Thứ Ba, 08/10/2024 03:24 SA
Hạn chế tình trạng học sinh chết đuối:
Cần sự chung tay của cộng đồng
Thứ Tư, 29/12/2010 14:30 CH

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình trạng học sinh chết đuối ngày càng tăng, gây quan ngại trong dư luận. Đã đến lúc xã hội cần chung tay, quan tâm hơn nữa để góp phần giảm thiểu vấn nạn này.

 

tre-em101229.jpg

Nhiều phụ huynh vẫn còn thờ ơ, để cho con trẻ tự do tắm suối. – Ảnh: P.NAM

 

Do thiếu sự giám sát của các bậc phụ huynh cũng như nhà trường, tình trạng học sinh tắm sông, suối, ao, hồ… bị chết đuối ngày càng tăng với con số đáng báo động: 13 em tử vong trong năm nay. Gần đây nhất là 3 em học sinh của Trường Tiểu học Xuân Quang 1 (xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân) tắm sông đã bị đuối nước. Cả 3 trường hợp này đều thiếu sự giám sát của gia đình, trong khi nhà trường chưa trang bị những kỹ năng phòng ngừa đuối nước cho các em. Chị Phạm Thị Thu Thúy, mẹ của em Lê Thị Cẩm Hồng, một trong ba em bị đuối nước vừa qua, nói: “Vợ chồng tôi vì quá nghèo nên chỉ sinh một mình cháu. Thấy cháu học giỏi, có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi của trường, vợ chồng cố làm lụng để nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Nhưng vì mải lo làm ăn mà thiếu sự quan sát, nhắc nhở nên mới xảy ra sự việc…”. 

 

Thầy Lê Quốc Thanh, giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Xuân Quang 1 (xã Xuân Quang 1), cho biết: “Hàng tuần, đến buổi chào cờ, trường có nhắc nhở các em không nên tắm sông, suối, gặp nước lớn thì không nên lội qua... nhưng chưa bao giờ tập huấn cho các em bơi. 3 em trong đội tuyển học sinh giỏi của trường bị đuối nước khi tắm sông vừa qua là điều quá đáng tiếc cho gia đình và nhà trường. Qua sự việc này, cần phải rút ra bài học là không chỉ nhà trường, phụ huynh mà cả xã hội cần phải quan tâm hơn nữa”.

 

Không riêng 3 em học sinh của Trường Tiểu học Xuân Quang 1, trường hợp em Lê Viết Lâm, học sinh lớp 1C, phân trường Phú Đa của Trường Tiểu học số 1 Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) bị chết đuối trong hố nước ngay ở sân trường; em Võ Văn Hiếu (SN 1997, học lớp 7B, Trường cấp 2-3 Tân Lập, huyện Sông Hinh) bị chết đuối trong lúc đi chơi do rơi xuống một hố nước sâu gần nhà cũng là điều đáng nói. Gần đây nhất, em Võ Ngọc Lành, 16 tuổi, ở thôn Tân An, xã Xuân Sơn Nam, học lớp 11, Trường THPT Lê Lợi, huyện Đồng Xuân, cùng bạn bè tắm sông và bị đuối nước. Đã hơn nửa tháng qua mà gia đình vẫn chưa tìm thấy xác…

 

Không chỉ phụ huynh, nhà trường mà cả xã hội cần phải quyết liệt hơn nữa nhằm góp phần bảo vệ các em. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh cho hay: “Tình hình trẻ em bị xâm hại, trẻ em lang thang kiếm sống, trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em bị tai nạn thương tích… vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức, sự thiếu trách nhiệm của gia đình, thiếu quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của một số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở; sự phối hợp giữa hội, đoàn thể, cộng đồng xã hội và cơ quan chức năng chưa được chặt chẽ. Trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan xây dựng phương án và tổ chức thí điểm dạy bơi cho một số học sinh bậc tiểu học, THCS, THPT”.

 

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Phạm Thị Minh Hiền nói: “Trước thực trạng học sinh bị đuối nước ngày càng tăng, Hội đồng Đội tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, tránh đuối nước và những hiểm họa của việc tắm sông, suối, ao, hồ đến từng đội viên, thiếu nhi”. Theo kế hoạch, Hội đồng Đội sẽ tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kỹ năng sơ, cấp cứu khi xảy ra các trường hợp đuối nước cho thiếu nhi. Phối hợp với Hội Phụ huynh học sinh cùng với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương vận động, tuyên truyền để phụ huynh học sinh thường xuyên quan tâm nhắc nhở về những nguy cơ tiềm ẩn của việc tắm sông, suối, ao hồ. “Thời gian tới,  mỗi huyện, thị xã có ít nhất một hồ bơi di động để tập huấn những kỹ năng cơ bản cho các em. Chúng tôi rất mong các tập thể, cá nhân có điều kiện đóng góp kinh phí để sớm thực hiện kế hoạch này, góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước”, chị Hiền nói.

 

TRUNG HIẾU - NGUYÊN NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek