Thứ Tư, 02/10/2024 15:16 CH
Lao động trẻ ở Phú Yên:
Gian nan tìm việc làm
Thứ Năm, 21/04/2011 14:00 CH

Hiện có đến 40.000 thanh niên trong độ tuổi lao động ở Phú Yên chưa tìm được việc làm. Nhiều người trong số đó đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng hoặc đã được đào tạo nghề, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ðâu là nguyên nhân khiến các bạn trẻ gặp khó khăn khi đi tìm việc làm?

 

anh-tim-viec-110421.jpg

Lao động trẻ tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại một phiên giao dịch việc làm. - Ảnh: N.HÂN

 

“ÐIỆP KHÚC” RA TRƯỜNG… THẤT NGHIỆP

 

Năm 2004, Nguyễn Thị Ngọc Huệ ở thôn Phước Bình Bắc (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) thi đậu vào Trường Cao đẳng sư phạm Phú Yên (nay là Trường Đại học Phú Yên), ngành Thể dục - Đoàn - Đội. Sau 3 năm học tập, Huệ được trường cấp bằng cử nhân Sư phạm (hệ chính quy). Tuy nhiên, cô gái trẻ này gặp rất nhiều gian truân trong chuyện tìm việc làm. Huệ tâm sự: “Chỉ có khoảng 15 trong tổng số 34 sinh viên lớp tôi ra trường tìm được việc làm đúng chuyên môn được đào tạo và làm tại tỉnh nhà. Xin đi dạy học không được, tôi học liên thông lên đại học chuyên ngành tại TP Hồ Chí Minh. Ra trường, tôi nộp đơn xin đi dạy học tại các huyện khác nhưng không thành vì họ chỉ nhận người địa phương mà thôi. Tôi cũng đã đăng ký tìm việc tại các trung tâm giới thiệu việc làm và chấp nhận làm việc trái ngành, không đúng chuyên môn nhưng chưa thấy kết quả gì”. Huệ thất nghiệp đã gần một năm nay và chưa biết sắp tới sẽ tìm việc thế nào, ở đâu…

 

Đỗ Nguyễn Quỳnh Chi ở thôn Đông Phước (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) tốt nghiệp hai trường đại học hệ chính quy nhưng đến nay vẫn chưa tìm được việc làm. Quỳnh Chi kể: “Em và những bạn khác học xong ở TP Hồ Chí Minh là về quê với hy vọng kiếm được việc làm. Nhưng đến nơi nào người ta cũng đòi hỏi phải có kinh nghiệm mới nhận. Mới tốt nghiệp thì tụi em biết tìm kinh nghiệm ở đâu bây giờ?”. Gần 2 năm qua, Quỳnh Chi vẫn trăn trở với chuyện tìm việc làm. Còn Nguyễn Thành Minh ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa), cựu sinh viên Trường Đại học Bách khoa, đang làm việc cho một công ty liên doanh nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh. Thành Minh cho biết: “Công việc hiện tại không có gì phải phàn nàn, nhưng tôi mong muốn được về quê làm việc vì biết Phú Yên đang thu hút nhiều dự án lớn. Nếu có việc làm ở quê, tôi sẵn sàng rời công việc hiện tại, dù thu nhập có thấp hơn, tôi vẫn chấp nhận. Tôi đã nộp hồ sơ về tỉnh nhà được vài tháng rồi, hiện chưa nhận được hồi âm”.

 

HƠN 40.000 THANH NIÊN CHƯA CÓ VIỆC LÀM

 

Phú Yên hiện có trên 470.000 lao động trong độ tuổi thanh niên, chiếm 58,9% tổng số lao động của tỉnh. Năm 2010, toàn tỉnh có 6.175 đoàn viên thanh niên được dạy nghề, 8.478 đoàn viên thanh niên được tư vấn, giới thiệu việc làm và 6.175 người được giải quyết việc làm. Với số dân tăng thêm từ 1,2 đến 1,4 vạn người, bình quân mỗi năm, Phú Yên có từ 9.000-1.000 người vào độ tuổi lao động cần có việc làm.

(Nguồn: Tỉnh Đoàn Phú Yên)

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện còn hơn 40.000 thanh niên trong độ tuổi lao động chưa có việc làm. Vì sao một lượng lớn nhân lực như vậy chưa được tận dụng? Xung quanh vấn đề này, ông Đinh Quốc Văn, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Công đoàn Phú Yên, cho biết: “Đa số người lao động ở Phú Yên đăng ký tìm việc là lao động phổ thông và lao động nữ. Thêm nữa, khả năng tìm việc của lao động Phú Yên trong cơ chế thị trường yếu hơn các tỉnh khác, họ không tự quyết định được nghề nghiệp của mình. Bên cạnh đó, sức khỏe, chiều cao, cân nặng của lao động Phú Yên khó đáp ứng với yêu cầu sản xuất công nghiệp… nên khó có công việc mang lại thu nhập khá”. Còn bà Dương Thị Thu Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH May xuất khẩu Cavina, cho hay: “Chúng tôi rất cần những người có năng lực và sẵn sàng trả lương hậu hĩnh. Tuy nhiên, những người đáp ứng được điều kiện đặt ra cho công việc lại không nhiều”. Ông Đinh Tấn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên Phú Yên phân tích: “Thanh niên Phú Yên có nhu cầu xuất khẩu lao động thì lại gặp khó trong vấn đề vay vốn. Ngân hàng chỉ ưu tiên cho các đối tượng đi xuất khẩu lao động là con gia đình chính sách, con thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo với mức vay 30 triệu đồng. Nếu một lao động muốn đi làm việc ở Nhật Bản, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất thì số tiền được vay chưa đủ nửa chi phí đi xuất khẩu lao động”.

 

Tìm hướng giải quyết những vướng mắc trên không chỉ là nỗ lực của các bạn trẻ mà rất cần sự tạo điều kiện của các cơ quan chức năng và đơn vị tuyển chọn. Hy vọng rằng, cùng với việc phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, Phú Yên sẽ sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực trẻ, có trình độ đang khát khao được làm việc, cống hiến.

  

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek