Thứ Tư, 02/10/2024 15:21 CH
“Đánh thức” thói quen bảo vệ môi trường
Thứ Sáu, 19/08/2011 10:05 SA

Thực hiện đề án “Xây dựng các mô hình thân thiện với môi trường trên vùng ven biển Phú Yên”, hơn một năm qua, các đơn vị bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên không ngừng nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, góp phần đáng kể trong việc xây dựng ý thức bảo vệ và tạo thói quen ứng xử thân thiện với môi trường trong cộng đồng dân cư các địa bàn ven biển của tỉnh.

 

Bien-phong-110819.jpg

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về môi trường ở vùng ven biển Phú Yên - Ảnh: P.OANH

Chúng tôi về thôn Phước Giang (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa) đúng dịp cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Hòa Hiệp tập trung lực lượng về địa bàn để tổ chức buổi tập huấn, nâng cao nhận thức về môi trường và phát triển bền vững cho bà con trong thôn. Căn phòng của hội trường thôn chật cứng người bởi sự có mặt của đại diện hàng trăm gia đình đến tham gia tập huấn. Điều phấn khởi là các nội dung của buổi tập huấn được đông đảo bà con quan tâm.

 

Sau khi nghe những nội dung về công tác bảo vệ môi trường do BĐBP phổ biến, giảng giải, bà con đã bày tỏ mối quan tâm trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại địa bàn. Các giải pháp để cải tạo, chấn chỉnh có hiệu quả thực trạng này cũng được đông đảo người dân Phước Giang cùng chia sẻ. Bày tỏ niềm xúc động về mối quan tâm của BĐBP đối với việc bảo vệ môi trường sống cho người dân ở địa phương, ông Trần Văn Tứ, Trưởng thôn Phước Giang nói: “Sống ở nơi xa xôi heo hút, ít có điều kiện nắm bắt thông tin nên người dân chúng tôi còn mơ hồ về tác động nguy hại từ việc ô nhiễm môi trường. Những lần tập huấn như thế này giúp bà con chúng tôi nắm bắt rõ hơn. Đặc biệt, vùng này có nghề nuôi thủy sản nên khó tránh khỏi tình trạng xả nước thải, rác bẩn bừa bãi gây ảnh hưởng môi trường. Những buổi tuyên truyền này cung cấp nhiều kiến thức thiết thực, giúp bà con hiểu rõ vấn đề để mạnh dạn đấu tranh bảo vệ tốt hơn môi trường sống cho mình”.

 

Nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu của đề án “Xây dựng các mô hình thân thiện môi trường” mà BĐBP đang triển khai tại các vùng ven biển Phú Yên. Thực hiện mục tiêu này, từ giữa năm 2010 đến nay, các đơn vị BĐBP đã mở hàng trăm lớp tập huấn để truyền thông, tư vấn, phổ biến kiến thức về môi trường cho người dân vùng ven biển nắm bắt.

Thiếu tá Phạm Ngọc Định, cán bộ trực tiếp quản lý, theo dõi việc triển khai đề án của BĐBP Phú Yên, cho biết: Những thông tin về môi trường tuy không mới song trong các buổi tuyên truyền, nói chuyện về môi trường, các cán bộ chú trọng việc lồng ghép, dẫn dắt từ kiến thức chung đến thực tế của địa phương nhằm tạo hiệu ứng tích cực. Đặc biệt, nắm đặc thù cuộc sống của người dân vùng ven biển, cán bộ chiến sĩ tham gia tuyên truyền đã chú trọng việc phân tích, đánh giá về những tác động của con người làm hủy hoại môi trường biển thông qua các hoạt động như: khai thác thủy sản trong khu vực cấm, dùng thuốc nổ, hóa chất đánh bắt cá, xả nước bẩn, chất thải ra môi trường. Và hệ quả là dịch bệnh gia tăng, tài nguyên thủy sản cạn kiện. “Những mẩu chuyện từ các buổi tuyên truyền, nói chuyện này tác động thiết thực nhằm “đánh thức” thói quen, gợi nhắc trách nhiệm, sự quan tâm của bà con đối với môi trường sống của mình, từ đó góp phần xóa bỏ và chuyển đổi những thói quen, hành vi chưa đúng để dần hình thành lối ứng xử thân thiện với môi trường” - ông Trần Văn Tứ, trưởng thôn Phước Giang nói.

 

Đề án “Xây dựng các mô hình thân thiện với môi trường vùng ven biển Phú Yên” do BĐBP tỉnh đảm nhiệm triển khai thực hiện trong hai năm 2010-2011 ở 21 xã phường ven biển trong vùng dự án.

 

Đề án có nhiều nội dung, phần việc như: tập huấn nâng cao nhận thức; xây dựng hương ước, quy ước bảo vệ môi trường trong cộng đồng; tổ chức các khu vực điểm về thu gom rác thải; xây dựng thí điểm một số hầm bioga. Trong đó, nâng cao nhận thức nhằm xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, chuyển đổi những thói quen chưa đúng và tạo lập hành vi tốt, thân thiện trong ứng xử với môi trường ở cộng đồng vùng ven biển là mục tiêu quan trọng nhất. Đây là nội dung lớn, xuyên suốt trong toàn bộ quá trình thực hiện đề án.

 

“Qua một năm thực hiện đề án này, chúng tôi vui mừng vì đã khơi gợi được ý thức, mối quan tâm của cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống. Là lực lượng vũ trang đóng quân tại địa bàn, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện đề án và duy trì bền vững hiệu quả ấy bằng cả tâm huyết với hy vọng sẽ giúp được người dân ven biển có một môi trường sống trong lành, an toàn”- thượng tá Đặng Phú Quốc, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek