Thứ Tư, 02/10/2024 13:28 CH
Ðẩy mạnh kiểm soát thủ tục hành chính
Thứ Sáu, 17/06/2011 18:00 CH

Thủ tục hành chính (TTHC) là công cụ cần thiết để đưa chính sách của Nhà nước vào cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế triển khai Ðề án 30 cho thấy còn tồn tại nhiều TTHC không cần thiết, không hợp lý và không hợp pháp.

 

thu-tuc110617.jpg

Giải quyết hồ sơ thủ tục theo cơ chế “một cửa” tại UBND phường 8 (TP Tuy Hòa). - Ảnh: K.CHI

 

Với tỉ lệ đơn giản hóa 88% gắn với tổng số chi phí tuân thủ cắt giảm được lên đến gần 30.000 tỉ đồng/năm, có thể nói đại đa số các TTHC được ban hành trong thời gian qua đều có những tồn tại làm phát sinh chi phí và rủi ro cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục, cũng như làm giảm hiệu quả, hiệu lực của quản lý Nhà nước.

 

KIỂM SOÁT TTHC TỪ KHÂU SOẠN THẢO

 

Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản của kiểm soát TTHC được quy định tại Nghị định 63/CP của Chính phủ về kiểm soát TTHC, nhằm kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc chỉnh sửa những thủ tục không phù hợp, phức tạp, phiền hà; bổ sung TTHC cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế; bảo đảm quy định đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan thực hiện.

 

Tại hội nghị triển khai nghị định này, ông Hồ Văn Tiến, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết: “Việc kiểm soát TTHC, trong đó trọng tâm là đánh giá tác động các quy định về TTHC trong nghị định được ban hành sẽ giúp duy trì và phát huy những lợi ích của Đề án 30 đối với xã hội, góp phần nâng cao chất lượng thể chế, thúc đẩy các hoạt động đầu tư kinh doanh và các hoạt động xã hội khác. Thông qua việc đánh giá tác động các quy định về TTHC các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật quy định về TTHC sẽ minh chứng với các cấp có thẩm quyền và với xã hội về sự cần thiết của từng TTHC. Việc đánh giá tác động tốt sẽ giúp cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản xây dựng được các quy định về TTHC tốt theo các tiêu chí như: cần thiết, hợp lý, hợp pháp và hiệu quả”.

 

Mục tiêu của kiểm soát TTHC là phải đảm bảo thực hiện có hiệu quả công cuộc cải cách TTHC, đảm bảo điều phối, huy động sự tham gia tích cực rộng rãi của tất cả các cơ quan, tổ chức, cá nhân vào quá trình kiểm soát TTHC.

 

LẤY Ý KIẾN VÀ CÔNG KHAI TTHC RÕ RÀNG

 

Nghị định 63/CP của Chính phủ về kiểm soát TTHC quy định trước khi gửi thẩm định, cơ quan được giao chủ trì soạn thảo phải gửi lấy ý kiến cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC. Đồng thời, tất cả các TTHC sau khi ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ phải được công bố công khai, đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng, đúng địa chỉ, dễ tiếp cận, dễ khai thác, sử dụng và phải được đăng tải trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC bao gồm các nội dung: TTHC hiện đang được thực hiện trên phạm vi toàn quốc hoặc trên địa bàn của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; TTHC đã bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ; các văn bản quy định về TTHC và các văn bản quy định có liên quan đến TTHC. Hệ thống này sẽ bảo đảm dễ dàng, tiện lợi cho người sử dụng trong việc tìm kiếm, tra cứu, khai thác.

 

Theo đồng chí Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh, hiện nay TTHC trên nhiều lĩnh vực vẫn là rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Nếu TTHC thuận tiện, đơn giản thì sẽ là một trong những điều kiện giúp nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước. Ngược lại TTHC rườm rà, nặng nề không những gây tổn phí về sức người, sức của của ngân sách Nhà nước, tài sản xã hội, kiềm hãm sự năng động trong hoạt động đời sống mà còn là điều kiện cho nạn tham ô, nhũng nhiễu phát sinh, phát triển. Chính vì thế, việc triển khai Nghị định 63/CP của Chính phủ về kiểm soát TTHC là rất quan trọng. Mục đích của việc hoàn thiện, cải tiến TTHC là nhằm làm cho các TTHC trở nên đơn giản dễ làm, thuận tiện và đi đến chấm dứt sự phiền hà cho các doanh nghiệp cũng như người dân.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thành lập 6 trạm y tế xã
Thứ Sáu, 17/06/2011 07:29 SA
Còn lắm nhiêu khê
Thứ Năm, 16/06/2011 14:05 CH
Quy định về hưởng chế độ thai sản
Thứ Năm, 16/06/2011 10:00 SA
Nước sông Ngân Sơn đổi màu, cá chết
Thứ Năm, 16/06/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek