Thứ Ba, 08/10/2024 12:39 CH
Làm việc bán thời gian:
Cơ hội cho lao động trẻ
Thứ Năm, 09/12/2010 14:30 CH

Cuối năm là “mùa” tuyển dụng lao động làm việc bán thời gian. Nhu cầu tuyển dụng lao động ở Phú Yên tuy không lớn như các tỉnh, thành phố khác, nhưng nhiều sinh viên, học sinh vẫn có thể tìm được việc làm phù hợp...

 

anh-lam-btg101209.jpg

Bán hàng tiêu dùng là công việc được nhiều lao động trẻ chọn trong dịp cuối năm – Ảnh: N.HÂN

 

Còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Mão, song ở các quầy hàng chợ Tuy Hòa, các quán cà phê, shop thời trang…, đâu đâu cũng thấy những người bán hàng, phục vụ còn rất trẻ. Phần lớn họ là sinh viên, học sinh ở các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề được thuê làm việc. Đây là cơ hội để lao động trẻ kiếm tiền trang trải học phí, phụ giúp phần nào cho gia đình.

 

Sau nhiều ngày rong ruổi, Nguyễn Kim Ngân, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đã tìm được công việc bán hàng tại một shop thời trang cao cấp trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hoà) đến 28 tháng chạp với mức lương khoảng 1,5 triệu đồng/tháng, có thêm thưởng và được bao ăn trưa. Theo Ngân, tìm việc bán thời gian sớm, ngoài lợi thế có nhiều lựa chọn, còn tranh thủ sắp xếp thời gian để về quê ăn tết cùng gia đình. Đỗ Mạnh Tuấn quê ở huyện Sơn Hòa, sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3, đang bán cây cảnh tại một cửa hàng trên đường Lê Trung Kiên với mức lương 50.000 đồng/ngày, bao ăn cả ngày. Tuấn vui vẻ cho biết: “Tôi làm từ đây đến tối 30 tháng chạp. Công việc này khá vất vả bởi khuân vác, chăm sóc những chậu cây lớn, chuẩn bị cho chợ hoa cuối năm. Bác chủ nhà hứa sẽ thưởng thêm nếu bán được nhiều”. Còn Trần Văn Nhất quê ở Quảng Ngãi, sinh viên Trường Đại học Phú Yên, đang làm nhân viên phục vụ bàn tại một nhà hàng ở TP Tuy Hòa, bộc bạch: “Đây là năm thứ hai em đi làm thêm vào dịp cuối năm. Vì mua vé về quê vào dịp tết rất khó khăn, nên em và một số bạn quyết định ở lại làm việc bán thời gian, vừa có thu nhập, vừa tập tính dạn dĩ khi giao tiếp với mọi người”.

 

Làm việc bán thời gian cũng không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Mạnh Thị Thu Thủy ở huyện Đồng Xuân, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, đang phụ bán hàng tiêu dùng tại chợ Tuy Hòa, nói: “Nếu không cẩn thận, tỉ mỉ, lỡ làm vỡ đồ hay chẳng may bị kẻ gian “chỉa” mất hàng thì tiền công cả ngày hôm ấy không đủ đắp vô”. Vì vậy, nếu không chịu khó, nhẫn nhịn, các bạn rất dễ bỏ việc giữa chừng, có khi còn không nhận được tiền công. Song cũng từ những va chạm ấy, các bạn trẻ làm quen với môi trường làm việc, nâng cao kỹ năng giao tiếp, tích lũy kinh nghiệm để trưởng thành hơn.

 

Các công việc như đi giao hàng, phục vụ quán cà phê, đóng gói bánh kẹo, phụ việc nhà, làm bánh mứt… vào cuối năm cần nhiều lao động. Học sinh, sinh viên thường được người sử dụng lao động chọn vì họ dạn dĩ, năng động, đáp ứng được yêu cầu công việc. Nắm bắt được nhu cầu này, các trung tâm giới thiệu việc làm đang giới thiệu nhiều việc làm thời vụ từ nay đến sau Tết Nguyên đán Tân Mão. So với năm trước, nhu cầu tìm việc năm nay tăng đáng kể với các loại công việc như trồng và bán cây cảnh, trao quà tặng, giới thiệu sản phẩm, phát tờ rơi, sơn nhà cửa, lau chùi đánh bóng lư đồng… Tiền công từ 60.000-100.000 đồng/ngày hoặc từ 900.000-1,5 triệu đồng/tháng, tùy vào đặc thù công việc, thời gian làm việc.

 

Ông Đinh Tấn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên Phú Yên, cho biết: “Hàng năm, trung tâm phối hợp với các Đoàn trường cung cấp thông tin tuyển dụng rộng rãi đến sinh viên, học sinh có nhu cầu tìm việc làm bán thời gian vào cuối năm”. Còn anh Nguyễn Nguyên Kha, Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Xây dựng số 3, nói: “Năm nào Đoàn trường cũng tổ chức giới thiệu việc làm cho các sinh viên không về quê ăn tết”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek