Thứ Tư, 02/10/2024 15:15 CH
Một điển hình trong quản lý bộ đội
Thứ Sáu, 19/08/2011 14:00 CH

Cùng với các đơn vị trong lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh, Ban chỉ huy Đồn biên phòng An Ninh đã có những cách làm cụ thể trong việc tăng cường nắm bắt tư tưởng của cán bộ chiến sĩ, góp phần làm tốt công tác quản lý bộ đội và nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

 

bien-phong110819.jpg

Cùng làm việc và sinh hoạt, giữa chỉ huy với chiến sĩ Đồn biên phòng An Ninh đã thu hẹp dần khoảng cách - Ảnh: N.VÂN

HIỂU ĐỂ THÁO GỠ VƯỚNG MẮC

 

Theo trung tá Lê Vàng, Chính trị viên Đồn biên phòng An Ninh: “Nắm bắt tư tưởng của mỗi cá nhân là một việc khó. Bởi, những suy nghĩ, tư tưởng thường được giấu kín trong tiềm thức, suy tư của mỗi người mà ít khi được bộc lộ. Trong quản lý bộ đội, không có một quy tắc cụ thể nào về phương cách để nắm bắt, thấu hiểu hết tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ”.

 

Để thành công ở công tác này, mỗi người cán bộ chỉ huy sẽ có một cách ứng xử linh hoạt khác nhau, phù hợp với từng hoàn cảnh, đối tượng. Đặc biệt, bên cạnh các quy định, các điều lệ mang tính quân lệnh, người cán bộ chỉ huy cần phải có sự đồng cảm, khéo léo, mềm mỏng để hiểu bộ đội. Mục tiêu cuối cùng là làm sao người cán bộ thấu hiểu, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, suy nghĩ và tư tưởng của bộ đội, qua đó điều chỉnh cách quản lý của mình sao cho phù hợp, góp phần tạo sự thoải mái, yên tâm về tư tưởng, giúp cán bộ chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ và đảm bảo yêu cầu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

Về công tác tư trưởng trong quản lý bộ đội, trung tá Nguyễn Văn Chang, Đồn trưởng Đồn biên phòng An Ninh, chia sẻ kinh nghiệm: “Người cán bộ chỉ huy cần phải có mối quan hệ gần gũi, thường xuyên trao đổi, trò chuyện với chiến sĩ để thấu hiểu và kịp thời động viên tư tưởng chiến sĩ. Khi biết được những vướng mắc trong tư tưởng, suy nghĩ của anh em, phải nhanh chóng tìm mọi cách giải quyết, kể cả việc gặp gỡ thân nhân, người nhà để cùng tìm hiểu, tháo gỡ”.

 

THU PHỤC TINH THẦN

 

Với đặc thù của đơn vị đảm trách nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, có nhiều tổ công tác nhỏ, lẻ, hoạt động độc lập tại các địa bàn, Ban chỉ huy Đồn biên phòng An Ninh xác định: Trong quản lý bộ đội, chỉ huy đơn vị cần chú trọng phát huy tinh thần tự giác, sự chủ động và năng lực của từng cá nhân trên từng vị trí, nhiệm vụ được phân công. “Làm tốt công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội sẽ tạo sự thống nhất về ý chí và hành động ở mỗi cá nhân và cả tập thể. Đó cũng là động lực kích thích tinh thần phấn đấu, vượt khó trong mỗi cán bộ chiến sĩ trước nhiệm vụ, góp phần cùng toàn đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện” - trung tá Lê Vàng khẳng định.

 

Với phương châm “hiểu bộ đội để quản lý chắc tư tưởng”, xây dựng mối quan hệ đồng cảm, sẻ chia, thu hẹp khoảng cách giữa cán bộ với chiến sĩ, Ban chỉ huy Đồn biên phòng An Ninh thường xuyên xuống từng nơi ở, cùng ăn, cùng làm, cùng trao đổi chuyện trò với chiến sĩ để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng. Ban chỉ huy cũng quan tâm đầu tư các thiết chế hỗ trợ cho hoạt động văn hóa tinh thần, xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị. Nhiều vướng mắc trong tâm tư, tình cảm của chiến sĩ đã được kịp thời tháo gỡ làm cho chiến sĩ hiểu cán bộ, tin tưởng cán bộ và người chỉ huy, từ đó tự giác chấp hành nghiêm kỷ luật và thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được phân công.

 

Có rất nhiều cách làm hết sức linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ cán bộ chỉ huy Đồn biên phòng An Ninh trong việc quản lý bộ đội, nhưng trên hết và cao hơn cả chính là thể hiện tình yêu thương, trách nhiệm với bộ đội. Điều đó đã phát huy được tinh thần tự giác của cán bộ chiến sĩ đơn vị trong việc thực hiện nghiêm kỷ luật và điều lệnh quân đội cũng như tinh thần tích cực trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ được phân công. Là một cán bộ vận động quần chúng, thường xuyên đi công tác ở địa bàn không có sự giám sát của ban chỉ huy đơn vị, song thiếu úy Nguyến Ngọc Thiên Phong chưa bao giờ xao nhãng trước nhiệm vụ. Tinh thần tự giác đó xuất phát từ ý thức trách nhiệm với đơn vị, tập thể và được hun đúc từ nguồn lực tinh thần mà Ban chỉ huy đơn vị đã tạo nên. Anh thổ lộ: “Ban chỉ huy đơn vị luôn có tình cảm gắn bó, tạo điều kiện giúp đỡ và ân cần nhắc nhở anh em cán bộ chiến sĩ trong đơn vị. Nếu việc gì mình làm chưa tốt, cần giúp đỡ, đặc biệt trong công tác những việc gì mình chưa quen, chưa được học thì có thể tìm gặp chỉ huy, chính trị viên để họ uốn nắn kịp thời. Điều đó làm cho bản thân tôi ngày càng tiến nộ, thấy yêu thích và say mê hơn với nhiệm vụ”.

 

Có thể nói, yêu cầu của công cuộc xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh thuệ, từng bước hiện đại”, xây dựng lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh vững mạnh, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển trong tình hình hiện nay đã và đang đòi hỏi người cán bộ chỉ huy cần làm tốt công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội. Công tác tư tưởng ở Đồn biên phòng An Ninh là một trong những cách làm tích cực trong mục tiêu nâng cao sức mạnh chiến đấu của đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững an ninh và chủ quyền tuyến biên giới biển do đơn vị phụ trách.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek