Chủ Nhật, 06/10/2024 03:13 SA
Bệnh lở mồm long móng trên gia súc:
Nguy cơ lây lan rộng
Thứ Ba, 22/02/2011 07:30 SA

Ngay sau khi chương trình quốc gia về khống chế bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc giai đoạn 2006-2010 kết thúc, loại bệnh này bùng phát trở lại tại nhiều địa phương trong tỉnh. Trong khi người chăn nuôi và ngành chức năng gặp nhiều lúng túng trong khống chế bệnh.

 

bo-benh110222.jpg

Ông Đỗ Thanh Hùng ở thôn Long Hòa, xã An Định (huyện Tuy An) chăm sóc bò bị mắc bệnh lở mồm long móng. - Ảnh: N.CHUNG

 

Sau khi Phú Yên công bố hết dịch bệnh lở mồm long móng (17/1/2011), hiện tình hình dịch bệnh này trên đàn gia súc đang bùng phát trở lại tại nhiều địa phương, với những diễn biến hết sức phức tạp. Theo Chi cục Thú y tỉnh, tình trạng trâu, bò phát bệnh lở mồm long móng đang bùng phát tại nhiều địa phương, trong đó nhiều nhất tại các huyện: Đồng Xuân, Sông Hinh, Phú Hòa, Tuy An…

 

Theo thông tin từ các ngành chức năng, một liều vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng có giá khoảng 1 USD, nhưng khả năng đến tháng 5 Việt Nam mới nhập được loại vắc xin này.

Tại huyện Đồng Xuân, bệnh lở mồm long móng xuất hiện từ 12/2 tại các xã: Đa Lộc, Xuân Sơn Bắc… Hiện tại đã có năm xã gồm: Xuân Quang 2, Xuân Quang 3, Xuân Sơn Bắc, Đa Lộc và Phú Mỡ có bò mắc bệnh. Riêng tại xã Phú Mỡ dịch bệnh đã phát tại ba thôn Phú Đồng, Phú Lợi và Phú Giang, với khoảng 170 con bò mắc bệnh, trong đó có ba con nghé bị chết. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Trưởng trạm Thú y huyện Đồng Xuân, cho biết: “Trong đợt này, bệnh lở mồm long móng chỉ phát ở thể nhẹ, sau một thời gian điều trị bò đã khỏe mạnh trở lại, nên trạm không thể thống kê số bò mắc bệnh. Trạm đã phân bổ 800 lít thuốc tiêu độc sát trùng và phối hợp với các xã tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường nuôi”.

 

Tại huyện miền núi Sông Hinh, bệnh lở mồm long móng bùng phát tại buôn Zô (xã Ea Ly), buôn Lê Diêm và khu phố 9 (thị trấn Hai Riêng). Riêng buôn Zô, từ ngày 6/2 đến nay đã có 292 con bò bị bệnh, trong đó 13 con nghé đã chết, chữa khỏi 279 con. Trong khi đó, nhiều hộ chăn nuôi bò ở buôn Lê Diêm cho biết, gần 10 ngày nay nhiều đàn bò phát bệnh với các triệu chứng sốt cao, lở mồm và loét ở móng. Nhiều con nghé dưới một tháng tuổi đã chết. Mí Tung ở buôn Lê Diêm (thị trấn Hai Riêng), cho biết: “Cách đây ba ngày, một con nghé của gia đình chết vì lở mồm, bỏ ăn”. Không riêng hộ Mí Tung, đàn bò của nhiều hộ chăn nuôi khác ở buôn Lê Diêm bị chết vì bệnh lở mồm long móng. H’Bin, Trưởng buôn Lê Diêm, cho biết: “Một tuần nay có khoảng 20 con bò trong buôn bị chết, đa phần là bò nghé dưới một tháng tuổi”. Ông Hoàng Kim Chung, Trưởng trạm Thú y huyện Sông Hinh, cho biết: “Số bò bị chết phần lớn là bò cái mẹ, sau khi sinh bị mắc bệnh, gây mất sữa. Bò con không có sữa mẹ, lại mắc bệnh lở mồm nên không ăn được dẫn đến kiệt sức và chết. Hiện Trạm Thú y huyện đang triển khai các biện pháp bao vây các ổ bệnh, dập dịch”.

 

Trong khi đó, tại thôn Long Hòa, xã An Định (huyện Tuy An), tình hình dịch bệnh lở mồm long móng trên bò cũng đang diễn ra phức tạp. Bò bị mắc bệnh, được điều trị nhưng không qua khỏi và đang lây lan ra nhiều hộ chăn nuôi khác. Ông Nguyễn Xuân Hiệp ở thôn Long Hòa, cho biết, gia đình ông nuôi năm con bò, cả năm con mắc bệnh, trong đó một con đã chết, thiệt hại trên 12 triệu đồng”. Ông Tống Văn Đường, Trưởng trạm Thú y huyện Tuy An, cho biết: “Theo phát đồ dịch tể bệnh lở mồm long móng, cứ 5 năm bệnh sẽ tái phát một lần. Năm 2005-2006, Phú Yên bùng phát bệnh và đến nay chu kỳ này đã quay trở lại. Bệnh không có thuốc đặc trị nên biện pháp tốt nhất là phòng ngừa”. Cũng theo ông Đường, đúng ra Trạm Thú y huyện Tuy An đã triển khai công tác tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng trên đàn gia súc từ đầu năm 2011, nhưng do chương trình quốc gia khống chế và thanh toán bệnh này giai đoạn 2006-2010 đã kết thúc nên không thể triển khai được. Hiện trạm chưa thống kê đầy đủ số trâu, bò bị chết do bệnh lở mồm long móng trên địa bàn huyện, vì các xã, thị trấn chưa báo cáo.

 

ANH NGỌC - TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek