Thứ Sáu, 04/10/2024 06:27 SA
Ra quân hưởng ứng Ngày Nước sạch và Ngày Khí tượng thế giới
Thứ Hai, 21/03/2011 08:00 SA

Sáng 20/3, Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên tổ chức mít tinh phát động hưởng ứng Ngày Nước sạch và Ngày Khí tượng thế giới 23/3, với chủ đề “Nước cho phát triển đô thị” và “Khí hậu của chúng ta”. Đồng chí Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã đến dự.

 

moitruong110321.jpg

Tuyền truyền Ngày Nước sạch và Ngày Khí tượng thế giới trên đường phố Tuy Hòa sáng 20/3. - Ảnh: P.NAM

 

Sau lễ phát động, trên 150 đoàn viên thanh niên, học sinh đã tham gia diễu hành tuyên truyền trên các trục đường chính ở TP Tuy Hòa, nhằm nâng cao nhận thức toàn dân về những thách thức của tài nguyên nước trong phát triển bền vững tại các đô thị khi bối cảnh thế giới đang diễn ra quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, cũng như những bất ổn do biến đổi khí hậu và thảm họa thiên nhiên gây ra.

 

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hiện có 141 triệu người dân sống ở thành phố không thể tiếp cận được nguồn nước uống an toàn. Trong bốn người dân thành thị, có một người không được tiếp cận hố xí hợp vệ sinh. Riêng trong 9 tháng năm 2010, các thảm họa thiên nhiên đã tác động đến cuộc sống của 256 triệu người trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng hơn 236.000 người và mới đây động đất, sóng thần ở Nhật Bản là một thảm họa lớn mà nhân loại phải hứng chịu. Từ một quốc gia có tài nguyên nước dồi dào, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thiếu nước sạch trầm trọng. Thống kê cho thấy, không chỉ 2/3 trong tổng số 80% dân số nông thôn nước ta mắc các bệnh liên quan đến nguồn nước mà khoảng 24% dân số ở đô thị chưa được cung cấp nước sạch; tỉ lệ thất thoát nước sạch trung bình khoảng 30%, có nơi gần 40%, gấp gần 10 lần so với các nước Nhật Bản và CHLB Đức.

 

Ở Phú Yên, do tốc độ đô thị hóa nhanh, đầu tư phát triển mạnh, nhu cầu sử dụng nước, nhất là nước sinh hoạt, ngày càng lớn. Tuy đã được đầu tư nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, đô thị và công nghiệp… nhưng do bề mặt địa hình bị phân cắt, độ dốc lớn, nhiều suối ngắn, hẹp và chỉ tồn tại nước theo mùa, vì vậy thường xảy ra lũ lụt, hạn hán. Bên cạnh đó, do những thay đổi trong sử dụng đất, phá rừng, nhu cầu khai thác nguồn nước tăng cao đã làm giảm khả năng dẫn và trữ nước; các hồ nước, sông suối cạn kiệt nguồn nước mặt và nước dưới lòng đất; nhiều vùng núi, vùng sâu, vùng xa và những vùng ven biển vẫn còn thiếu nước sinh hoạt, trong khi đó nhu cầu sử dụng nước phục vụ công nghiệp, nông nghiệp ngày càng tăng. Nguyên nhân chính là do việc sử dụng tài nguyên nước chưa cân đối theo mục tiêu ưu tiên cho những lợi ích cao nhất; việc khai thác, sử dụng nước chưa hợp lý; hầu hết người dân chưa hiểu biết đầy đủ về giá trị tài nguyên nước…

 

Năm 2010, tỉ lệ người dân nông thôn Phú Yên sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh là 70%, thành thị là 95%. Năm 2011, Phú Yên phấn đấu có 74% người dân nông thôn sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh, đối với thành thị là 98%.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek