Thứ Tư, 02/10/2024 11:17 SA
Chờ ngày… có điện
Thứ Bảy, 18/06/2011 18:00 CH

Ở xóm Dưới thuộc thôn Lãnh Cao (xã Xuân Lãnh, huyện Ðồng Xuân), hầu như nhà nào cũng có ti vi, quạt máy, nồi điện… nhưng số vật dụng này gần như không được dùng đến. Nguyên nhân là đường dây điện không đủ tải để phục vụ nhu cầu sử dụng của các hộ dân. Họ đang mòn mỏi chờ đợi ngày có điện .

 

hoc-den-110618.jpg

Trẻ em ở xóm Dưới (thôn Lãnh Cao, Xuân Lãnh) vẫn phải học bài trong ánh đèn dầu tù mù khi điện không đủ sáng - Ảnh: T.HIẾU

 

HÀNG TRỤ ÐIỆN CỌC TIÊU

 

Xóm Dưới có hơn chục ngôi nhà với gần 100 nhân khẩu sinh sống, nằm trên tuyến đường liên thôn nối liền giữa thôn Da Dù - Lãnh Cao - Lãnh Tú và chạy ngang trụ sở UBND xã Xuân Lãnh. Cách đây gần chục năm khi lưới điện quốc gia được kéo về xã vùng núi này và được giao cho HTX nông nghiệp Xuân Lãnh 2 quản lý. Khi HTX đầu tư vốn trồng trụ, kéo đường đây đưa điện về thôn, bà con xóm Dưới cũng vui mừng chờ đón ngày ánh sáng văn minh. Nhiều gia đình hồ hởi đưa nhau đi mua sắm các thiết bị điện như ti vi, máy quạt, nồi cơm điện, đèn điện… háo hức chờ đón một cuộc sống mới có ánh sáng điện. Tuy nhiên, HTX chỉ trồng trụ và kéo đường dây điện đến cuối xóm giữa của thôn Lãnh Cao rồi dừng và thông báo cho số hộ dân ở xóm Dưới vì hết kinh phí nên tạm ngưng, mong bà con thông cảm.

 

Trong khi nguồn điện chỉ cách xóm chừng 500m, nhưng cả xóm Dưới vẫn không được dùng điện. Hơn 10 hộ dân ở xóm Dưới bàn nhau tự góp tiền kéo một đường dây điện từ xóm bên về. Ông Phan Thanh Hùng một người dân trong xóm kể: “Hồi đó xóm chúng tôi nghèo lắm, cái ăn còn phải chạy từng bữa nhưng nhìn các con khi đêm về cứ phải chụm đầu quanh ánh đèn dầu lờ mờ để học từng con chữ trong khi lũ bạn chung lớp chúng ở xóm trên giờ này đang học được nhiều thứ qua báo đài, xót lòng không chịu nổi. Đưa chúng tôi ra “tham quan” hàng trụ và đường dây điện của bà con mình đầu tư, cụ Phan Ngọc Phước giãi bày: “Lúc mới kéo điện về, nhờ đường dây còn mới nên công suất tải điện về còn tạm đủ thắp sáng. Cả xóm quy ước với nhau, đêm về mỗi nhà chỉ được thắp một bóng điện để các hộ ở cuối xóm có đủ điện để sáng. Nhưng nay, đường dây điện đã xuống cấp, hàng trụ đã xiêu vẹo qua mưa gió, các gia đình xóm trên kinh tế khá giả mua sắm thêm nhiều thiết bị điện hiện đại hơn vì vậy công suất tiêu thụ điện nhiều hơn hẳn và nguồn điện tải được về xóm chỉ còn nhỏ giọt, nhiều đêm bà con ở xóm vẫn phải chong đèn dầu để sinh hoạt”.

 

BAO GIỜ THẬT SỰ CÓ ÐIỆN

 

Điện đã về xóm Dưới hơn 5 năm nay, nhưng gần như các dụng cụ cần sử dụng điện của nhiều gia đình trong xóm đều được bọc trong bao nylông để khỏi bị hư. Anh Trần Văn Châu, một người dân trong xóm rầu rĩ: “Vợ chồng mua cái tivi đã gần 10 năm nhưng chưa khi nào được dùng đến. Thi thoảng chúng tôi phải chở tivi đến nhà người quen ở trên xã để chạy nhờ xem có còn dùng được không rồi lại đèo về trùm khăn cất”. Thiếu điện không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập của người lớn, trẻ nhỏ trong xóm mà còn ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của người dân nơi đây. Vợ chồng anh Phan Văn Minh bày tỏ: “Nhà tôi có mấy sào đất, muốn cải tạo để trồng trọt nhưng không có điện để chạy máy bơm tưới nước nên đành bỏ đất không”.

 

Năm 2005, theo chủ trương của Nhà nước, HTX nông nghiệp Xuân Lãnh 2 bàn giao lưới điện về cho Điện lực Đồng Xuân quản lý. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, ngành điện khi tiếp nhận lưới điện trung hạ áp từ các HTX sẽ phải đầu tư, nâng cấp hệ thống trụ và đường dây điện để phục vụ tốt hơn cho nhân dân. Tuy nhiên, từ khi tiếp nhận đến nay, ngành Điện lực chưa một lần sửa chữa, nâng cấp đường dây điện dẫn về xóm Dưới. Anh Trần Văn Châu ở xóm Dưới cho biết: “Bản thân tôi cũng như nhiều người trong xóm không biết đã bao nhiêu lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và ngành Điện lực mong sớm được giải quyết để bà con có điện sử dụng như các xóm khác, nhưng bao lâu nay vẫn chưa thấy gì”. Ông Võ Trọng Nam Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh cho biết: “Địa phương đã nhiều lần kiến nghị Điện lực Đồng Xuân, yêu cầu có biện pháp sửa chữa nâng cấp lưới cấp điện cho các hộ dân ở xóm Dưới, thôn Lãnh Cao. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết gì, người dân vẫn phải sống trong sự thiếu thốn điện để sinh hoạt và sản xuất”.

 

Theo Điện lực Đồng Xuân, hàng năm ngành điện đều lập dự án sửa chữa, nâng cấp hoặc đầu tư mới một số lưới điện nhằm cung ứng đủ điện sinh hoạt, sản xuất cho dân. Tuy nhiên, đến nay lưới điện của xóm Dưới vẫn chưa thuộc diện cần sửa chữa. Hiện tại ngành điện đang triển khai dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối nông thôn tỉnh Phú Yên, nhằm nâng cấp lưới điện của một số địa phương của huyện Đồng Xuân. Nằm trong dự án này chỉ có các xã Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam, Xuân Phước, Xuân Quang 1 và Xuân Quang 3, còn xã Xuân Lãnh thì không. Như vậy, chưa biết đến bao giờ xóm Dưới mới thật sự có lưới điện, đáp ứng mong mỏi của người dân nơi đây.

 

HƯƠNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek