diễn, xã Hòa Đồng mới hiểu niềm vui được ở trong ngôi nhà ngói mới ấy lớn lao như thế nào trong lòng bà. Dù đã bước sang tuổi 72, nhưng cuộc đời bà Dắc vẫn bị quấn chặt trong chuỗi ngày khốn khó. Hằng ngày, bà sống cùng vợ chồng người con gái, nhưng cả hai đều có “vấn đề” về thần kinh. Tuổi già, sức yếu, nay ốm mai đau, đã vậy bà còn cáng đáng cả việc chăm lo cho cả ba đứa cháu. Cuộc sống thiếu trước hụt sau, đói nghèo đeo đuổi, khiến mơ ước xây được ngôi nhà ở kiên cố thay căn nhà vách đất xiêu vẹo bao năm vẫn không thể thực hiện. Bây giờ ngồi trong ngôi nhà cấp 4 rộng 45m2, mái ngói, tường vôi, nền xi măng, thoáng mát, bà Dắc không giấu nổi sự xúc động: “Tôi không biết nói gì để cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Hội LHPN, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đã dành cho mẹ con, bà cháu tôi. Không có họ, chẳng biết đến bao giờ chúng tôi mới có được ngôi nhà khang trang như thế này”.

 

Chị Thu, bà Dắc chỉ là hai trong số 18 phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, hộ gia đình chính sách của Tây Hòa được Hội LHPN huyện phối hợp với Hội LHPN tỉnh, chính quyền địa phương cùng với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong tỉnh hỗ trợ xây “Mái ấm tình thương” với tổng số tiền 218 triệu đồng. Chủ tịch Hội LHPN huyện Tây Hòa Phan Thị Liên cho biết: “Từ năm 2006 đến nay, việc giúp đỡ, hỗ trợ xây mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo luôn được huyện Hội đặc biệt quan tâm thực hiện. Chúng tôi cho rằng đây là một chương trình thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc. Ông bà ta thường nói “Có an cư mới lạc nghiệp”, hy vọng, đây sẽ là động lực giúp chị em nghèo trên địa bàn vươn lên ổn định cuộc sống”.

 

GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ GIA ĐÌNH

 

Không chỉ lo “an cư”, Hội LHPN huyện Tây Hòa còn đẩy mạnh chương trình hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế. Đây là một chương trình xóa đói giảm nghèo đặc biệt quan trọng mà huyện Hội luôn chú trọng. Từ năm 2006 đến nay, thông qua phong trào vận động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình đã có 520 chị có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có 164 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ) được giúp vốn, giống, cây trồng, ngày công, với tổng số tiền trên 517 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn huy động nguồn vốn sẵn có của chị em thông qua hình thức nhóm phụ nữ tiết kiệm, tạo điều kiện cho 815 lượt chị vay 534 triệu đồng không tính lãi. Không dừng lại ở đó, thời gian qua Hội LHPN huyện Tây Hòa còn đẩy mạnh công tác liên tịch với các chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, tích cực khai thác các nguồn vốn từ các dự án, giải ngân trên 64 tỉ đồng cho hàng ngàn lượt phụ nữ vay để đầu tư mở rộng sản xuất kinh do­anh, phát triển kinh tế gia đình. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, huyện Hội còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật làm nấm, trồng bắp lai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… cho chị em.

 

Bà Phan Thị Liên cho hay: Thời gian tới, cùng với tiếp tục đầu tư hỗ trợ chị em có địa chỉ giảm nghèo bền vững, huyện Hội xây dựng kế hoạch, giúp đỡ, đầu tư, hỗ trợ có trọng tâm những nơi có tỉ lệ hộ nghèo cao, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, phụ nữ gia đình chính sách, phụ nữ cao tuổi không nơi nương tựa... Hội cũng sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan tạo việc làm cho lao động nữ; khuyến khích phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có sức cạnh tranh trên thị trường, giúp chị em không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek