Thứ Bảy, 05/10/2024 22:25 CH
Hết lòng vì con cái
Thứ Ba, 28/06/2011 10:15 SA

Sống dựa vào nghề nông như bao gia đình khác ở Sông Hinh, tài sản giá trị nhất của vợ chồng Oi Điêu ở buôn KRông (xã Ea Bia) là đàn bò và 2ha rẫy. Có với nhau 5 mặt con, thấu hiểu nỗi khổ vì thiếu cái chữ, vợ chồng Oi Điêu cố gắng lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn.

 

Oi-Dieu110628.jpg

Gia đình Oi Điêu quây quần - Ảnh: N.CƯỜNG

 

Oi Điêu đã ngoài 70 tuổi song những bước chân của ông vẫn nhanh nhẹn như hồi nào. Ở cái tuổi ấy, nhiều người trong buôn làng đã nghĩ đến việc nghỉ ngơi, nhưng Oi Điêu vẫn còn trăn trở vì đứa con út đang học đại học. Oi Điêu cho biết, trong cuộc đời, không biết bao nhiêu lần ông phải hoãn ước mơ làm một ngôi nhà dài để tiện cho con cháu về tụ họp, hay mua một chiếc xe máy để cho bước chân nhẹ nhàng hơn. Lý do đơn giản là ông tập trung lo cho con cái học hành nên người. Cũng vì mong muốn đó mà Oi Điêu đã bỏ qua nhiều hủ tục, lễ nghi hao tiền tốn của khiến không ít người trong buôn hiểu lầm, phàn nàn chê trách.

 

Không phụ lòng cha mẹ, lần lượt từng người con của Oi Điêu học hành đến nơi đến chốn. Con lớn Kso Bách sau khi ra trường đã trở về công tác tại tòa án nhân dân huyện, con thứ hai là Ksor Phan công tác ở cơ quan quân sự huyện, con thứ ba là Ksor Y Lêng, cán bộ địa chính xã Ea Bia, vừa được kết nạp Đảng, con thứ tư là H’Lem, giáo viên Trường tiểu học xã Ea Lâm. Con gái út của Oi Điêu tên là H’Xem. Chuyện học của H’Xem tưởng chừng phải bỏ dở vì kinh tế gia đình khó khăn. Chính lúc ấy, những người con đã trưởng thành của Oi Điêu chung tay, góp sức, giúp em gái tiếp tục đến trường. Nhờ đó giờ đây H’Xem đã tốt nghiệp cao đẳng sư phạm. Cô gái này còn học thêm trung cấp y và đang thực tập ở quê nhà. Anh Ksor Bách, con trai trưởng của Oi Điêu, tâm sự: “Tôi rất tự hào về truyền thống của gia đình và rất biết ơn sự hy sinh của cha mẹ dành cho anh em chúng tôi. Anh em chúng tôi hứa với nhau rằng sẽ học tập, công tác tốt để không phụ lòng của cha mẹ”.

 

Cả cuộc đời Oi Điêu và vợ ông, mí Điêu, gắn bó với nghề nông. Với bản tính cần cù, chịu khó và ý chí quyết tâm vươn tới tương lai tươi sáng cho con cháu noi theo, ông đã biến mảnh đất cằn cỗi thành những rẫy bắp, sắn trù phú. Chính rẫy sắn, bắp và đàn bò đã giúp Oi Điêu nuôi nấng các con ăn học thành tài. Ông được buôn làng tôn trọng không chỉ vì là người cao tuổi mà còn bởi sự gương mẫu, hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Gia đình Oi Điêu được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền.

 

Ông Niê Y BLý, Chủ tịch UBND xã Ea Bia, cho biết: “Ngoài việc nuôi con ăn học đến nơi đến chốn, vợ chồng Oi Điêu luôn gương mẫu thực hiện các nghĩa vụ tại địa phương, tích cực tham gia các hoạt động của buôn làng, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, gia đình Oi Điêu là một trong 16 gia đình được UBND huyện biểu dương là gia đình tiêu biểu trên địa bàn huyện.

 

NGỌC CƯỜNG - VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek