Thứ Ba, 08/10/2024 03:34 SA
Góp sức chăm lo cho phụ nữ nghèo
Thứ Tư, 29/12/2010 18:00 CH

Tương thân tương ái, giúp nhau vượt qua lúc hoạn nạn khó khăn là những việc làm đậm tính nhân văn của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) trong thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo gương Bác.

 

tham-101229.jpg

Chị Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) (bên phải) thăm hỏi về đời sống của phụ nữ trên địa bàn. – Ảnh: N.DUNG

 

Bà Nguyễn Thị Bông, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Tuy Hòa cho biết: “Hội LHPN xã Bình Kiến là đơn vị tiêu biểu nhất trong phong trào phụ nữ thành phố học tập và làm theo gương Bác. Hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ giúp đỡ phụ nữ lúc ốm đau hoạn nạn, xây mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”.

 

Nói về những việc làm của phụ nữ địa phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Kiến Nguyễn Thị Lạch cho biết: “Hiện nay, xã Bình Kiến vẫn còn không ít gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cuộc sống của họ thiếu trước hụt sau, lại thường hay đau bệnh ngặt nghèo… Trước khi chờ sự giúp đỡ từ bên ngoài, chúng tôi nghĩ rằng nên kêu gọi chị em ở địa phương đóng góp trên tinh thần của ít lòng nhiều, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, hoạn nạn”. Xuất phát từ ý tưởng ấy, đầu năm 2009, Hội LHPN xã Bình Kiến xây dựng mô hình “Mỗi hội viên là một địa chỉ nhân đạo”. Mô hình này đã khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” trong phụ nữ xã Bình Kiến. Người có nhiều thì giúp nhiều, kẻ có ít thì giúp ít tùy theo điều kiện, hoàn cảnh gia đình của mỗi người. Có người chỉ góp vài nghìn đồng, nhưng cũng có người góp vài chục nghìn, thậm chí vài trăm nghìn đồng. Sau 1 năm, các chị em ở Chi hội Phụ nữ thôn Liên Trì 1 đã quyên góp trên 2,6 triệu đồng giúp gia đình anh Đỗ Văn Minh, chị Vũ Thị Liên có con bị bệnh tật, giúp chị Phạm Thị Thoại Tâm - người phụ nữ một mình tảo tần vất vả nuôi con trong khi chồng bị tàn tật.

 

Không chỉ chi hội ở Liên Trì 1 triển khai có hiệu quả mô hình này, Chi hội Phụ nữ thôn Phú Vang cũng huy động gần 1,4 triệu đồng tặng chị Trần Thị Sơ có chồng bị bệnh hiểm nghèo. Chi hội thôn Thượng Phú huy động trên 1 triệu đồng giúp chị Trịnh Thị Lùng có chồng mắc bệnh ung thư xương… “Tuy số tiền mà chị em giúp đỡ không lớn, nhưng trên hết là tấm lòng và nghĩa cử chung tay góp sức giúp người nghèo khó vượt qua hoàn cảnh không may” - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Kiến Nguyễn Thị Lan, một cán bộ “đầu tàu” trong việc vận động chị em trên địa bàn góp gạo, góp tiền, chia sẻ.

 

Không chỉ dừng lại ở việc vận động phụ nữ góp tiền, góp gạo, Hội LHPN xã Bình Kiến còn mua bảo hiểm y tế cho người nghèo trên địa bàn. Từ sự kêu gọi của Ban Chấp hành Hội LHPN xã, chi hội Phụ nữ thôn Liên Trì 2 đã vận động hội viên góp tiền mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho hai phụ nữ nghèo trong thôn là Phạm Thị Hoa và Ngô Thị Mãi. Gia đình chị Hoa thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống đã thiếu ăn thiếu mặc và chị lại thường xuyên đau ốm, không có tiền chữa bệnh. Còn hoàn cảnh chị Ngô Thị Mãi cũng hết sức ngặt nghèo. Sau khi vợ chồng ly hôn, chị Mãi một mình nuôi con ăn học, trong khi bản thân mắc bệnh tiểu đường, phải vào bệnh viện chữa trị thường xuyên. Nói về sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ, chị Hoa cảm động: “Tui thường xuyên bị bệnh, phải chữa chạy rất tốn kém trong khi gia đình không có điều kiện. Có thẻ bảo hiểm y tế, chi phí thuốc thang giảm đi đáng kể. Nhờ vậy mà gia đình tui bớt chạy vạy vay mượn tiền khắp nơi như trước đây”.

 

Để có thể giúp đỡ thêm nhiều người nghèo ở địa phương, Hội LHPN xã Bình Kiến còn tổ chức các hoạt động như: “nuôi” 50 con “heo đất tiết kiệm” tại các gia đình hội viên, xây mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã triển khai mô hình “Hũ gạo tình thương” tại cộng đồng… Ngoài ra, Hội còn đẩy mạnh hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, hàng tháng huy động trên 1 triệu đồng cho những phụ nữ khó khăn mượn luân chuyển để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi… Chị Nguyễn Thị Bích Lang, một phụ nữ nghèo ở thôn Liên Trì 1 xúc động bày tỏ: “Nếu không có sự giúp đỡ của cộng đồng và Hội LHPN xã, thì cuộc sống của những phụ nữ nghèo như tôi còn gặp không ít khó khăn”. Chúng tôi được biết, chị Lang vừa được Hội LHPN xã phối hợp với Ủy ban MTTQVN xã xây tặng nhà tình thương, các con chị được chồng của chị Lê Thị Thu (Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Liên Trì 1) dạy học miễn phí. Không chỉ có vậy, chị Lang còn được Hội tạo điều kiện cho vay vốn để cải thiện đời sống. Và chị Lang chỉ là một trong hàng chục phụ nữ có cuộc sống khó khăn được Hội LHPN xã quan tâm, giúp đỡ.

 

Nhắc đến những câu chuyện ấm áp tình người đầy sự sẻ chia của chị em phụ nữ ở xã Bình Kiến, chúng tôi không thể không nhắc đến những cán bộ Hội đầy nhiệt huyết như chị Lan, chị Thu, chị Lạch… Họ luôn hết lòng chăm lo cho phụ nữ nghèo ở địa phương. Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Tuy Hòa Nguyễn Thị Bông nói: “Nếu Bình Kiến không có những cán bộ Hội nhiệt tình, năng nổ và có tấm lòng thì Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không thể đi vào cuộc sống thiết thực và ấm áp tình người như vậy”.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek