Thứ Tư, 02/10/2024 23:29 CH
Lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán:
Bao giờ chấm dứt?
Thứ Bảy, 11/06/2011 11:00 SA

Việc lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán đã tồn tại lâu nay trên nhiều đường phố TP Tuy Hòa.  Dù các đơn vị quản lý thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn và ngày càng phổ biến.

 

via-he110611.jpg

Các quán ăn lấn chiếm vỉa hè đường Hùng Vương - Ảnh: H.NHƯ

 

Đi một vòng các tuyến đường trên địa bàn TP Tuy Hòa, có thể thấy quán xá đủ mọi kiểu buôn bán ngay trên vỉa hè. Điều đặc biệt là các hàng quán này đều không có giấy phép kinh doanh cũng như giấy phép cho thuê mặt bằng vì tất cả đều lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán. Buổi sáng là thời điểm nở rộ của những quán cà phê, ăn sáng. Dù ngồi sát đường đi bụi bặm nhưng các quán này vẫn đông khách vì giá cả ở đây khá bình dân. Ông Võ Đức Định, ở phường 2, TP Tuy Hòa cho biết: “Dạo này tôi thấy quán xá hoạt động trên vỉa hè ngày càng nhiều. Vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ nhưng nay muốn đi bộ chỉ có thể xuống lòng đường mà đi”. Theo quan sát, trên đường Lê Trung Kiên (đoạn thuộc phường 2) có hàng chục quán ngang nhiên hoạt động, xe cộ nhiều khi còn dựng hẳn xuống lòng đường.

 

Vào buổi chiều tối, các vỉa hè gần như hoạt động hết công suất. Từ các quán giải khát, quán ăn đến quán nhậu mở ra ở mọi nơi có thể. Đặc biệt là hệ thống các quán ăn dọc bờ kè Bạch Đằng. Từ khi được mở rộng, tu sửa, đường Bạch Đằng trở thành một trong những con đường đẹp nhất tạo điểm nhấn cho đô thị Tuy Hòa cũng như nơi đi bộ, dạo mát cho người dân. Thế nhưng gần đây, ý nghĩa của bờ kè này không còn như vốn có nữa mà nhường chỗ cho các quán nhậu. Từ 5g chiều, bàn ghế đã được các quán sắp sẵn ra vỉa hè. Thêm vào đó, các xe bán kẹo kéo cũng tranh thủ “ăn theo”. Dựng xe ngay dưới lòng đường, các “ca sĩ” nghiệp dư thỏa thích vừa hát, vừa chào bán kẹo. Tiếng nói cười, đôi khi là tiếng la hét từ các bàn nhậu đã làm khu vực này trở nên hỗn độn, phức tạp, không đảm bảo an ninh, trật tự.

 

Một con đường khác cũng khá nổi tiếng về các quán ăn vỉa hè là đường Hùng Vương. Đã tồn tại lâu nay và cũng có thời gian ngừng hoạt động nhưng gần đây, dọc đường này, hàng quán ngày càng nhộn nhịp. Hay hai bên vỉa hè đường Trần Phú, dù chỉ mới hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng vỉa hè nơi đây đã nhanh chóng xuất hiện các quán nước mía, quán nhậu.

 

Do hàng quán lấn chiếm nên dường như tất cả các tuyến đường đẹp của TP Tuy Hòa đều không còn vỉa hè theo đúng chức năng của nó. Ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, cho biết: “Đội quy tắc đô thị phối hợp với lực lượng công an, dân phòng các phường thường xuyên đi kiểm tra, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán. Các trường hợp không chấp hành sẽ tiến hành cưỡng chế, thu giữ tang vật. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có rất nhiều khó khăn. Hầu như mới giải tỏa xong, khi chúng tôi vừa đi khỏi thì các hàng quán này lại hoạt động như cũ. Có trường hợp trên đường Trần Phú, chủ quán cho xây cả nhà lợp mái tôn để buôn bán, chúng tôi phải tiến hành tháo dỡ thì ngay hôm sau chủ quán lại che dù để tiếp tục buôn bán. Vì chủ các quán này đa số đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chúng tôi cũng chỉ có thể nhắc nhở chứ không nỡ phạt mạnh  tay (mức phạt 20-30 triệu đồng)”. Cũng theo ông Nguyễn Trọng Thượng, trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị sẽ kiến nghị UBND TP Tuy Hòa thành lập một tổ gồm cán bộ Phòng Quản lý đô thị phối hợp với lực lượng an ninh các phường chuyên đi tuần tra, giải tỏa các trường hợp chiếm lòng đường, vỉa hè; đảm bảo mỹ quan cũng như an ninh, trật tự cho đô thị.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek