Thứ Sáu, 04/10/2024 08:36 SA
Già làng như bóng cây đại thụ
Thứ Bảy, 19/03/2011 18:00 CH

Từ thuở xa xưa, buôn làng của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là đơn vị tổ chức xã hội cao nhất. Từng buôn làng sống theo nếp tự quản. Đây là hình thức tổ chức và quản lý cộng đồng, trong đó già làng có vị trí quan trọng đặc biệt, quán xuyến đời sống mọi mặt của buôn làng.

 

gia-lang110319.jpg

Già làng Ma Vin (buôn Thống Nhất, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa). - Ảnh: P.NAM

 

Sơn Hòa là một huyện miền núi nằm về phía tây tỉnh Phú Yên, với dân số gần 53.000 người, trong đó đồng bào có 3.964 hộ, với 18.290 người gồm 8 dân tộc, chủ yếu là người Ê Đê và Chăm H’Roi. Từ sau ngày miền Nam giải phóng hoàn toàn, thống nhất đất nước, đặc biệt từ ngày tái lập tỉnh đến nay, các cấp, các ngành, Mặt trận và đoàn thể từ huyện đến thôn buôn dành sự quan tâm đặc biệt đầu tư xây dựng phát triển miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Sự thay đổi sâu sắc diện mạo miền núi, có sự chung sức, chung lòng của bà con đồng bào DTTS, trong đó quan trọng và tích cực là các già làng, trưởng thôn, buôn và các đồng chí lão thành cách mạng. Ông Bùi Văn Chót, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Hòa, cho biết toàn huyện có 220 già làng, có cả đàn ông và phụ nữ, sinh hoạt ở 19 câu lạc bộ thuộc các xã có đồng bào DTTS sinh sống. Họ là những người có uy tín, am hiểu phong tục tập quán, giàu kinh nghiệm, nên được bà con trong các buôn làng kính trọng.

 

Trong xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc ở huyện Sơn Hòa đã xuất hiện nhiều già làng tiêu biểu như: Ma Gia (Ea Chà Rang); Mí Nung (Suối Trai); Ma Y (Phước Tân); A Ma Liên (Cà Lúi); Oi Nhít (Krông Pa); Ma Tình (Sơn Hội); Ma Tam (Sơn Phước); Ma Tịnh (Sơn Định)... Cùng với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, già làng tích cực vận động, khuyên bảo bà con chăm chỉ làm ăn xóa đói, giảm nghèo, không để con cái thất học, mù chữ dễ bị kẻ xấu lợi dụng; vận động bà con giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình như bảo tồn các loại cồng, chiêng, aráp, các lễ hội văn hóa, nghề dệt thổ cẩm... Trên cương vị của mình, già làng còn nhắc nhở mọi người giữ gìn các công trình công cộng, chủ trì các lễ hội cúng làng, bến nước, cúng đất, mừng năm mới, hội hè và tham gia hòa giải, xét, xử phạt những người vi phạm tập tục tốt đẹp của buôn làng, vi phạm hương ước ở khu dân cư... Bằng kinh nghiệm của mình, các già làng sẵn sàng chia sẻ với bà con những gì mình biết, mình hiểu bất cứ thời gian nào. Qua công tác vận động, có khi chỉ là cuộc trò chuyện thân tình trong cuộc sống hàng ngày, chính các già làng vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm cho mọi người hiểu rằng mình có được cuộc sống sung túc, no đủ như ngày hôm nay là nhờ ơn Đảng, Nhà nước.

 

Là địa bàn xa nhất của huyện Sơn Hòa, xã Phước Tân nằm giáp ranh với xã Đất Bằng, huyện Krông Pa (Gia Lai), từng là khu căn cứ cách mạng của tỉnh Phú Yên qua hai cuộc kháng chiến. Già làng Ma Y, một trong những người còn sống sót trong cuộc càn quét dài ngày của bọn lính đánh thuê Nam Triều Tiên vào tháng 10/1970 tại Núi Lở, buôn Ma Táng (xã Phước Tân) cho biết: “Là lớp người sinh ra trước, chúng tôi đã tích lũy được một ít kinh nghiệm sống nên luôn phối hợp chặt chẽ với các cấp lãnh đạo địa phương, vận động bà con phát huy truyền thống, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, bảo nhau làm việc tốt, không làm tổn hại đến luật tục, lợi ích của cộng đồng”. Còn ông Ma Táp, một người dân ở buôn Xây Dựng, xã Suối Trai bảo rằng: “Các già làng ở xã Suối Trai như Ma Cao, Mí Nung, Oi Vênh... là những tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo. Họ luôn đi đầu trong các phong trào ở địa phương, vận động bà con thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc, thể hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình, được bà con chúng tôi tin yêu, mọi vấn đề bức xúc đều được già làng giải quyết thấu tình, đạt lý”. “Các già làng luôn làm tốt công tác vận động nhân dân đoàn kết, thực hiện các cuộc vận động, phong trào do chính quyền tổ chức, hay buôn làng đặt ra. Vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phát triển kinh tế gia đình, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương phép nước, theo quy ước, hương ước của cộng đồng, làm tốt công tác hòa giải, tạo sự gắn kết, đồng thuận cao trong xã hội”, ông Sô Minh Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Krông Pa nói.

 

Hiện nay, huyện Sơn Hòa có 24/74 khu dân cư vùng đồng bào DTTS giữ vững nhiều năm liền danh hiệu khu dân cư tiên tiến. Nếu như năm 2006 các xã vùng đồng bào DTTS còn hơn 2.100 hộ nghèo, thì đến cuối năm 2010 giảm xuống còn 1.500 hộ và 40% số hộ đạt mức bình quân thu nhập đầu người trên 3,5 triệu đồng/năm, tăng 10% so với năm 2006.

 

Bà con ở các buôn làng ai cũng thầm biết ơn những già làng và già làng thật sự là con chim đầu đàn hướng dẫn bà con làm theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, giúp nhau vỡ hóa khai hoang, trồng lúa nước, dạy bảo thế hệ trẻ chăm lo việc học hành, từng bước tiếp nối thế hệ cha anh bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

 

TRẦN LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek