Thứ Hai, 07/10/2024 21:25 CH
Bệnh viện Sản – Nhi ở Phú Yên được đầu tư như thế nào?
Thứ Hai, 03/01/2011 16:00 CH

Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 19, khóa V đã phê duyệt đề án thành lập Bệnh viện Sản – Nhi thuộc Sở Y tế Phú Yên. Báo Phú Yên phỏng vấn Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hưởng, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

kham-benh-nhi110103.jpg

Sau khi thành lập Bệnh viện Sản – Nhi, chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân nhi sẽ được nâng cao. – Ảnh: T.THỦY

 

* Bà có thể cho biết, sự cần thiết phải thành lập Bệnh viện Sản - Nhi ở Phú Yên?

 

- Phú Yên chưa có Bệnh viện Sản và Bệnh viện Nhi riêng mà chỉ có Khoa Sản và Khoa Nhi trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh với số giường bệnh nội trú khoa Sản 80 giường, khoa Nhi 70 giường (tỉ lệ giường bệnh nhi/giường bệnh chung ở tuyến tỉnh chỉ mới đạt 14%, tuyến huyện là 11%, trong khi chỉ tiêu của Bộ Y tế quy định là 20-25%). Số bệnh nhân điều trị nội trú hàng ngày cả 2 khoa đều quá tải. Khoa Sản thường xuyên 100-110 bệnh nhân/ngày; Khoa Nhi 70-90 bệnh nhân/ngày.

Mạng lưới chuyên khoa Sản - Nhi của tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Về chất lượng, các dịch vụ kỹ thuật cao mang tính chuyên sâu, hỗ trợ cho các ca khám và điều trị khó, phức tạp vẫn chưa được đầu tư, nên phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, gây quá tải và làm cho chi phí điều trị tăng, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của người dân. Những vấn đề về sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản chưa được đầu tư đúng mức.

 

Vì vậy, việc thành lập Bệnh viện Sản - Nhi ở Phú Yên vừa phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vừa tạo điều kiện để phát triển kỹ thuật cao trong lĩnh vực các chuyên khoa này, với mong muốn người dân được hưởng lợi từ các dịch vụ y tế cao tại tỉnh.

 

* Quy mô của bệnh viện này như thế nào, thưa bà?

 

- Bệnh viện Sản - Nhi là bệnh viện chuyên khoa chịu sự quản lý trực tiếp và toàn diện của Sở Y tế Phú Yên; điều trị và chăm sóc sức khỏe phụ sản và nhi khoa; cấp cứu, khám chữa bệnh phụ khoa, vô sinh và cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo yêu cầu... Bệnh viện sẽ đầu tư cho công tác đào tạo đội ngũ y bác sĩ giỏi về nghề, giàu kinh nghiệm và có trách nhiệm cao; chú trọng gửi cán bộ y tế đào tạo tại các trung tâm đầu ngành trong nước nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng vận hành trang thiết bị y tế; thực hiện nghiên cứu khoa học, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc khám chữa bệnh; tham gia các chương trình, dự án quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng tiến bộ khoa học đúng quy định của Nhà nước.

 

Bệnh viện Sản - Nhi tham gia truyền thông giáo dục sức khỏe và thực hiện các nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu nhằm phát hiện sớm một số bệnh ung thư tử cung, ung thư vú, các bệnh lây truyền đường sinh sản và bệnh mãn tính… Tư vấn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân cách phòng tránh những bệnh phụ khoa thông thường, viêm nhiễm lây truyền qua đường tình dục, các bệnh lý thường gặp trong khi mang thai và sau khi sinh, phòng lây chéo trong bệnh viện...

 

Từ 2011-2015, quy mô của bệnh viện là 200 giường bệnh, giai đoạn 2015-2020, quy mô 400 giường bệnh, điều trị nội trú đạt theo tiêu chuẩn bệnh viện hạng II của Bộ Y tế.    

     

Theo Thông tư Liên tịch số 08/2007 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ, Bệnh viện Sản - Nhi phải có 220 biên chế (giai đoạn 2011-2015). Theo đó, ngành sẽ chuyển 134 người (có 30 bác sĩ) ở Khoa Nhi, Khoa Sản và lãnh đạo, cán bộ (kể cả hợp đồng) ở các khoa phòng khác của Bệnh viện Đa khoa tỉnh về Bệnh viện Sản - Nhi, đồng thời, điều động 41 người (có 8 bác sĩ) đang công tác ở các đơn vị thuộc ngành Y tế. Như vậy, Bệnh viện Sản - Nhi còn thiếu 45 y, bác sĩ.

 

Theo Thông tư Liên tịch số 08/2007 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ thì 1 bác sĩ phục vụ cho khoảng 4-6 giường bệnh. Theo đó, số bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi cần có từ 33-50 bác sĩ, thì có 38 bác sĩ (như đã tính). Bệnh viện Sản - Nhi còn thiếu chủ yếu là điều dưỡng trung học, nữ hộ sinh trung học, dược sĩ, kỹ thuật viên các loại... do đó Sở Y tế sẽ tính toán để điều động trong ngành (hoặc hợp đồng) cán bộ có trình độ chuyên môn phù hợp về công tác tại bệnh viện; phối hợp với Sở Nội vụ để thi tuyển hết số biên chế đã được UBND tỉnh giao (còn 126 biên chế chưa sử dụng) và biên chế xin đợt này để bổ sung cho Bệnh viện Sản - Nhi; thực hiện có hiệu quả đề án 1816 của Bộ Y tế (sự hỗ trợ một cách bền vững của các bệnh viện tuyến Trung ương); thực hiện quy chế hoạt động lồng ghép với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và bộ môn Sản - Nhi Trường Trung cấp Y tế Phú Yên. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện kế hoạch đào tạo bác sĩ theo địa chỉ...

 

* Trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động của bệnh viện này được đầu tư theo hướng nào?

 

- Chúng tôi sẽ đầu tư các trang thiết bị y tế cơ bản, chuẩn, hiện đại theo quy định của Bộ Y tế để đáp ứng nhu cầu khám, cấp cứu, chẩn đoán và điều trị cho người bệnh, bao gồm phương tiện vận chuyển cấp cứu các trang thiết bị phụ trợ đi kèm và các trang thiết bị chuyên dùng khác từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

 

Trước mắt, chuyển phần lớn trang thiết bị của Khoa Sản, Khoa Nhi và một số trang thiết bị các khoa liên quan của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hoạt động và tiếp tục mua sắm theo danh mục. Về cơ sở vật chất, được UBND tỉnh phê duyệt dự án nâng cấp và sửa chữa cơ sở bệnh viện gần 342 triệu đồng.

 

Hiện nay Sở Y tế đang khẩn trương hoàn tất các bước thủ tục để khởi công sửa chữa và mua sắm trang thiết bị y tế trong năm 2011 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (cũ) 270 Trần Hưng Đạo TP Tuy Hòa.

 

*Xin cảm ơn bác sĩ!

 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek