Thứ Hai, 07/10/2024 01:25 SA
Sắc xuân trong những ngôi nhà tình nghĩa
Thứ Tư, 19/01/2011 14:08 CH

Năm 2010, Công an tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ xây dựng 12 nhà tình nghĩa tặng 12 gia đình chính sách, cán bộ, chiến sĩ Công an Phú Yên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mùa xuân này đối với họ thật ý nghĩa vì được đón tết trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.     

trao-nha110119.jpg

Công an Phú Yên trao tặng nhà tình nghĩa cho ông Trần Minh ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) – Ảnh: H.THÀNH

 

Trong tiết trời se lạnh của những ngày tháng chạp, chúng tôi đến thăm nhà anh Trần Văn Thuận, con trai liệt sĩ công an Trần Ngọc ở thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa). Thật tình cờ, chúng tôi đến đúng ngày giỗ của liệt sĩ Trần Ngọc nên may mắn được gặp nhiều người từng kề vai sát cánh cùng ông hoạt động, chiến đấu trong hai cuộc kháng chiến. Ông Võ Ngọc Tường, 80 tuổi, nguyên cán bộ Ban An ninh tỉnh Phú Yên bồi hồi xúc động kể: “Đồng chí Trần Ngọc là một trong những cán bộ cách mạng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1968, đồng chí là cán bộ an ninh huyện Tuy Hòa, rất mưu trí và dũng cảm. Năm 1969, trong một lần đi gây dựng cơ sở ở xã Hòa Tân, đồng chí Trần Ngọc cùng hai đồng chí khác bị bọn địch phát hiện. Chúng đã dùng mìn đánh bật bụi tre, phát hiện ra hầm bí mật, nơi đồng chí Trần Ngọc cùng đồng đội đang ẩn náu. Trước tình huống hiểm nguy, các đồng chí vẫn bình tĩnh, mưu trí, đánh trả bọn giặc đến viên đạn cuối cùng và đã anh dũng hy sinh”.

 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, bà Võ Thị Xương, vợ liệt sĩ Trần Ngọc tần tảo nuôi sáu người con khôn lớn. Mặc dù được ngành Công an, chính quyền địa phương hết sức quan tâm về vật chất lẫn tinh thần nhưng do đông con nên cuộc sống gia đình bà Xương gặp rất nhiều khó khăn. Khi các con trưởng thành, bà Xương ở cùng với vợ chồng người con trai út trong một ngôi nhà cấp bốn lợp tôn rộng chừng 40m2. Chia sẻ với những nỗi vất vả, khó khăn của gia đình bà Xương, tháng 6/2010, Công an tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ 30 triệu đồng, giúp gia đình bà xây dựng ngôi nhà tình nghĩa khang trang. Ngôi nhà được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân. Ngày về nhà mới, vợ chồng người con trai út của liệt sĩ Trần Ngọc mừng vui, xúc động không nói nên lời. Chị Phan Thị Trang, con dâu út của liệt sĩ Trần Ngọc thổ lộ: “Tết này được đón xuân trong ngôi nhà mới, vợ chồng tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Cảm ơn các anh công an, các ban, ngành, đoàn thể và bà con trong xã. Tiếc là mẹ không còn nữa để được hưởng hạnh phúc này”. 

 

Tạm biệt vợ chồng chị Trang, chúng tôi đến thăm ông Trần Minh, ở thôn Mỹ Thạnh Đông 1, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa). Ông là cha của liệt sĩ công an Trần Hải, nguyên cán bộ an ninh huyện Tuy Hòa 1. Mùa xuân này, ông Trần Minh đã bước sang tuổi 84 nhưng vẫn còn minh mẫn, nhanh nhẹn. Ông Minh cho biết, vợ chồng ông sinh được bốn người con, ba trai, một gái. Anh Hải là con trai thứ hai trong gia đình. Tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình và quê hương, mới 17 tuổi, anh Hải đã tham gia hoạt động cách mạng. Năm 1973, anh Hải là một trong những cán bộ an ninh huyện Tuy Hòa 1 phối hợp cùng du kích xã Hòa Mỹ tham gia trận đánh ở Vạn Lộc và đã anh dũng hy sinh khi mới 19 tuổi. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, ông Minh cũng tham gia hoạt động cách mạng và bị bọn địch bắt tù đày tám năm. Tháng 6/2010, gia đình ông được Công an tỉnh Phú Yên hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa. Sau ba tháng khởi công xây dựng ngôi nhà đã hoàn thành. Vậy là niềm mơ ước của ông Minh đã trở thành sự thật.

 

Không chỉ có vợ chồng anh Thuận, chị Trang, ông Trần Minh mà Tết Tân Mão năm nay, còn có bà Đỗ Thị Hòa (thôn Phú  Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, nguyên cán bộ đại đội an ninh vũ trang); ông Y Nộ (xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh, nguyên Trưởng Công an khu Nam ở miền Tây Phú Yên); ông Bùi Tiệp (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, nguyên Trưởng Công an huyện Sơn Hòa)… cũng được đón xuân, vui tết trong ngôi nhà mới do Công an Phú Yên hỗ trợ xây dựng. Với tất cả tấm lòng biết ơn sâu nặng, những việc làm thấm đậm nghĩa tình của thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an Phú Yên hôm nay đã phần nào xoa dịu nỗi đau, giảm bớt khó khăn đối với những gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa đó thể hiện tấm lòng, sự biết ơn sâu sắc của thế hệ Công an Phú Yên hôm nay với những gia đình chính sách, thân nhân gia đình liệt sĩ đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc để cho đất nước Việt Nam đẹp mãi những mùa xuân.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek