Chủ Nhật, 06/10/2024 19:27 CH
Nhiều giải pháp xóa nghèo bền vững
Thứ Sáu, 26/08/2011 18:00 CH

Giảm nghèo là một chương trình mang tính toàn diện, dài hạn được tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện thông qua hệ thống chính sách và đề án cụ thể. Nhờ đó, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

anh-giam-ngheo110826.jpg
Người nghèo huyện Sông Hinh được hỗ trợ bò để phát triển chăn nuôi - Ảnh: K.CHI

Theo tiêu chí mới, Phú Yên hiện có 45.606 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 19,46% (trong đó, miền núi: 20.239 hộ, nông thôn: 21.259 hộ, thành thị: 4.108 hộ); 33.473 hộ cận nghèo, chiếm tỉ lệ 14,28% (miền núi: 7.081 hộ, nông thôn: 20.239 hộ, thành thị: 6.153 hộ cận nghèo).

5 năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện kịp thời của các sở, ban, ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể và chính quyền địa phương, công tác xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 của tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả.

Ông Vũ Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, đến nay, toàn tỉnh đã có 77.481 hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất; 25.521 học sinh, sinh viên được vay vốn để học tập; 634.716 lượt người nghèo và người dân sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn, được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 161.059 lượt học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp xây dựng trường, lớp; 4.224 hộ nghèo được hỗ trợ giống, vật tư, phân bón thuốc trừ sâu và tập huấn chuyển giao kỹ thuật để phát triển sản xuất; 2.073 người nghèo được tổ chức dạy nghề, 8.852 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở, 255 hộ nghèo được hỗ trợ đất ở. Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bình quân mỗi năm có hơn 6.400 hộ thoát nghèo. Các chính sách, dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đã được các cấp, ngành quan tâm, tổ chức triển khai tốt, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực đời sống của hộ nghèo, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định đời sống, hạn chế được những rủi ro bất khả kháng, tiến đến xóa nghèo bền vững. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 19,31% năm 2006 xuống còn 9% năm 2010 (theo tiêu chí cũ), đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch theo Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.

Thế nhưng, với tốc độ phát triển kinh tế hiện nay, nhiều hộ đang lâm vào cảnh tái nghèo. Theo ông Đinh Viết Hậu, Phó Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH), có nhiều nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, nhưng tập trung chủ yếu là thiếu vốn sản xuất, đông người ăn theo, thiếu đất sản xuất, thiếu lao động, gia đình có người ốm đau, tàn tật, bệnh nặng kéo dài, không biết cách làm ăn, không có tay nghề và người mắc tệ nạn xã hội, lười lao động. Hiện nay Nhà nước chưa có chính sách khuyến khích và hỗ trợ thoát nghèo, nhất là nhóm cận nghèo, do đó, công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững, tình trạng tái nghèo còn chiếm tỉ lệ khá cao. Hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân nói chung và hộ nghèo nói riêng còn nhiều hạn chế, một bộ phận không nhỏ hộ nghèo được coi là thoát nghèo nhưng thực chất vẫn thuộc diện hộ nghèo, một số chính sách, dự án cơ chế còn chồng chéo. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cấp, ngành và địa phương có lúc, có nơi chưa chặt chẽ làm ảnh hưởng lớn đến kết quả triển khai từng hoạt động. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 của tỉnh, một số ít địa phương cơ sở chưa thật sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện chương trình, nguồn lực chủ yếu hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, do đó, một số chính sách, dự án hiệu quả chưa cao.

Trước thực trạng đó, để đạt mục tiêu phấn đấu mỗi năm giảm 2% tỉ lệ hộ nghèo, tỉnh Phú Yên đã đưa ra một số chỉ tiêu như: hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng ở các xã nghèo đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển; tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ xã hội cơ bản thông qua các hoạt động giáo dục, hỗ trợ nhà, y tế; hỗ trợ dạy nghề gắn với tạo việc làm cho người nghèo; nâng cao nhận thức, năng lực các cấp, ngành, tổ chức và người dân về xóa đói giảm nghèo thông qua các hoạt động để đảm bảo công tác xóa đói giảm nghèo đạt hiệu quả. Đặc biệt, xây dựng một số mô hình giảm nghèo bền vững, nhằm giúp cho hộ nghèo phát huy nguồn lực tại chỗ đầu tư sản xuất, lựa chọn giống và vật nuôi cây trồng có năng suất cao… để giúp người dân vượt nghèo bền vững; hỗ trợ về giáo dục, xóa nhà ở tạm, y tế... Tạo cơ hội để người nghèo tăng thu nhập, vượt qua nghèo đói; tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo, nhất là phụ nữ, trẻ em nghèo; giảm thiểu tình trạng bất bình đẳng về thu nhập và mức sống giữa các vùng miền, các nhóm dân cư.

Để đạt được mục tiêu trên, các cấp, ngành, hội, đoàn thể trong tỉnh cần có chương trình nội dung cụ thể; phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo tổ chức triển khai các giải pháp, thực hiện tốt mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XV đề ra, góp phần giảm nhanh số hộ nghèo, từng bước nâng cao đời sống, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek