Thứ Tư, 02/10/2024 19:23 CH
Thu phí đi thanh máy tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên
Chưa miễn phí cho người nghèo
Thứ Hai, 18/04/2011 14:00 CH

Từ khi cơ sở mới của Bệnh viện Ða khoa tỉnh đi vào hoạt động, bệnh nhân, người nuôi và thăm bệnh đi thang máy tại bệnh viện được miễn phí hoàn toàn. Thế nhưng từ đầu tháng 4/2011 đến nay, việc đi thang máy tại bệnh viện phải đóng phí.

thang-may110418.jpg

Xếp hàng mua vé đi thang máy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên - Ảnh: H.THU


Khi bắt đầu áp dụng thu phí đi thang máy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có chế độ miễn phí đối với các đối tượng là bệnh nhân, người tàn tật khó đi lại, người nghèo có mã số và người nuôi bệnh ở các khoa đặc trị. Tuy nhiên trên thực tế chỉ có hai loại đối tượng người bệnh và người tàn tật khó đi lại là được miễn thu phí thang máy. Việc thu phí thang máy đã được áp dụng hai tuần nay và thực tế bệnh viện vẫn chưa phát hành một hình thức phiếu miễn phí thang máy nào ngoài hai loại vé có mức phí 1.000 đồng và 2.000 đồng.

Đối với người thi thoảng đến bệnh viện để thăm bệnh, việc trả phí 2.000 đồng/lượt (lên và xuống) là chuyện bình thường, nhưng với những người phải ở thường xuyên tại bệnh viện để nuôi người bệnh thì chi phí cho việc đi thang máy lại thêm gánh nặng. Bà Phạm Thị Hoa đang nuôi mẹ bị bệnh nằm ở Khoa Nội A, tầng 5 bệnh viện than thở: “Tôi phải túc trực thường xuyên để chăm nom cho mẹ, mỗi ngày chi phí cho tiền ăn uống, sinh hoạt đã nhiều. Tôi lại bị đau khớp chân nên không thể lên xuống 5 tầng bằng cầu thang bộ được, đành phải dùng thang máy, mỗi ngày tốn thêm 8.000 đồng, lại càng khó hơn trong lúc không làm ra tiền”. Hay như vợ chồng chị T.T.M đang nuôi con nhỏ bị bệnh nằm ở Khoa Nhi, tầng 7 cho biết: “Hai vợ chồng tôi làm nghề phụ hồ, vì con bệnh nặng phải nhập viện nên đành bỏ hết công việc vào chăm sóc cho con. Mỗi ngày chúng tôi phải lên xuống tầng trệt 5 lượt để mua cháo, nước sôi, sữa, giấy, khăn… và như thế mỗi ngày ít nhất phải tốn thêm 10.000 đồng”. Nhiều người đang nuôi người thân tại bệnh viện mong muốn bệnh viện có phương án hỗ trợ cho những người nuôi bệnh bằng hình thức bán vé đi thang máy theo ngày, với mức phí hợp lý để động viên họ trong lúc gia đình đang có người gặp nạn, ngặt nghèo…

Ông Tạ Quang Phú, Phó Trưởng phòng Hành chính Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Bệnh viện có 6 thang máy hoạt động để phục vụ việc vận chuyển bệnh nhân, vật tư thuốc men… Tuy nhiên, nhiều người kém ý thức xem thang máy như trò giải trí, vào thang máy bấm lên xuống liên tục để chơi, gây tốn kém và hư hại thiết bị của bệnh viện. Hầu hết mọi người đều nhất nhất đi thang máy cho dù chỉ lên, xuống tầng 1, chính vì vậy mà chi phí tiền điện chạy thang máy hàng tháng của bệnh viện tăng cao. Việc thu phí thang máy một phần để hạn chế lượng người đi, giúp tiết kiệm điện, phần có thêm nguồn thu để chi trả tiền điện hàng tháng”.

Bác sĩ Phạm Hiếu Vinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh thừa nhận: “Việc thu phí đi thang máy chỉ mới trong giai đoạn thử nghiệm và còn đang trong quá trình xem xét. Trên cơ sở đó, bệnh viện sẽ có những điều chỉnh hợp lý hơn đối với việc quản lý, vận hành thang máy và chi phí của gia đình bệnh nhân…”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hưởng, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên:

Chuyện Bệnh viện Đa khoa Phú Yên bán vé cho người nhà bệnh nhân khi đi thang máy giúp bệnh viện có thêm nguồn thu để trả tiền điện, kiểm soát và bảo dưỡng, bảo trì thang máy chứ không vì lợi nhuận. Mức giá đi thang máy là hợp lý theo mặt bằng chung như các bệnh viện ở các tỉnh khác đã thực hiện. Chủ trương của Sở Y tế là quan tâm đến đối tượng nghèo. Vì vậy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải triển khai thực hiện đúng như quy định trong thông báo của Sở Y tế.             

 THU THỦY


HƯƠNG THU


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek