Thứ Năm, 03/10/2024 22:23 CH
Dấu ấn ngày đầu bay đơn
Thứ Bảy, 07/05/2011 08:30 SA

Những ngày vừa qua, tại Ðoàn không quân C10 (Trường Sĩ quan Không quân), không khí thật nhộn nhịp, khi đơn vị tổ chức thả bay đơn học viên phi công quân sự trên máy bay L-39. Ngay từ đầu tháng 4, liên tục các ngày trong tuần, cán bộ, giảng viên, học viên dành hầu hết thời gian cho công tác chuẩn bị. Tất cả cho học viên, tất cả cho những chuyến bay an toàn, chất lượng.

 

chuc110507.jpg

Phi công giảng viên (phải) và đồng đội chúc mừng một học viên phi công khóa 36 hoàn thành tốt bài bay đơn trên máy bay L-39. - Ảnh: K.DUY

 

Khi trời còn chưa sáng rõ, hiệu lệnh báo thức của đơn vị chưa vang lên, cán bộ, giảng viên, học viên đã chủ động chuẩn bị mọi thứ cần thiết. Sân bay yên ắng, chỉ có những chiếc xe chở các bộ phận phục vụ đến từng vị trí để làm nhiệm vụ. Nhưng chỉ trong chốc lát, tất cả đã có mặt đầy đủ tại sân bay. Những người thợ máy tiến hành kéo dắt máy bay. Tất cả như một guồng máy, ai vào việc nấy. Chiếc xe ca chở phi công ra tuyến bay đến sớm hơn mọi ngày. Công tác chuẩn bị đã xong, sẵn sàng chờ lệnh.

 

Trực ban khí tượng báo cáo: Trời ít mây, gió nhẹ, tầm nhìn 9 đến 10km, thời tiết đủ điều kiện bay huấn luyện. Kỹ thuật hàng không, thông tin, kỹ thuật bảo đảm sân bay và các mặt khác tốt, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch. Chỉ huy bay giao nhiệm vụ cho phi công. Nét mặt ai nấy đều biểu lộ sự tự tin về một kết quả tốt đẹp đang đến nhưng cũng không giấu được vẻ hồi hộp, bởi vì bằng cả trách nhiệm và tình cảm đối với công việc, ai cũng ý thức được rằng trước mắt là một nhiệm vụ rất quan trọng.

 

Lệnh của Đoàn trưởng: 6g40 cất cánh huấn luyện, các bộ phận trực đúng vị trí. Các máy bay lần lượt nổ máy. Thượng tá Vũ Đức Quý, Đoàn trưởng và thượng tá Phạm Văn Sáng, Phó đoàn trưởng tiến hành kiểm tra học viên Lưu Trọng Phú, số hiệu 50 và Đường Kim Tuyến, số hiệu 63 trước khi bay đơn. Chuyến bay vòng kín với các lần cất hạ cánh diễn ra theo đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp. Về hội ý trước khi thả học viên bay đơn, Đoàn trưởng kết luận: Hai học viên 50, 63 đủ điều kiện bay đơn.

 

Giờ phút quyết định đã đến, học viên 50 ra tiếp thu máy bay và làm công tác chuẩn bị; các bộ phận về các vị trí trực. Bầu trời vẫn yên ả trong ánh nắng ban mai, tầm nhìn tốt, gió nhẹ. Công tác chuẩn bị đã xong, chỉ huy bay chính - thượng tá Dương Hồng Trường - ra lệnh cho học viên 50 đưa máy bay lăn ra đường băng. “50 tăng hết ga, kiểm tra động cơ”. 10 giây sau, 50 báo cáo: “Kiểm tra động cơ tốt, xin cất cánh”. “Cất cánh 50”- giọng chỉ huy bay dõng dạc, dứt khoát. Hàng trăm đôi mắt chăm chú dõi theo chiếc máy bay L-39 rời khỏi đường băng bay lên không trung. Ba phút trôi qua, 50 báo cáo: “50 thả càng tốt vòng 3”. Mọi người vẫn không rời mắt khỏi chiếc máy bay lúc này như một chấm đen nhỏ ở phía tây bắc sân bay, đang bay về đầu đường băng và chuẩn bị hạ cánh. Họ vừa nhìn, vừa lắng nghe khẩu lệnh trên vô tuyến điện qua những chiếc loa nén đặt ở các vị trí trên tuyến bay. “Tám mét”, “Từ từ thu ga”, “Một mét”, “Thu hết ga”, “Tốt rồi 50”- giọng nói của đại úy Kiều Doãn Sơn, chỉ huy cất hạ cánh, vang lên. Chiếc máy bay tiếp đất nhẹ nhàng. Những tràng pháo tay rộn lên, những cái bắt tay chúc mừng nhau với nụ cười rạng rỡ, phấn khởi. Niềm vui lan tỏa rất nhanh đến tất cả những người đang chứng kiến sự thành công của chuyến bay đơn đầu tiên học viên khóa 36 trên máy bay L-39… Bỗng nhiên tất cả lại im lặng khi nghe chỉ huy bay chính ra lệnh “63 lên đường băng”, mọi ánh mắt lại đổ dồn về phía chiếc máy bay của học viên Đường Kim Tuyến điều khiển cất cánh bay lên rồi nhẹ nhàng hạ cánh xuống đường băng. Cả sân bay lại vỡ òa niềm hân hoan, vui mừng khôn tả. Đúng lúc này, học viên Lưu Trọng Phú cũng đã đưa máy bay về đến tuyến đậu. Những lời chúc mừng, những cái bắt tay nồng nhiệt kèm theo những ánh mắt đầy tình cảm yêu mến của cán bộ, giảng viên, thợ máy, bạn bè liên tục dành cho học viên phi công quân sự bay đơn đầu tiên khóa 36. Hai học viên vinh dự được phó hiệu trưởng, tham mưu trưởng nhà trường tặng hoa, quà và chụp ảnh lưu niệm ngay lúc vừa bước xuống máy bay.

 

Thượng tá Trần Hà Lan, chính ủy đơn vị, cho biết: “Khóa đào tạo phi công năm nay gồm những học viên được tuyển chọn chặt chẽ, đủ tiêu chuẩn và các tố chất cần thiết để đào tạo phi công phản lực. Sau khóa huấn luyện này, các học viên sẽ trở thành phi công, tiếp tục bay cao, bay xa làm nhiệm vụ canh giữ bầu trời bình yên cho Tổ quốc. Đơn vị chúng tôi là nơi ươm mầm, chắp cánh cho những ước mơ bay lên làm chủ bầu trời của những thanh niên Việt Nam có ý chí quyết tâm và lòng dũng cảm. Hai học viên hôm nay đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, mở đầu cho đợt thả bay đơn các học viên tiếp theo thành công”.

 

Ban bay kết thúc, hoàn thành 100% kế hoạch đã đề ra, buổi giảng bình sơ bộ sau ban bay được tiến hành. Thượng tá Vũ Đức Quý biểu dương hai học viên bay đơn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, biểu dương các thành phần đã khắc phục khó khăn, làm tốt công tác phục vụ bảo đảm để ban bay thành công tốt đẹp. Đại tá Bùi Văn Sơn, Chính ủy nhà trường, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Sĩ quan Không quân tặng hoa cho các học viên bay đơn và biểu dương những thành tích mà đơn vị đã đạt được trong nhiệm vụ huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay thời gian qua và kết quả thả bay đơn học viên khóa 36.

 

Ngồi trên chiếc xe ca chở phi công về đơn vị, nhìn nét mặt hân hoan, nụ cười rạng rỡ của các cán bộ, giảng viên bay, chúng tôi mới cảm nhận được niềm hạnh phúc lớn lao của những người đang thực hiện nhiệm vụ rất đáng tự hào, đó là đào tạo ra những phi công ưu tú cho Tổ quốc.

 

NHỮ NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek