Thứ Tư, 09/10/2024 00:15 SA
“Santa Wine” từ thiện!
Chủ Nhật, 05/12/2010 08:00 SA

Một ý tưởng đầy nhân văn trong công việc kinh doanh của “ông Tây” đang làm việc ở Tuy Hòa. Bằng nghiệp vụ và…lòng nhân ái, ông tự pha chế một loại rượu cocktail bán cho khách đến khách sạn trong dịp Giáng sinh. Số tiền dôi ra sau vốn dùng để giúp các em trẻ mồ côi ở cô nhi viện Mằng Lăng. Ông là Jan Kozak - Tổng Giám đốc Khách sạn 5 sao CenDeluxe, một địa chỉ quen thuộc với khách du lịch khi đến Phú Yên.

 

jan101205.jpg

Ông Kozak và các đầu bếp của khách sạn đang trao đổi về các phương thức phục vụ rượu Santa cho khách hàng. – Ảnh: N.HIỀN

 

Câu chuyện giữa chúng tôi và Jan Kozak nhanh chóng trở nên tâm đắc vì sự gặp nhau về suy nghĩ. Đó là câu chuyện về món rượu cocktail tự chế, những đội thanh niên tình nguyện, những món tiền tiết kiệm của ông Tổng Giám đốc người Tây và tập thể khách sạn CenDeluxe để làm từ thiện. Món rượu cocktail mà Jan Kozak đặt tên là “Santa Wine” sẽ được bán cho khách hàng khi đến khách sạn sau khi dùng thử. Số tiền bán được, sau khi trừ chi phí, sẽ được bỏ vào quỹ để giúp cho những trẻ em mồ côi ở Cô nhi viện Mằng Lăng.

 

Jan Kozak cho biết, anh đến từ đất nước Thụy Điển xinh đẹp và lạnh giá. Vì thế vào mùa đông, nhất là dịp Giáng sinh và Tết dương lịch rất lạnh. Thường mọi người trong gia đình thưởng thức Giáng sinh bằng cách ngồi quây quần bên cây thông Nô-en và lò sưởi ấm. Thức ăn là gà Tây quay, bánh Pudding, bánh khúc cây bằng Socola và không thể thiếu rượu vang truyền thống. Khách đến chơi nhà thường được mời một ly rượu vang hâm nóng cho ấm bụng.

 

Dịp Giáng sinh năm nay, khách đến với Khách sạn CenDeluxe sẽ có chương trình rất đặc biệt chưa từng có phục vụ rộng rãi mọi đối tượng. Với chất lượng 5 sao nhưng giá rất mềm nhằm mở rộng cửa chào đón các “thượng đế” địa phương. Trong đó có chương trình ẩm thực, thưởng thức Santa Wine và làm từ thiện. Mỗi chai Santa Wine giá bán thấp nhất là 200.000 đồng (khoảng 10 USD). Trừ chi phí cho nguyên vật liệu khoảng 7 USD, còn lại 3 USD để dành cho trẻ em mồ côi ở cô nhi viện Mằng Lăng.

Chuẩn bị cho Giáng sinh năm nay, ở một đất nước xa lắc cách Thụy Điển gần nửa vòng trái đất, Jan Kozak nhớ lại công thức pha chế rượu cocktail truyền thống của quê hương cho đêm Nô-en ở thành phố trẻ Tuy Hòa. Thành phần, công thức để có loại rượu cocktail mang tên “Santa Wine” của Jan Kozak khá cầu kỳ. Ngoài rượu vang là thành phần  chính còn có rượu rum vàng, nho khô, nước đường, gừng tươi, quế, hoa hồi, nhục đậu khấu, táo, vỏ cam tươi lượng vừa đủ, đem trộn đều, ủ trong 5 ngày. Sau đó rượu vang đỏ được hâm nóng, trộn với hỗn hợp trên để cho ra một chai rượu cocktail có mùi vị hết sức đặc biệt, vừa nồng ấm, vừa ngọt ngào, vừa tao nhã. Vẫn mùi, hương vị đặc trưng của vang đỏ, nhưng không hẳn vang đỏ. Hòa vào trong đó là mùi ấm nồng của quế, hoa hồi, gừng tươi, vị ngọt của táo, nho; vị thơm, cay của nhục đậu khấu… Với Jan Kozak món cocktail Santa Wine không hẳn là sự pha trộn để tạo ra một món uống đặc sắc mà đó còn là tình cảm, là trách nhiệm của một con người với xã hội. Tất cả tạo nên một món “Santa Wine” ấm nồng tình thương. Jan Kozak nói về lý do mình làm công tác từ thiện rất đơn giản: “Đã là con người thì phải có trách nhiệm với cộng đồng, là doanh nhân càng có trách nhiệm hơn. Hơn nữa, tôi cũng là một người bố, tôi đã từng chứng kiến nhiều hoàn cảnh trẻ em thiệt thòi, trong đó có các em ở cô nhi viện Mằng Lăng. Tôi muốn các em cũng được yêu thương, chăm sóc và hưởng những gì tốt đẹp nhất như con gái của mình vậy”.

 

Một ngày của Jan Kozak, tất bật với công việc điều hành một khách sạn 5 sao, vừa lo hoạch định chiến lược kinh doanh, nhưng anh không quên dành thời gian cùng các cộng sự suy nghĩ, bàn bạc làm thế nào để bán được thật nhiều rượu cocktail để có nhiều tiền cho các trẻ mồ côi. Giữa câu chuyện, Jan Kozak hóm hỉnh đề nghị: Nhà báo có thể bán được vài trăm chai “Santa Wine từ thiện” được không, như vậy cuộc sống các em sẽ thêm phần tươi đẹp hơn! Chúng tôi nhận lời và hứa sẽ làm trong khả năng của mình. Tôi hỏi lại Jan một câu như một lời đề nghị: Tại sao Jan Kozak không tổ chức một buổi Giáng sinh “be bé” cho trẻ em thiệt thòi, mồ côi ở ngay khách sạn 5 sao? Jan Kozak vẻ chùng xuống: “Tôi đã từng làm điều đó với các em nhỏ ở Thái Lan. Nhưng bạn biết không, sau khi các em được chơi rất vui vẻ một cách đủ đầy thỏa thuê trở về cuộc sống bình thường khiến các em mặc cảm hơn, sốc nhiều hơn là vui. Vì thế tôi quyết định không làm như vậy nữa”.

 

Không chỉ là “Santa wine” từ thiện, Jan Kozak còn thành lập cả một đội thanh niên tình nguyện, hàng tuần tới cô nhi viện Mằng Lăng để giúp các xơ sửa chữa phương tiện chăm sóc các cụ già neo đơn không nơi nương tựa và trẻ mồ côi; tổ chức quyên góp quần áo, đồ chơi cho trẻ…

 

Sự giản dị, gần gũi, thân thiện với Jan Kozak đó là một thứ “văn hóa”, “đạo đức” của người kinh doanh. Bởi thế Jan Kozak và những cộng sự đang hướng một khách sạn năm sao như CenDeluxe đến với đối tượng khách hàng là người dân trong tỉnh, trong nước với chất lượng phục vụ 5 sao nhưng mức giá “mềm” nhất có thể.

 

Mong ước lớn của Jan Kozak trong mùa Giáng sinh năm nay thật bình dị đó là “xin trời đừng mưa” để có thật nhiều khách đến cùng thưởng thức Santa Wine và chia sẻ, cùng chung tay thắp sáng những ước mơ cho các trẻ mồ côi. Mỗi người hãy là một Santa Claus (ông già Nô-en) chui ra từ ống khói tặng quà cho những trẻ em không may mắn. Đấy không chỉ là giấc mơ của những tâm hồn trẻ thơ, mà đó cũng là ước muốn của “Santa Claus” Jan Kozak!

 

THIỆN TÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek