Thứ Hai, 07/10/2024 03:31 SA
Xuân mới ở vùng lũ Đồng Xuân
Thứ Bảy, 15/01/2011 18:29 CH

Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức và cá nhân, bà con vùng lũ ở huyện miền núi Đồng Xuân đang từng bước vượt qua khó khăn, dựng lại nhà cửa, chăm lo công việc đồng áng... Ai ai cũng mong muốn một cuộc sống mới, đầy đủ hơn trong mùa xuân mới.

 

nha-moi.110115.jpg

Người dân xóm Trường, thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) vui năm mới trong những ngôi nhà mới - Ảnh: K.CHI

 

XÂY NHÀ MỚI, ĐÓN XUÂN MỚI

 

Hai tháng sau lũ, bộ mặt của phố núi La Hai giờ đã đổi khác. Ngay lối vào thị trấn, một tốp thợ điện đang khẩn trương kéo dây, sửa chữa lại hệ thống điện chiếu sáng phục vụ trong dịp tết. Cánh đồng La Hai lúa đông xuân đã lên xanh.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đồng Xuân Võ Cao Phi, cho biết huyện đang tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả và triển khai sản xuất vụ đông xuân, lo cho người dân đón tết cổ truyền no đủ, đầm ấm. Năm nay mưa nhiều hơn, lũ kéo dài, lại là lũ kép nên mùa vụ có chậm hơn so với lịch gieo sạ. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa đông xuân trên 3.000ha đã xuống giống, cây lúa đang phát triển tốt. Các tuyến đường liên thôn, xóm được sửa chữa, đảm bảo đi lại thông suốt trong mùa xuân mới. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, nhiều ngôi nhà của người dân ở các xã bị lũ cuốn trôi cũng được xây dựng, sửa chữa.

 

Chị Võ Thị Lâm Trang, khu phố Long Hà, thị trấn La Hai tranh thủ những ngày nắng ráo ra đồng chăm mấy sào ruộng, cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhà tranh vách đất, nên mùa mưa lũ nào cũng bị thiệt hại nặng nề. Nhờ có các cơ quan, đoàn thể quan tâm hỗ trợ, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà mới. Ngoài ra, gia đình cũng được hỗ trợ gạo nên cuộc sống đã ổn định”. Ghé thăm gia đình ông Nguyễn Văn Sâm, ở xã Xuân Sơn Bắc, một thương binh vừa được Nhà nước hỗ trợ 12 triệu đồng xây dựng lại nhà. Ông khoe: “Tết này có được nhà mới, vui lắm. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình chúng tôi mới được như hôm nay. Bây giờ chỉ còn chú tâm vào làm ruộng, vườn để cuộc sống đỡ vất vả hơn”. Đặc biệt, sau hơn một năm cả xóm bị lũ cuốn trôi, năm nay hàng chục gia đình ở vùng rốn lũ lịch sử xóm Trường, thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 đã thật sự có một mùa xuân mới. Nhà nước và các tổ chức xã hội trong, ngoài nước đã hỗ trợ bà con nơi đây xây dựng một khu tái định cư mới. Nhà nào cũng kiên cố, khang trang, bà con có cơ hội xây dựng lại cuộc sống từ đống đổ nát. 

 

XÃ “ỐC ĐẢO” HỒI SINH

 

Xã Xuân Sơn Bắc được xem là “ốc đảo” của huyện Đồng Xuân trong mùa mưa lũ, bởi độc đạo (ĐT642) đoạn qua ngã ba tràn Sông Cô đi về trung tâm huyện thường xuyên bị ngập sâu trong nước, có hôm nước ngập sâu trên 2m. Bí thư Đảng ủy, đồng thời là Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Bắc Đặng Ngọc Tân, cho biết: “Nhờ tích cực khắc phục hậu quả bão lũ, hiện toàn xã có 147ha lúa đông xuân xuống giống và đang phát triển tốt. Toàn bộ các tuyến giao thông đã và đang được duy tu, sửa chữa, phục vụ tết. Trong đó, tuyến đường xóm Gò - Ba Dây kinh phí sửa chữa trên 40 triệu đồng đã hoàn thành, vừa phục vụ đi lại cho nhân dân vừa để vận chuyển mía bán cho nhà máy đường, nên bà con rất phấn khởi. Đến nay, đời sống của nhân dân trong xã đã ổn định. Toàn bộ 28 nhà bị sập, hư hỏng nặng trong mùa lũ năm trước đã được hỗ trợ xây dựng lại đưa vào sử dụng trước tết. Tám hộ nghèo, hộ chính sách ở nhà tạm bợ, dột nát cũng được hỗ trợ xây nhà mới”.

 

Theo ông Võ Cao Phi, huyện đang nỗ lực khôi phục lại cuộc sống cho bà con vùng lũ, cố gắng không để người dân nào bị thiếu ăn trong dịp Tết cổ truyền Tân Mão. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND và các tổ chức, đơn vị cũng sẽ đi thăm, tặng quà để hỗ trợ cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón tết vui vẻ, đầm ấm.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek