Thứ Ba, 08/10/2024 19:39 CH
Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Nguyễn Trọng An:
Công tác trẻ em ở Phú Yên được chú trọng cả về chất và lượng
Thứ Ba, 07/12/2010 16:00 CH

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng An, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội) vừa có chuyến làm việc tại Phú Yên về đánh giá 10 năm triển khai công tác “Ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm hại tình dục và trẻ em phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại nguy hiểm giai đoạn 2004 - 2010”. Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng An đánh giá:

 

cham101207.jpg

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên thăm hỏi trẻ em bị khuyết tật ở một trung tâm chăm sóc trẻ trên địa bàn tỉnh   - Ảnh: T.THẢO

 

- 10 năm qua, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội đã tham mưu tốt việc thực hiện Chỉ thị 55, nên nhận thức của cán bộ các cấp về công tác này được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, trên 95% trẻ em được khai sinh đúng hạn, 100% trẻ em vào lớp một đúng tuổi, 100% trẻ bị khuyết tật được khám sàng lọc, phục hồi chức năng, gần 200 trẻ em được phẫu thuật tim; vận động quỹ bảo trợ cho trẻ em hàng tỉ đồng mỗi năm. Vào các ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu… các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận, trong toàn tỉnh tổ chức tặng quà, khen thưởng và tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí đã đem lại nhiều kết quả thiết thực; cán bộ công nhân viên chức cũng góp phần tham gia tích cực trong việc đóng góp ủng hộ các quỹ hỗ trợ vì trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa, quỹ khuyến học, quỹ khuyến khích tài năng trẻ…

 

Thời gian qua, Phú Yên đã có nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc 3 nhóm trẻ em. Ngoài mục tiêu của đề án ngăn chặn và trợ giúp trẻ em lang thang kiếm sống, các mục tiêu còn lại tuy chưa đạt 100% kế hoạch đặt ra, nhưng các chỉ số đều được giảm rõ rệt. Thể hiện là đã ngăn chặn 10% tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, gần 400 trẻ em không phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại; 95% trẻ em lang thang hồi gia bền vững, trẻ bị tai nạn thương tích giảm 40-50% so với trước; hơn 2.000 trẻ em được hỗ trợ thường xuyên, hơn 1.000 hộ gia đình có trẻ em được vay vốn sản xuất, hàng trăm trẻ em có nguy cơ lang thang, tái lang thang được hỗ trợ đi học và học nghề…

 

Có thể nói, nhân lực làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp tỉnh của Phú Yên có bề dày kinh nghiệm mà không phải tỉnh nào cũng có. Mặc dù cán bộ, cộng tác viên thôn, buôn, khu phố còn thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn nhưng được sự chỉ đạo, giám sát sâu sát nên các hoạt động về y tế, giáo dục, các chính sách xã hội đối với trẻ em được quan tâm. Công tác xã hội hóa bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được đẩy mạnh, huy động được nhiều nguồn lực. Đặc biệt, công tác kiểm tra giám sát về lĩnh vực trẻ em được tổ chức thường xuyên, chuyên sâu theo từng chuyên đề, từng mô hình, qua đó rút kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo, điều hành. Như vậy, công tác trẻ em ở Phú Yên đã được chú trọng cả về chất và lượng.

 

* Những thách thức trong công tác trẻ em trong thời gian tới của Phú Yên là gì, thưa Phó Cục trưởng?

 

- Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, khoảng cách giàu nghèo cũng ngày càng  xa. Phú Yên vẫn là một tỉnh nghèo so với cả nước và các tỉnh trong khu vực, tình trạng di dân tự do từ nông thôn ra thành phố kéo theo trẻ em, tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng nghiêm trọng, dẫn đến các vấn đề xã hội nảy sinh ngày càng phức tạp. Một bộ phận người dân và gia đình chưa hiểu hết về quyền của trẻ em. Cán bộ làm công tác trẻ em phần lớn là kiêm nhiệm nên yếu về trình độ, đặc biệt là kỹ năng. Tình trạng chung là sẽ đối mặt với tình trạng trẻ em bỏ học theo mùa vụ, chơi game, thành lập các băng nhóm trộm cắp, gây rối trật tự công cộng.

 

Ngoài ra, tình trạng ly hôn, ly thân tăng dẫn đến số trẻ em trong các gia đình ly hôn, ly thân tăng, trẻ em sống trong gia đình có bạo hành, trẻ em gặp khó khăn về học tập… Đây là nhóm trẻ có nguy cơ cao cần can thiệp, phòng ngừa sớm. 

 

* Để làm tốt công tác trẻ em trong giai đoạn hiện nay, Phú Yên cần chú ý những hoạt động gì?

 

- Theo tôi, việc đầu tiên phải làm là nâng cao kỹ năng tham vấn, tư vấn cho trẻ em và hỗ trợ tâm lý trẻ em; đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em ở cả chiều rộng lẫn chiều sâu, tận dụng triệt để sức mạnh tổng hợp từ các cơ quan, đoàn thể - một thế mạnh mà Phú Yên đã xây dựng từ rất lâu, và các tổ chức phi chính phủ. Phú Yên có nhiều câu lạc bộ trẻ em và thiếu nhi rất hay, cần nhân rộng các mô hình này. Đặc biệt, tiếp tục có nhiều hình thức tuyên truyền các nội dung trên như thi tìm hiểu Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở 100% xã, phường thị trấn trong tỉnh.

 

Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đến các cơ sở nơi các em làm việc để tư vấn và kiến nghị các chủ cơ sở không bố trí các em làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Các chủ cơ sở đã cam kết theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Đồng thời, phải xây dựng một kế hoạch hành động dài hơi vì trẻ em trong 10 năm đến. 

 

* Xin cảm ơn Phó Cục trưởng!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek