Thứ Hai, 07/10/2024 19:35 CH
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về bảo vệ môi trường
Thứ Tư, 05/01/2011 14:00 CH

Xác định việc xây dựng thói quen cho người dân, nhất là người phụ nữ trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường là việc làm hết sức cần thiết. Vì thế, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Phú Yên không ngừng tăng cường công tác tuyền thông nâng cao nhận thức cho chị em trong việc tham gia bảo vệ môi trường tại gia đình và cộng đồng.

 

quet-rac-110105.jpg

Phụ nữ xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) tham gia quét dọn đường làng. - Ảnh: N.DUNG

 

Cùng với sự phát triển ngày càng cao của xã hội, thì sức ép lên môi trường ngày càng tăng. Cộng đồng có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường từ chính hành vi và hành động thường ngày của mình, đặc biệt là phụ nữ. Bởi phụ nữ là người trực tiếp gắn bó với môi trường. Họ trực tiếp giải quyết các vấn đề về rác thải, nước sinh hoạt, giữ gìn vệ sinh gia đình, khu dân cư. Hành vi của họ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống. Đặc biệt, ở các vùng nông thôn, chưa thể tổ chức được lực lượng thu gom rác thải trên địa bàn như các khu dân cư đô thị, vì thế, phụ nữ nông thôn là người trực tiếp xử lý rác thải trong gia đình và cộng đồng. Trong khi đó, phần lớn chị em vẫn chưa biết cách xử lý rác hiệu quả cũng như cách bảo vệ nguồn nước sinh hoạt an toàn.

 

 Nhận thức rõ điều này, hàng năm Hội LHPN tỉnh đều tổ chức truyền thông nhóm về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh, nhất là những địa phương thuộc vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, khu dân cư sống gần nhà máy, khu công nghiệp. Bên cạnh tuyên truyền cho chị em nắm bắt thực trạng về nguồn nước bị ô nhiễm; sự cần thiết của nước sạch đối với sức khỏe, cuộc sống; mối liên quan mật thiết giữa nước sạch và môi trường với sức khỏe con người; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, Hội LHPN tỉnh còn phát tờ rơi, chiếu phim tư liệu thực tế về vấn đề ô nhiễm nguồn nước, môi trường ở một số nơi trên địa bàn tỉnh để chị em nắm bắt rõ hơn. Nhờ vậy, đã góp phần hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi trong khu dân cư. Chị em có ý thức hơn trong việc thu gom rác của gia đình, thay vì đem vứt bừa bãi ra môi trường xung quanh, thì giờ đây họ tự tiêu hủy bằng cách đốt hoặc chôn lấp theo hướng dẫn, vừa tiện, vừa giữ đường làng ngõ xóm sạch sẽ.

 

Chị Nguyễn Thị Chuộng ở thôn Mậu Lâm Bắc (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) bộc bạch: “Trước giờ, chị em ở đây chỉ nghe qua báo đài nói về tác hại của ô nhiễm môi trường một cách chung chung. Nhưng từ ngày tham gia các buổi truyền thông về nước sạch vệ sinh môi trường của Hội, chúng tôi không những hiểu được vấn đề này cặn kẽ hơn, mà còn biết cách thu gom rác thải, biết phân biệt thế nào là rác vô cơ, rác hữu cơ để xử lý hiệu quả”. Không chỉ thế, hơn 2 năm nay, xã Hòa Quang Bắc còn được Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở Khoa học- Công nghệ lắp đặt nắp hố rác di động. Chị em trong xã Hòa Quang Bắc đã tận dụng những khoảnh đất trong vườn nhà đào hố rác. Nhờ biết cách phân loại rác, mà họ tận dụng các loại rác hữu cơ dùng để làm phân bón và cải tạo đất bạc màu tại những nơi đặt nắp hố rác.

 

Chung tâm trạng như chị Chuộng, chị Nguyễn Thị Mỹ Nhàn ở thôn Xuân Mỹ (xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa) phấn khởi: “Thông qua các buổi truyền thông của Hội LHPN, bên cạnh việc giải quyết rác, tôi còn biết cách xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn để có nước sinh hoạt an toàn thông qua bể lọc tại nhà. Từ đó, đã hạn chế các bệnh về đường tiêu hóa cho các thành viên trong gia đình mình…”.

 

Xác định việc xây dựng thói quen cho người dân, nhất là người phụ nữ trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường là việc làm hết sức cần thiết. Chị Phạm Thị Yên, Phó Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh nói về vấn đề này: Để công tác bảo vệ môi trường hiệu quả hơn và đi vào đời sống của phụ nữ cơ sở, gần một năm nay Hội LHPN tỉnh triển khai xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch”, thực hiện “sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp”, nhắc nhở chị em thực hiện nếp sống văn hóa chung tay bảo vệ môi trường. Từ tính thiết thực của mô hình, không chỉ có hội viên phụ nữ mà cả gia đình, cộng đồng cũng vào cuộc. Câu lạc bộ phụ nữ tự nguyện bảo vệ môi trường ở xã Bình Kiến, xã An Phú ( TP Tuy Hòa), An Chấn (huyện Tuy An)… là những minh chứng điển hình”. Chị Yên còn cho biết thêm: Từ năm 2007 đến nay, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho phụ nữ về công tác bảo vệ nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn tại 100% xã, phường, thị trấn. Riêng trong năm 2010, Hội đã tổ chức trên 150 buổi truyền thông cho trên 7.500 hội viên phụ nữ ở 9 huyện, thị, thành phố.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek