Thứ Ba, 08/10/2024 17:35 CH
Cô gái mồ côi đáp nghĩa cuộc đời
Thứ Tư, 08/12/2010 20:33 CH

Không được may mắn như những đứa trẻ khác, mới sinh ra, Nhanh đã bị người cha ruồng bỏ. Từ đó, mẹ bị bệnh thần kinh thêm nặng, lúc mê, lúc tỉnh cùng bà ngoại là mẹ liệt sĩ, bám víu nhau mà sống. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bà và mẹ của Nhanh được chính quyền đưa vào sống ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh. Vậy là, Nhanh cũng phải vào nơi này cùng bà và mẹ. Khi Nhanh 12 tuổi, lần lượt mẹ mất, rồi bà cũng ra đi, em như chim non bơ vơ giữa đời.

 

nhanh-1101208.jpg

Nguyễn Thị Nhanh - Ảnh: P.V

Trước cảnh con trẻ mồ côi không còn chỗ dựa, Ban Giám đốc trung tâm quyết định cưu mang Nhanh. Như biết được phận mình, ngay từ nhỏ Nhanh đã biết giúp đỡ các cụ già neo đơn trong sinh hoạt hàng ngày. Không để Nhanh phải thiệt thòi, lãnh đạo trung tâm đến các trường liên hệ cho Nhanh được đi học. Hàng ngày, sau giờ học ở lớp, Nhanh về phụ các cô điều dưỡng nấu cơm, chăm sóc các cụ như đã từng chăm sóc mẹ và bà ngoại trước đây.

 

Hết cấp tiểu học, rồi THCS, năm nào Nhanh cũng đạt học sinh tiên tiến. Khi lên cấp 3, Nhanh trở nên e dè sống thu mình, mặc cảm với bạn bè. Có lúc vì buồn bã, Nhanh định xin thôi học. Song, nhờ sự động viên của các cô, các chú ở trung tâm, em đã vượt lên.

 

Sau 2 năm học tại trường Trung cấp Du lịch Nha Trang (Khánh Hòa), Nhanh tốt nghiệp và trở thành hướng dẫn viên du lịch. Từ đây, cuộc đời mỉm cười với cô bé mồ côi. Nhanh làm việc ở khách sạn Hương Sen, rồi chuyển sang Trung tâm du lịch sinh thái Thuận Thảo. Hết ca làm, Nhanh lại về trung tâm với vai trò một điều dưỡng viên chăm sóc các cụ già. Rồi một niềm hạnh phúc nữa đến với Nhanh, khi cô đã tìm được “một nửa” của mình sẵn sàng chia sẻ, cảm thông.

 

Đám cưới của Nhanh được tổ chức ấm cúng ngay tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội. Đám cưới nghèo, nhưng ấm áp trong tình yêu thương. Ông Trần Văn Thống, Giám đốc trung tâm đứng ra làm chủ hôn, phát biểu trong ngày cưới về quá khứ của cô dâu, khiến ai cũng cảm động, nhất là chú rể và bố, mẹ chồng. Đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Thị Nhanh và Nguyễn Văn Thiết nắm chặt tay, sụt sùi trong hạnh phúc.

 

nhanh-2101208.jpg
Nhanh luôn động viên các cụ già neo đơn ở trung tâm vượt qua sự buồn tủi - Ảnh: P.V     

 

Thấy Nhanh làm ca, đi lại vất vả, Ban Giám đốc trung tâm đã tạo điều kiện để em được vào biên chế của trung tâm với công việc điều dưỡng. Thế là, Nguyễn Thị Nhanh (28 tuổi) trở thành cô nuôi nhỏ tuổi nhất ở trung tâm. Mỗi khi trái gió trở trời, các cụ đau xương nhức khớp, có lúc cau có, khó chịu, nhưng Nhanh lặng lẽ an ủi, động viên giúp các cụ bớt đau đớn, tủi thân. “Trở lại làm việc nơi nuôi dưỡng mình lớn lên và cho ăn học, đó cũng là cách để đáp nghĩa cuộc đời. Công việc có vất vả, nhưng em cũng quen rồi, chỉ thương cho các cụ neo đơn”- Nhanh thổ lộ.

 

Cô gái mồ côi Nguyễn Thị Nhanh có một ước nguyện muốn gởi gắm là: “Xã hội hãy quan tâm thăm nom các cụ già neo đơn, người có công với cách mạng để những năm tháng cuối đời, họ có được sự vui sống. Đó cũng là hạnh phúc khi được chia sẻ”.    

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek