Thứ Ba, 08/10/2024 23:49 CH
Những thành tích nổi bật của Hội Đông y tỉnh
Chủ Nhật, 19/12/2010 08:00 SA

Trong 5 năm qua (2005-2010), Hội Đông y tỉnh đã khắc phục khó khăn về nhân lực, trang thiết bị... để hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt được những thành tựu nhất định.

 

cham-cuu-yhct101219.jpg

Thầy thuốc châm cứu cho bệnh nhân. – Ảnh: T.THỦY

 

Trong nhiệm kỳ, Hội đã kết nạp thêm 303 hội viên, nâng tổng số hội viên của Hội lên 771. Trong đó có 215 bác sĩ, dược sĩ, 13 lương dược, 523 lương y và 20 cán bộ khác kiêm nhiệm tham gia công tác Hội. Mạng lưới phòng chẩn trị của Hội được phát triển mạnh mẽ từ tỉnh đến cơ sở. Hiện nay, Tỉnh hội có trung tâm ứng dụïng thừa kế Y học cổ truyền đặt tại trụ sở Tỉnh hội nhằm duy trì việc khám chữa bệnh cho nhân dân, phục vụ các đối tượng chính sách, ứng dụng các bài thuốc thừa kế và nghiên cứu khoa học. Ở cấp huyện, từ đầu nhiệm kỳ số phòng chẩn trị còn thiếu nhưng đến nay 9/9 huyện, thị xã, thành phố có phòng chẩn trị. Ở tuyến xã: trong nhiệm kỳ đã thành lập thêm 48 phòng, hiện có 114 phòng chẩn trị, trong đó có 51 phòng chẩn trị được lồng ghép vào trạm y tế và 63 phòng chẩn trị tư nhân.  Nhìn chung về công tác xây dựng, củng cố mạng lưới cơ sở Hội có sức lan tỏa mạnh đã làm cho hội viên gắn bó hơn với tổ chức Hội.

 

Xác định công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua Hội đã vận động cán bộ, hội viên có đủ điều kiện tham gia đăng ký hành nghề, mở phòng chẩn trị tập thể hoặc tư nhân để phục vụ việc khám chữa bệnh cho nhân dân đạt kết quả cao. Toàn Hội đã khám và chữa cho 676.074 bệnh nhân, với gần 1,9 tỉ lượt khám. Trong đó chữa bệnh bằng các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt ... cho 193.866 người bệnh, với 937.753 lượt điều trị không dùng thuốc. Nhiều loại bệnh như di chứng tai biến mạch máu não, liệt mặt, đau thần kinh tọa, thần kinh liên sườn, đau vai gáy, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng mãn, bệnh trĩ, sỏi thận, các bệnh mãn của người già... đã được các cơ sở khám chữa bệnh của Hội chữa đỡ và khỏi, từ đó tạo được uy tín và sự tin tưởng trong nhân dân. Ngoài ra, nhiều địa phương như huyện Đông Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân, Phú Hòa, cán bộ Hội và ngành Y tế phối hợp chữa bệnh nhân dân bằng phương pháp Đông - Tây y kết hợp và thu được nhiều kết quả. Đi đôi với công tác khám chữa bệnh, cán bộ hội viên của Hội luôn học tập, trau dồi đạo đức của người thầy thuốc, thực hiện tốt 12 điều quy định về y đức của Bộ Y tế, 9 điều y huấn cách ngôn của Danh y Hải Thượng Lãn Ông nâng cao tinh thần thái độ phục vụ sức khỏe nhân dân; thường xuyên khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, các đối tượng chính sách...

 

Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, phát động trong hội viên và nhân dân đẩy mạnh việc trồng và sử dụng thuốc nam để phòng chữa bệnh với phương châm “Thầy tại nhà, thuốc tại vườn” được cán bộ, hội viên và nhân dân hưởng ứng. Đến nay, toàn Hội đã trồng được 23.760m2 thuốc nam, trong đó có 5.694 m2 được trồng tại các vườn thuốc tập thể. Theo số liệu thống kê, 5 năm qua các cấp hội đã sử dụng 619.629kg dược liệu. Trong đó lượng thuốc nam thu hái và sử dụng 220.436 kg, đã bốc được 3.161.612 thang thuốc. Ngoài việc sử dụng thuốc thang để chữa bệnh, Hội còn sản xuất, chế biến được 14.780kg cao đơn hoàn tán và hàng ngàn lít thuốc nước dưới dạng xi rô, rượu, dầu xoa để phục vụ khám chữa bệnh tại các phòng chẩn trị... Bên cạnh đó, công tác thừa kế và nghiên cứu khoa học cũng được Hội chú trọng. Các cấp hội cũng vận động hội viên, những lương y giỏi viết những bài thuốc quý để thừa kế cho các thầy thuốc trẻ. Nhờ vậy, đã có 275 bài thuốc, cây thuốc chữa bệnh được nhiều hội viên áp dụng trong công tác khám chữa bệnh hiệu quả. Song song với công tác thừa kế, các cấp Hội như Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Khoa Đông y Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành 22 đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực Y học cổ truyền.

 

Một công tác khác khá nổi bật của Hội Đông y tỉnh trong những năm qua là công tác xã hội, từ thiện, nhân đạo. Hội vận động hội viên thực hiện khám chữa bệnh miễn, giảm phí cho các đối tượng chính sách xã hội, gia đình thương binh liệt sĩ, người nghèo, người già cô đơn, trẻ em mồ côi, tàn tật... Các cấp hội đã khám chữa bệnh miễn phí cho 260.000 lượt người dân gần 2 tỉ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội còn nhận chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho 29 đối tượng là thân nhân liệt sĩ, thương binh, Mẹ Việt Nam anh hùng có hoàn cảnh khó khăn...

 

Những thành tựu mà Hội Đông y tỉnh đạt được trong những năm qua đã góp phần vào công tác khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng hiệu quả. Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, hy vọng trong những năm tới, Hội Đông y tỉnh có những bước phát triển mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, phù hợp với công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

 

Lương y NGUYỄN HỮU DƯ

PCT Hội Đông y tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek