Thứ Hai, 07/10/2024 01:23 SA
An toàn vệ sinh thực phẩm:
Người nội trợ rất quan tâm
Thứ Tư, 19/01/2011 14:40 CH

Tết Nguyên đán Tân Mão đang cận kề, nhu cầu tiêu dùng của người dân rất lớn. Thị trường mua bán hàng bánh, mứt, kẹo và thực phẩm phục vụ ngày tết rất sôi động. Làm sao mua được hàng với giá cả hợp lý và an toàn là vấn đề mà tất cả các bà nội trợ lưu tâm.

 

hang-Tet110119.jpg

Người nội trợ mua hàng hóa ở chợ Tuy Hòa - Ảnh: N.DUNG

 

Chị Lê Thị Hiền ở phường 9 (TP Tuy Hòa) nói rằng, mặc dù bây giờ Phú Yên không còn dịch bệnh heo tai xanh, nhưng chị vẫn ít khi mua thịt ở ngoài chợ, vì phần lớn lượng thịt ở đây ít khi được kiểm dịch, trường hợp nếu có kiểm dịch cũng qua loa đại khái. Vì thế, để yên tâm với chất lượng thực phẩm mà gia đình sử dụng hàng ngày, nhất là trong dịp tết này, chị Phượng mua thịt heo ở siêu thị. Chị Nguyễn Thị Yên ở phường 6 (TP Tuy Hòa) thì ngược lại, rất ít khi chị vào siêu thị mua hàng, vì cho rằng giá cả ở đấy thường “nhỉnh” hơn bên ngoài. Chị cho biết, dịp tết phải chi tiêu rất nhiều khoản, trong khi đó hầu bao gia đình “có hạn”, nên chị đặt niềm tin mua thực phẩm tươi sống và hàng bánh mứt ở những nơi bán hàng quen thuộc, có uy tín ở chợ.

 

Thực tế cho thấy, phần lớn phụ nữ là người đảm trách khâu nấu nướng lo bữa ăn cho các thành viên trong gia đình hàng ngày, nhưng không phải ai cũng biết cách chọn lựa các thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình mình. Không những thế, họ còn là đối tượng trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm. Vì thế hơn ai hết, họ cần phải được nắm bắt các thông tin về vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Bà Đỗ Thị Phương Nam, Trưởng ban Gia đình - Xã hội Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên, chia sẻ: Cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh, an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai từ năm 2008 đến nay đã thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh tham gia. Cuộc vận động kêu gọi: “Mỗi phụ nữ hãy là người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm có lương tâm, người tiêu dùng thông thái, tuyên truyền viên tích cực về vệ sinh an toàn thực phẩm và hãy kiên quyết nói không với thực phẩm không an toàn”.

 

Cuộc vận động này triển khai nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho chị em về vai trò quan trọng của công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sức khỏe của gia đình và cộng đồng, cũng như vai trò của phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm an toàn.

 

Chị Lê Thị Nga ở xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa) thổ lộ: “Trước đây, ra chợ thấy cá, thịt không còn tươi nhưng tôi vẫn mua về nấu ăn bình thường, vì nghĩ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nhưng từ ngày được Hội Phụ nữ tuyên truyền, vận động, tôi nhận thấy an toàn vệ sinh thực phẩm là chuyện rất quan trọng, người nội trợ không thể xem nhẹ. Vì thế, tôi luôn chọn các loại rau quả tươi, thịt và cá tươi, các thực phẩm đóng hộp, đóng gói phải có nhãn mác, hạn sử dụng mới mua về sử dụng trong gia đình mình”.

 

Nói về vấn đề này, chị Đặng Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Tuy Hòa cho hay: “Hiện tại, chợ Tuy Hòa có trên 1.000 phụ nữ trực tiếp tham gia kinh doanh, mua bán các mặt hàng thực phẩm. Hưởng ứng cuộc vận động, Hội phụ nữ chúng tôi đã tăng cường phối hợp với Ban Quản lý chợ tuyên truyền vận động chị em nâng cao trách nhiệm đạo đức và lương tâm nghề nghiệp của người sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm như không sử dụng các chất phụ gia trong thực phẩm, tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tùy theo mỗi đối tượng, Hội có cách hướng dẫn và triển khai cuộc vận động khác nhau để mục đích cuối cùng là thay đổi hành vi về vệ sinh an toàn thực phẩm của cả người sản xuất và tiêu dùng”.

 

Theo bà Đỗ Thị Phương Nam, từ khi cuộc vận động này triển khai trên địa bàn tỉnh Phú Yên, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh luôn đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động hội viên cũng như cộng đồng trong việc sản xuất, chế biến và sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh. Riêng trong năm 2010, Hội phụ nữ các cấp đã tổ chức tuyên truyền các chuyên đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường cho 543.836 lượt hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh. Ngoài ra, Hội còn nhân rộng mô hình trồng rau an toàn, vận động các gia đình hội viên ký kết thực hiện mô hình gia đình “5 không, 3 sạch” (“3 sạch” là sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ), 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm an toàn, các dấu hiệu nhận biết ngộ độc thực phẩm, nguyên nhân và cách phòng tránh… Hội còn phối hợp với các ngành liên quan tư vấn cho chị em phương pháp sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu theo đúng quy trình, hợp lý để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Thông qua đó, đã góp phần hiệu quả trong việc phòng tránh các bệnh tiêu chảy cấp và các bệnh lây qua thực phẩm, hạn chế việc sử dụng hóa chất trong sản xuất, bảo quản, chế biến thực phẩm, tăng cường các khâu vệ sinh trong các quán ăn đường phố, các cơ sở giết mổ động vật… trong tỉnh.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek