Thứ Năm, 03/10/2024 16:11 CH
Chị Thảo vì người nghèo
Thứ Tư, 11/05/2011 14:00 CH

Dù gặp không ít trắc trở trong cuộc sống riêng tư, nhưng chị Võ Thị Thanh Thảo, Chi hội phó Phụ nữ thôn Hòa Mỹ (xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu), vẫn cố gắng vượt qua và làm nhiều việc có ích cho đời.    

           

tq110511.jpg

Chị Võ Thị Thanh Thảo (bên phải) thăm hỏi, động viên chị Nguyễn Thị Thư, hộ nghèo khó khăn xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa) - Ảnh: K.LIÊN

 

Thuở nhỏ, Thảo là một đứa bé bất hạnh: gia đình nghèo khổ, mẹ mất sớm, cha lấy vợ khác; ba chị em phải dựa vào nhau để sống. Đến khi Thảo trưởng thành, xây dựng gia đình, một lần nữa, cuộc đời tiếp tục thử thách chị: đứa con sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh, người chồng bỏ đi. Từ đó, hai mẹ con chị sống trong nỗi đau. Với bản tính chịu thương chịu khó, nhẫn nhịn, chị làm đủ nghề để có tiền trang trải cuộc sống cho hai mẹ con. Dần dần, kinh tế gia đình ổn định, nỗi đau tinh thần nguôi ngoai theo năm tháng…

 

Thấm thía cảnh cơ cực, đau khổ của bản thân, chị Thảo rất thông cảm và muốn sẻ chia với những số phận không may trong cuộc sống. Chị hăng say làm công tác tình nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiện vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Chị âm thầm tìm hiểu và lên danh sách các gia đình thắt ngặt có trẻ bị bệnh tim bẩm sinh ở địa phương để nhờ các nhà hảo tâm giúp đỡ. Chị đã vào tận TP Hồ Chí Minh để vận động chị Lê Thị Quyên tài trợ cho cháu Lê Thị Thìn phẫu thuật tim, vận động tổ chức Đông Tây Hội Ngộ và một “Mạnh Thường Quân” tên Trắc lo chi phí phẫu thuật tim tại TP Huế cho cháu Phạm Thị Thu Hiền. Nhờ sự cố gắng không biết mỏi mệt của chị, đến nay, hai cháu Thìn và Hiền đã khỏe mạnh trở lại và đi học như những đứa trẻ bình thường khác. Ngoài ra, chị Thảo còn vận động giúp đỡ một cháu nhỏ bị bỏng nặng hai chân vào viện chữa trị kịp thời và quyên góp để tặng cháu 500.000 đồng.

 

Bên cạnh đó, chị Thảo còn phối hợp mở các lớp dạy nghề may dân dụng cho trẻ em khuyết tật, con em các gia đình nghèo, tặng quần áo cho trẻ em lang thang, cơ nhỡ, gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống… Đồng thời, chị vận động thành lập tổ phụ nữ tiết kiệm do mình làm tổ trưởng và xây dựng 5 tổ phụ nữ tiết kiệm khác nhằm liên kết chị em nghèo với nhau, tạo cơ sở vận động chị em có điều kiện kinh tế khá giả giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao chất lượng sống của từng gia đình thành viên. Thời gian qua, tổ phụ nữ tiết kiệm đã cho 116 lượt chị em vay với số tiền 1,5-2,5 triệu đồng/người. Chị Thảo đã cùng chị em phụ nữ trong thôn giúp đỡ chị Huỳnh Thị Xuân đi chữa bệnh và vận động Công ty Bảo hiểm Prudential hỗ trợ 10 triệu đồng xây dựng cho chị Xuân một ngôi nhà tình thương.

 

Cùng lương y Phan Xuân Hiệp ở xã Xuân Lộc và bầu bạn của ông, chị Thảo vận động các nhà hảo tâm tặng quà cho trẻ em tàn tật ở địa phương nhân các ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề TX Sông Cầu dạy may dân dụng cho các cháu. Sau khi học xong, các cháu được cấp chứng chỉ, có thể tìm việc làm. Sau khi ra nghề, 12 cháu có hoàn cảnh khó khăn được tặng mỗi cháu một chiếc máy may để có điều kiện hành nghề về sau. Số máy may này do “Mạnh Thường Quân” tặng.

 

Sau trận lũ lịch sử năm 2009, chị Thảo liên tục vận động các nhà hảo tâm, từ thiện ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ giúp đỡ nhân dân hai huyện Đồng Xuân và Tuy An với tổng số tiền trên 800 triệu đồng; vận động các nhà hảo tâm, các chùa tặng gạo cho các cụ già neo đơn; vận động chị em phụ nữ trong thôn hoàn thành tốt công việc, thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo, thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Với những đóng góp tích cực trong công tác xã hội - từ thiện vì sự phát triển của cộng đồng, chị Võ Thị Thanh Thảo đã được các cấp ngành tuyên dương, khen thưởng, là một trong những tấm gương điển hình của phong trào thi đua “Dân vận khéo” tỉnh Phú Yên năm 2009-2010. “Bản thân tôi đã từng sống trong cảnh khổ nên muốn làm một điều gì đó để góp phần xoa dịu nỗi đau cho những người kém may mắn trong xã hội. Với tôi, làm việc tốt và chăm sóc con cái nên người là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời” - chị Thảo bộc bạch.

 

ĐÌNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek