Thứ Năm, 03/10/2024 09:32 SA
Mất trật tự tại bến xe nội tỉnh:
Bao giờ chấm dứt?
Thứ Bảy, 14/05/2011 14:15 CH

Gần đây, tình trạng mất trật tự tại bến xe nội tỉnh thường xuyên xảy ra, gây lo lắng cho hành khách cũng như người dân sống quanh khu vực này.

 

ben-xe1110514.jpg

Việc vận chuyển hàng hóa không có trật tự, gây ách tắc tại bến xe nội tỉnh - Ảnh: N.QUỲNH

 

NHẾCH NHÁC, MẤT TRẬT TỰ

 

Bến xe nội tỉnh rộng khoảng 5.800m2, nằm ở trung tâm TP Tuy Hòa, là nơi tập trung vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa các tuyến huyện trong tỉnh và tuyến Tuy Hòa – Phú Túc (Gia Lai). Ông Đào Chí Vũ, Trưởng Ban quản lý bến xe nội tỉnh cho biết: “Hiện có khoảng 80 đầu xe của 7 hợp tác xã vận tải hoạt động tại bến. Vừa qua, bến xe đã được tu sửa vạch phân luồng với kinh phí trên 10 triệu đồng nhằm thuận tiện cho việc đậu xe”. Tuy nhiên, các xe lại không đậu theo vạch phân luồng mà tự ý đậu ngang, dọc để thuận tiện cho việc bốc dỡ hàng hóa cũng như đón khách của riêng mình. Dù được phân sẵn nơi đậu của xe khách và xe tải các loại nhưng trật tự này không được các xe để ý tới. Các loại xe khách, xe tải, ba gác, … đậu xen lấn nhau. Điều này đã làm cho bến xe thường xuyên bị tắt nghẽn, hỗn loạn, các xe cũng như hành khách không thể di chuyển ra, vào được. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để kẻ xấu dễ dàng thực hiện các hành vi trộm cắp, gây mất an ninh, trật tự.

 

Một vấn đề nổi lên hiện nay tại bến xe này là tình trạng các xe chạy không có nhật trình; cổng vào bến xe không có thanh chắn. Chính vì vậy mà nhiều xe chở quá tải, chở hàng hóa không đúng nơi quy định thường xuyên diễn ra. Các xe chở khách thường xuyên tháo ghế để vận chuyển các chất dễ cháy nổ, gây lo lắng cho nhiều người. Ông Hồ Trung Hòa ở huyện Tây Hòa cho biết: “Vì công việc buôn bán, tôi thường xuyên xuống Tuy Hòa lấy hàng nên phải thuê xe chở về nhà. Thấy các xe ở bến xe nội tỉnh chở hàng hóa cồng kềnh, ra vào lộn xộn, tình hình trật tự không được đảm bảo nên tôi rất lo lắng”.

 

Ngoài ra bến xe nội tỉnh hiện nay vẫn chưa có tường rào bao quanh, không có cổng nên mọi người có thể tự do ra, vào khiến cho công tác quản lý đã khó lại càng khó hơn. Tình trạng ô nhiễm cũng là mối quan tâm của nhiều hộ dân sống quanh khu vực bến xe và hành khách. Đặc biệt là vào buổi trưa, lúc các xe ra, vào vận chuyển hàng hóa tấp nập, tình trạng chen lấn, xô đẩy cùng tiếng la hét cãi nhau giữa các chủ xe… tạo nên tình trạng nhếch nhác, hỗn độn tại bến xe.

 

LẼ NÀO “LỰC BẤT TÒNG TÂM”

 

Trước tình trạng hỗn loạn thường xuyên xảy ra tại bến xe nội tỉnh, ông Hoàng Thanh Xuân, Chánh Thanh tra Giao thông - Vận tải (Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên) cho biết: “Qua kiểm tra đã xử phạt nhiều trường hợp chở hàng quá tải, xe khách chở hàng không đúng quy định,… Tuy nhiên, do nhân lực có hạn nên chúng tôi không thể túc trực 24/24g tại bến xe được. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường lịch tuần tra, chú ý kiểm soát chặt chẽ hơn”.

 

Về phía bến xe nội tỉnh, ông Đào Chí Vũ, Trưởng Ban quản lý bến xe nội tỉnh thừa nhận: “Đây không phải là vấn đề mới nổi lên, mà tình trạng mất an ninh trật tự đã thường xuyên diễn ra tại bến xe. Phải nói, cán bộ Ban Quản lý bến xe hoàn toàn bất lực trước tình trạng này. Chúng tôi đã làm hết mọi khả năng có thể nhưng “lực bất tòng tâm”. Ban Quản lý bến xe đã phối hợp với Công an TP Tuy Hòa, Công an phường 4 và Thanh tra Giao thông - Vận tải để cùng nhau lập lại trật tự cho bến xe. Thế nhưng, sau khi đội tuần tra của các đơn vị vừa đi thì tình trạng lộn xộn lại tái diễn”. Cũng theo ông Vũ, Ban Quản lý bến xe đã đề nghị với Sở Giao thông - Vận tải xây dựng tường rào bao quanh, cổng ra vào, nhất là thanh chắn ngay tại cổng để thuận tiện cho việc quản lý bến xe, tạo sự yên tâm cho hành khách và nhiều hộ dân sống quanh khu vực này.

 

NHƯ QUỲNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek