Thứ Tư, 09/10/2024 09:21 SA
Tái định cư cho các hộ dân bị sụt lở đất ở An Lĩnh:
Gặp nhiều khó khăn
Thứ Ba, 14/12/2010 11:00 SA

Gần một tháng sau khi xảy ra vụ sụt lở đất tại xã An Lĩnh, huyện Tuy An, 131 hộ dân nơi đây vẫn phải sống trong những chiếc lều tạm và những ngôi nhà nứt nẻ, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Hiện nay trời đã hết mưa, xã An Lĩnh đang khắc phục hậu quả mưa lũ và sụt lún đất. Tuy nhiên hàng loạt khó khăn đang đặt ra cho xã miền núi này.

 

an_linh101214.jpg

Một số hộ dân bị sập nhà ở An Lĩnh phải sống tạm trong chợ. - Ảnh: L.BIẾT

 

HIỂM NGUY RÌNH RẬP

 

Gần một tuần không mưa, con đường về xã An Lĩnh, huyện Tuy An đã bớt nhầy nhụa. Những vị trí bị đất sụt tạo thành hố sâu trên đường mấy ngày trước được xã cho khắc phục tạm thời để xe qua lại. Tình trạng sụt lún đất gần như chia cắt hoàn toàn giao thông về xã An Lĩnh và giữa các thôn, nhất là tuyến từ trung tâm xã đi thôn Quang Thuận, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống nhân dân. Do vậy ngay sau khi dứt mưa, xã đã hợp đồng xe cơ giới khắc phục tạm thời các tuyến giao thông bị hư hỏng nặng, để xe máy và người đi bộ có thể lưu thông tạm thời.

 

Ngoài hệ thống giao thông, nan giải nhất là cuộc sống của 131 hộ dân ở các thôn Quang Thuận, Phong Thái và Thái Long.  Ông Nguyễn Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã An Lĩnh, cho biết: “Tình trạng sụt đất không chỉ làm hư hại nặng nhà cửa, ruộng vườn của bà con mà nan giải nhất lúc này là gần như toàn bộ các giếng nước sinh hoạt của nhân dân ở thôn Quang Thuận và thôn Phong Thái bị đổ sập. Gần một tháng nay, hơn 200 hộ dân của thôn Quang Thuận phải chịu khát do thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Mỗi ngày, người dân phải đi hàng cây số để lấy nước. Trong khi đó tại thôn Phong Thái, nhiều hộ dân vẫn đang sống tạm trong lều chợ xã An Lĩnh vì chưa đủ điều kiện để xây cất nhà tại nơi tái định cư mới. Khi nói về chuyện ăn ở trong những ngày tới, bà Nguyễn Thị Ý, một trong số 5 hộ dân đang sống tạm khu lều chợ An Lĩnh cho biết: “Nhà có hai mẹ con, buôn gánh bán bưng trong chợ cả chục năm nay mới tiết kiệm được vài chục triệu sửa lại căn nhà năm ngoái. Đợt sụt lở đất vừa rồi ngôi nhà thành đống gạch vụn. Giờ nhà nước cấp đất ở khu Giếng Giông nhưng tôi lấy đâu ra tiền nữa mà xây nhà. Biết là trước sau cũng phải đi nhưng chỉ có 10 triệu đồng từ tiền hỗ trợ tái định cư nhà nước hỗ trợ, làm sao xây được nhà?”.

 

Ngay cả những hộ khá giả như gia đình ông Nguyễn Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã, năm ngoái đầu tư khoảng 300 triệu đồng để xây ngôi nhà khang trang, đợt sụt đất vừa rồi, căn nhà ông Dũng cũng bị nứt nẻ, xô lệch. Bà con nơi đây xác định là đi nhưng trước mắt do chưa có tiền để xây dựng nhà mới nên nhiều hộ vẫn phải sống trong các ngôi nhà bị hư hại, nứt nẻ và chấp nhận nguy hiểm.       

 

CẦN CÓ GIẢI PHÁP LÂU DÀI

 

Theo ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cấu tạo địa chất ở An Lĩnh có nền đất yếu. Đa số nhà ở chỉ sau 3 năm sử dụng thì bị trụt lún, nứt vách... Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã đầu tư dự án khu tái định cư An Lĩnh, nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho việc di dời các hộ dân trong khu vực sạt lở đất ở xã này đến nơi an toàn, ổn định đời sống...

 

Dự án này được xây dựng tại khu vực Giếng Giông, cách 2 khu dân cư Phong Thái và Thái Long, nơi thường bị sụt lở đất đe dọa khoảng 3km về hướng tây bắc. Quy mô dự án có diện tích gần 12ha, được phân thành 231 lô, bao gồm đất ở, sân vườn, chuồng trại và cây xanh cho 100 hộ dân. Tổng kinh phí đầu tư dự án trên 5,37 tỉ đồng, hoàn thành từ đầu năm 2010. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có 20 hộ dân ở các vùng trụt lún đất đến định cư ở đây.  

 

Trong chuyến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt và các dự án tại tỉnh Phú Yên, ông Hoàng Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Địa phương thuộc Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng: Phú Yên cần thiết nghiên cứu lại địa chất khu vực xã An Lĩnh để có hướng lâu dài trong công tác quy hoạch, bố trí dân cư. Tại thôn Quang Thuận bị xóa trắng, ông Quân đề nghị xã An Lĩnh và huyện Tuy An cần vận động nhân dân đến khu tái định cư của xã để đảm bảo an toàn. Ông cũng yêu cầu xã An Lĩnh và huyện Tuy An sớm có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện về nước sinh hoạt trước mắt cho nhân dân, không để kéo dài tình trạng khó khăn như hiện nay.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek