Thứ Hai, 07/10/2024 03:27 SA
Chuyện đi biển của ngư dân Hòa An
Thứ Bảy, 15/01/2011 15:00 CH

Với 314 tàu cá các loại, trong đó có hàng chục tàu có công suất từ 90CV trở lên, ngư dân thôn Hòa An, xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu) đã và đang phát huy thế mạnh của tàu cá có công suất lớn, vươn ra khơi xa đánh bắt hải sản, kết hợp đấu tranh với các hoạt động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, góp phần quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển quốc gia.

 

ra-mat110115.jpg

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Lý Văn Lợi trao quyết định cho các thành viên của tổ TTAT 90CV trở lên. - Ảnh: H.CHIÊN

 

SỨC MẠNH CỦA SỰ ĐOÀN KẾT

 

“Bảo vệ chủ quyền vùng biển cũng giống như bảo vệ nhà mình vậy. Ở nhà, khi thấy kẻ trộm thì mình phải la hét, xua đuổi. Còn ra biển phát hiện tàu thuyền lạ xâm nhập trái phép thì thông báo ngay cho tổ trưởng tổ tàu thuyền an toàn (TTAT) và bộ đội biên phòng (BĐBP) để phối hợp giải quyết”, ông Bùi Văn Thường, một chủ tàu cá, kiêm thuyền trưởng, thành viên tổ TTAT (thôn Hòa An, xã Xuân Hòa) cho biết, khi được hỏi về trách nhiệm của mình đối với công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển, khi đi đánh bắt xa bờ. Ông Thường cũng cho hay, trước kia bà con thường làm ăn riêng lẻ nên mỗi khi gặp tàu lạ chỉ có đường tránh nó. Từ khi có tổ TTAT, trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển, mỗi khi gặp tàu lạ thì cùng xua đuổi; phát hiện được luồng cá thì thông báo cho nhau để cùng khai thác, giúp nhau có thêm thu nhập.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Lý Văn Lợi cho biết, thực hiện chủ trương của tỉnh và thị xã về xây dựng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự (ANTT) khu vực ven biển, đến nay, thôn Hòa An đã xây dựng được bốn tổ TTAT, gồm 39 tàu cá với 99 thành viên, đại diện cho các gia đình, dòng họ tiêu biểu trong thôn tham gia. Trong quá trình hoạt động, thành viên các tổ TTAT luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động, khai thác, đánh bắt hải sản trên biển; chủ động nắm tình hình, cung cấp những nguồn tin có giá trị, giúp BĐBP làm tốt công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển và có đối sách phù hợp, chủ động, kịp thời đấu tranh có hiệu quả với các loại đối tượng, nhất là hoạt động vi phạm chủ quyền vùng biển của tàu thuyền nước ngoài; đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng thuốc nổ trái phép, góp phần giữ vững ANTT trên khu vực biên giới biển.

 

Bên cạnh đó, ngư dân Hòa An còn phát huy tốt tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong sinh hoạt cũng như trong hoạt động đánh bắt hải sản, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Tiêu biểu là vụ việc ngày 26/7/2010, tại khu vực cửa đầm Cù Mông, thuộc thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh. Hôm ấy, lốc xoáy kèm theo sóng lớn đã làm cho 14 tàu cá của ngư dân bị chìm. Các thành viên tổ TTAT thôn Hòa An đã có mặt kịp thời, cùng với cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng Đồn Xuân Thịnh và nhân dân các thôn Hòa Lợi, Vịnh Hòa cứu vớt người, lai dắt phương tiện vào bờ, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Lý Văn Lợi khẳng định: “Từ khi thành lập các tổ TTAT đến nay, bà con ngư dân thôn Hòa An luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong khai thác hải sản, cũng như trong đấu tranh với các loại tội phạm. Năm 2010, tổng sản lượng đánh bắt hải sản ở thôn đạt hơn 1.500 tấn, giúp cho địa phương giữ vững thương hiệu cá cơm xuất khẩu; tình hình tranh chấp ngư trường giảm hẳn; nạn sử dụng thuốc nổ khai thác đánh bắt cá trên địa bàn gần như không còn”.

 

KẾT HỢP ĐÁNH BẮT HẢI SẢN VỚI BẢO VỆ CHỦ QUYỀN

 

Ngoài bốn tổ TTAT nói trên, mới đây, tổ TTAT có công suất trên 90CV đầu tiên của thôn Hòa An đã được ra mắt và đi vào hoạt động. Tổ có 15 tàu cá công suất từ 90 - 150CV với 31 thuyền viên là những cá nhân tiêu biểu, có kinh nghiệm và có khả năng thực hiện những chuyến đi biển dài ngày ở những ngư trường đánh bắt rộng lớn như Hoàng Sa, Trường Sa hay ngư trường các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận… Trung tá Lê Văn Chiến, Chính trị viên Đồn biên phòng Xuân Thịnh cho biết, không chỉ có hoạt động khai thác hải sản, tổ TTAT có công suất lớn này còn kết hợp làm nhiệm vụ phát hiện, đấu tranh với các hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển đảo của quốc gia. Để hoạt động này mang lại hiệu quả cao, chỉ huy đồn giao đội vận động quần chúng thường xuyên quản lý, theo dõi hoạt động của tổ, phát hiện những tồn tại, vướng mắc để hướng dẫn bà con hoạt động đảm bảo theo đúng quy trình pháp lý, đồng thời phát hiện những thành viên tiêu biểu, có thành tích, đề xuất với ban chỉ huy đơn vị tổ chức gặp gỡ, động viên kịp thời. Nhờ đó, thời gian qua hoạt động của tổ cũng như phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và ANTT khu vực biên giới biển trên địa bàn đồn phụ trách luôn phát huy hiệu quả.

 

Trung tá Lê Văn Chiến cho biết, theo kế hoạch đề ra, đến năm 2020, nước ta phấn đấu trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, góp phần giữ vững ổn định và phát triển đất nước. Với số lượng tàu cá hiện có là 7.228 (tàu cá có công suất từ 20-90CV là 1916 chiếc, tàu cá có công suất trên 90CV là 790 chiếc), trong đó có khoảng 700 chiếc, với khoảng 5.000 lao động thường xuyên hoạt động đánh bắt hải sản xa bờ. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh Phú Yên nói chung, các làng biển và thôn Hòa An, xã Xuân Hòa nói riêng đẩy mạnh phát triển kinh tế biển kết hợp phát huy vai trò của ngư dân trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển đảo, góp phần cùng với cả nước thực hiện thắng lợi chiến lược biển đến năm 2020.

 

HỒNG CHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek