Thứ Bảy, 05/10/2024 20:17 CH
“Hũ gạo tình thương” và “Ống tre tiết kiệm” của phụ nữ xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa):
Việc làm nhỏ, hiệu quả lớn
Thứ Tư, 29/06/2011 09:00 SA

Những năm qua, hình ảnh phụ nữ xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) chắt chiu từng hạt gạo dành tặng người khó khăn đã tạo nên bức tranh xúc động giữa đại ngàn trong cuộc sống hiện đại hôm nay. Bên cạnh đó, mô hình “Ống tre tiết kiệm” cũng đã mang lại niềm vui cho không ít gia đình phụ nữ nghèo.

 

hu-gao110629.jpg

Phụ nữ xã Suối Trai cùng tham gia mô hình “Hũ gạo tình thương”. - Ảnh: L.KHA

 

Câu chuyện xây dựng phong trào “Hũ gạo tình thương làm theo lời Bác” ở Chi hội Phụ nữ thôn Hoàn Thành (xã Suối Trai) rất cảm động. Trong bất kỳ các cuộc họp thôn nào, Chi hội đều lồng ghép triển khai mô hình “Hũ gạo tình thương” bằng việc tới bữa nấu cơm, đong gạo chị em lấy ra một nắm bỏ vào hũ. Số gạo gom được mỗi đợt sẽ giúp cho các trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các cụ già neo đơn không nơi nương tựa ở trong thôn.

 

Mới đây, Chi hội Phụ nữ thôn Hoàn Thành đã tặng 150kg gạo cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ có đủ cái ăn, không bị đứt bữa. “Không chỉ những người được tặng gạo biết ơn mình, mà chị em cũng rất phấn khởi khi đã làm được nhiều việc ý nghĩa giúp những người có hoàn cảnh khó khăn”, mí Hoan, một thành viên tích cực của Chi hội Phụ nữ thôn Hoàn Thành, nói.

 

Gia đình mí Khai có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chồng mất sớm, một mình nuôi 4 con nhỏ, làm lụng vất vả quanh năm không đủ ăn. Thấy vậy, Chi hội Phụ nữ thôn đã mang số gạo quyên góp được đến hỗ trợ. Nhận những hạt gạo nghĩa tình từ tấm lòng của phụ nữ trong thôn, mí Khai xúc động nói: “Mình rất vui mừng khi được đón nhận những hạt gạo của bà con giúp đỡ. Mình biết ơn bà con và Hội Phụ nữ nhiều lắm. Nhờ họ mà gia đình mình giảm bớt khó khăn”. Ngoài gia đình mí Khai, các gia đình mí H’Ngân, mí Kim, mí H’Giáo và một số gia đình nghèo khác cũng được nhận gạo từ phong trào này.

 

Bà Bùi Thị Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Suối Trai, cho biết được xây dựng tại thôn Hoàn Thành, đến nay phong trào “Hũ gạo tình thương” đã nhân rộng ra toàn xã. Giở cuốn sổ thống kê số gạo quyên góp được trong xã kể từ ngày phát động phong trào này, bà nói: “Từng hộ gia đình tập trung số gạo mình tiết kiệm được qua từng đợt phát động rồi mang đến nhà sinh hoạt văn hóa của thôn, buôn quyên góp. Sau đó, chị em họp góp ý số gạo trên ưu tiên giúp đỡ cho những hộ nào trên địa bàn. Chúng tôi thường ưu tiên hỗ trợ gạo những trường hợp khó khăn nhất”.

 

Bên cạnh “Hũ gạo tình thương”, mô hình “Ống tre tiết kiệm” cũng thu hút đông đảo hội viên các chi hội Phụ nữ tham gia và ngày càng đi vào lòng người, nhắc nhở chị em cùng học cách tiết kiệm. Theo thống kê của Hội Phụ nữ xã, đến nay, mô hình “Ống tre tiết kiệm” đã tích lũy được trên 4 triệu đồng và đã mang lại niềm vui cho không ít gia đình nghèo trong xã. Số tiền tiết kiệm chủ yếu dùng vào việc mua sách vở cho con em đi học. “Nhờ có “Ống tre tiết kiệm” mà gia đình hòa thuận hơn trước, chồng bảo vợ bỏ ống, con nhắc mẹ tiết kiệm. Thấy được lợi ích từ “Ống tre tiết kiệm” nên có rất nhiều hội viên xin được tham gia. Ngoài ra, hộ giàu cũng xin bỏ “ống tre” và tham gia sinh hoạt hội đều đặn hơn trước. Qua đó, chia sẻ với nhau cách làm ăn, nuôi dạy con, làm kinh tế gia đình. Không những thế, từ số tiền “Ống tre tiết kiệm”, phụ nữ xã còn dành mua quà tặng thanh niên xã lên đường nhập ngũ trong mỗi đợt tuyển quân”, mí Anh, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Suối Trai, cho biết.

 

Ông Ma Hoan, Phó Bí thư Đảng ủy xã Suối Trai, đánh giá rằng mô hình “Ống tre tiết kiệm” do Hội Phụ nữ xã triển khai rất hiệu quả. “Hướng tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng và phát huy hiệu quả, vận động các hội viên cùng đóng góp xây nhà cho phụ nữ nghèo, tạo thêm tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong tổ chức hội”, ông Ma Hoan nói. 

 

HỒNG LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek