Thứ Tư, 09/10/2024 09:21 SA
Liên quan đến vụ lừa, ép người làm mướn, UBND tỉnh Lâm Đồng:
3 công ty tuyển lao động có sai phạm
Chủ Nhật, 12/12/2010 10:30 SA

Ngày 11/12, TTXVN đưa tin, ông Phùng Khắc Đồng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết tất cả lao động bị lừa trong vụ hái cà phê ở Lâm Hà do 3 đơn vị môi giới lao động tuyển từ các tỉnh miền Trung có nguyện vọng về quê đã được hỗ trợ về nhà.

 

ongtra101212.jpg

Các nạn nhân ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) kể lại vụ việc bị lừa, ép và buộc phải dùng tiền chuộc mới thoát khỏi tay những kẻ lừa đảo lao động ở huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) - Ảnh: N.HÒA

 

Theo ông Đồng, sau khi có thông tin về vụ “lừa lao động” này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để kiểm tra làm rõ và có hướng xử lý. Kết quả kiểm tra cho thấy: nắm bắt nhu cầu lao động bức thiết trong mùa thu hoạch cà phê ở huyện Lâm Hà, Công ty TNHH Minh Nghĩa (xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà), Công ty TNHH Dịch vụ và thương mại Nguyễn Đan Phong (thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà) và cơ sở Hoa Hiền (thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà) đã thuê người đến các tỉnh khu vực miền Trung tuyển lao động phổ thông hái cà phê. Để tuyển được lao động, những người này đã hứa với những người được tuyển mức lương từ 3-4,5 triệu đồng/người/tháng mặc dù họ biết lương chỉ 1,2-1,7 triệu đồng/người/tháng. Vì thế khi người lao động đến Lâm Hà đã xảy ra tranh chấp về mức lương không đúng như thỏa thuận ban đầu và không tương xứng với công việc phải làm. UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết “chưa có căn cứ nào để khẳng định là những người lao động bị đánh đập, giam nhốt hoặc lao động khổ sai, không liên lạc được với người thân…” như thông tin một số báo, đài đã phản ánh.

 

Xử lý vụ việc này, UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định: Công ty TNHH Dịch vụ và thương mại Nguyễn Đan Phong và cơ sở Hoa Hiền hoạt động môi giới lao động trái pháp luật, Công ty TNHH Minh Nghĩa có giấy phép nhưng hoạt động không đúng quy định của Nghị định 19/2005/NĐ-CP về lĩnh vực lao động. Vì thế các cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động tuyển dụng, môi giới lao động của các đơn vị này và đang tiến hành điều tra để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đối với những lao động không muốn làm việc nữa, có nguyện vọng trở về quê, huyện Lâm Hà đã yêu cầu các đơn vị môi giới này và các chủ sử dụng lao động trả lại tiền; đồng thời đã giúp đưa những lao động này về tận nhà ở các tỉnh: Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Định…

 

Để tránh tái diễn những trường hợp tương tự, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh này thông báo rõ danh sách những đơn vị được phép hoạt động giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh để người dân được biết; đồng thời tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra… hoạt động này.

 

Trước đó, ngày 2/12, Báo Phú Yên đăng bài Lừa, ép người làm mướn phản ánh việc 34 lao động ở hai huyện Đông Hòa, Tây Hòa bị các “cò” lừa đến Công ty TNHH Minh Nghĩa và bị “bán” cho các chủ trang trại cà phê với mức lương chỉ bằng một nửa so với thỏa thuận trước đó. Khi người lao động đòi về thì chủ trang trại và Công ty TNHH Minh Nghĩa buộc phải chuộc với số tiền hàng triệu đồng/lao động.

 

NGUYÊN HÒA (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek