Thứ Sáu, 04/10/2024 12:22 CH
Ông trưởng thôn được dân tin yêu
Thứ Tư, 20/07/2011 08:00 SA

Từ một thợ điện của HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), năm 2005, ông Bùi Văn Mở (sinh năm 1970) được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Đại Phú.

 

anh-mo-110720.jpg

Ông Bùi Văn Mở (bìa phải) vận động bà con đóng góp công sức để nâng cấp các tuyến đường trong thôn - Ảnh: T.HIẾU

Với đức tính cần cù, chịu khó, luôn sâu sát, gần gũi với nhân dân, tìm hiểu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con để kịp thời đề xuất, kiến nghị lên cấp trên có hướng giải quyết nên ông Mở được bà con trong thôn tin tưởng, quý trọng. Vì vậy, mỗi khi ông phát động phong trào đều được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2009, trước tình trạng mưa lụt làm xói lở các tuyến đường trong thôn làm cho việc đi lại trở nên khó khăn, ông Mở họp dân rồi huy động bà con trong thôn đóng góp tiền, công để nâng cấp các tuyến đường. Ngay sau đó, các hộ dân tự nguyện đóng góp từ 100.000 đồng - 300.000 đồng tùy vào điều kiện của mỗi gia đình và ông đã huy động được 70 triệu đồng. Có tiền, ông Mở cho thuê xe chở đất, đá, vận động các hộ bỏ công ra làm đường. Nhờ đó đến nay, thôn Đại Phú đã nâng cấp được 4 tuyến đường với chiều dài hơn 1km cấp phối đá dăm. Bây giờ trong thôn không còn cảnh “nắng bụi, mưa bùn”. Ông Phan Thanh Trực, một người dân năng nổ trong việc đóng góp, nói: “Chúng tôi rất tin tưởng anh Mở nên mỗi lần anh ấy phát động làm những việc có ích cho xã hội, quê hương thì tất cả đều hưởng ứng ngay”.

 

Không chỉ làm tốt công tác dân vận huy động sức dân xây dựng các công trình phúc lợi, ông Mở còn làm tốt công tác hòa giải. Năm 2003, ông được bầu làm tổ trưởng tổ hòa giải của thôn. Từ đó đến nay, ông đã tham gia hòa giải thành công gần 100 vụ, gắn kết lại tình làng nghĩa xóm, như vụ tranh chấp mở rộng lối đi giữa gia đình hai ông T. T và H.T.P kéo dài gần một năm dẫn đến suýt đánh nhau vào năm 2010. Sau khi nghe sự việc xảy ra, ông Mở đến hiện trường xem xét rồi mời cả hai người ngồi lại. Ông nêu ra những điểm tốt của hai người để cho hai bên giảm bớt sự căng thẳng rồi mới phân tích việc đúng, sai. Cuối cùng, lối đi đã được ông P. cho mở rộng ra, cả hai nhà mới hòa thuận trở lại. Hay trường hợp đánh nhau gây thương tích giữa chị dâu và em chồng do tranh chấp đất của cha mẹ để lại. Khi chị dâu là Đ.T.Y đang rong hàng rào thì người em chồng là anh L.V.N uống rượu về gây gổ dẫn đến đánh nhau. Hậu quả, chị Y bị gãy răng, mang nhiều vết thương trên người, tốn tiền thuốc gần 400.000 đồng nhưng anh N. không chịu bồi thường. Sau đó, vợ chồng chị Y. làm đơn kiện. Ông Mở xuống gặp hai bên, giải thích thấu tình đạt lý và hai chị em lại bắt tay dàn hòa.

 

Ông Mở nói: “Làm công tác hòa giải, trước hết phải nắm tường tận sự việc và nhất là phải chịu khó, kiên trì; đồng thời phải nghiên cứu pháp luật để áp dụng cho trúng gắn với khơi dậy tình cảm gia đình, hàng xóm giữa hai bên. Có như vậy thì hòa giải mới thành công”.

 

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Quang Nam Dương Văn Thuận nhận xét: “Những năm qua, anh Mở không chỉ năng động mà còn có trách nhiệm với công việc chung, nhất là biết phát huy tinh thần đoàn kết trong nhân dân để làm ăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đại Phú giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 7 năm liền, đảm bảo an ninh trật tự và không có đơn thư kiện, khiếu nại vượt cấp, chi bộ cũng liên tục đạt trong sạch vững mạnh. Anh Mở được quần chúng nhân dân tin tưởng bầu vào HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016. Những kết quả cụ thể này đã cho thấy anh là một bí thư chi bộ, một trưởng thôn được dân tin yêu, quý mến”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek