Thứ Tư, 09/10/2024 23:24 CH
Học cách “giữ lửa” cho mái ấm
Thứ Tư, 24/11/2010 14:30 CH

Để hướng đến mục tiêu xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, các cấp Hội LHPN tỉnh Phú Yên không ngừng phát huy hiệu quả các mô hình câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình văn hóa”, “Gia đình bền vững”, “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”...

 

gia-dinh101124.jpg

Chăm lo con cái học hành là một cách xây dựng gia đình hạnh phúc - Ảnh: P.V

 

Bà Trần Thị Ngọc Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thạch (huyện Tuy An), thổ lộ: “Trước trách nhiệm xây dựng tổ ấm, chăm lo cho con cái, các đôi vợ chồng, nhất là vợ chồng trẻ tỏ ra thiếu kinh nghiệm. Mâu thuẫn gia đình đôi khi nảy sinh từ những chuyện hết sức vụn vặt. Do đó, rất cần đến kỹ năng ứng xử của mỗi thành viên trong gia đình. Khi tham gia sinh hoạt CLB, không những các đôi vợ chồng trẻ được trang bị kiến thức để xây dựng gia đình hạnh phúc, mà còn dung nạp thêm kinh nghiệm giữ gìn gia đình ấm êm từ những người lớn tuổi. Đó là nguyên nhân vì sao 12 CLB “Gia đình hạnh phúc” ở xã An Thạch luôn thu hút các thành viên nhiều lứa tuổi tham gia sinh hoạt”.

 

Thông qua sinh hoạt định kỳ hàng tháng, những vấn đề thiết thực diễn ra trong cuộc sống hàng ngày liên quan đến cách ứng xử giữa cha mẹ - con cái, vợ - chồng, ông bà -con cháu, mẹ chồng - nàng dâu cũng như kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con ngoan, bí quyết chung sống hòa thuận và cả những chuyện nhẫn nhịn “cơm sôi bớt lửa” khi vợ chồng xảy ra “xung đột”… được các thành viên trong CLB bàn luận sôi nổi. Ông Nguyễn Văn Hùng, một thành viên của CLB ở thôn Hội Tín, xã An Thạch tâm sự: “Trước nay người ta cứ nghĩ, trách nhiệm giữ gìn hạnh phúc gia đình thuộc về người vợ, trong khi đó, vai trò của người chồng cũng không kém quan trọng. Từ ngày tham gia sinh hoạt, tôi có thêm nhiều kiến thức để chăm lo cho gia đình được tốt hơn”. Thu hút cả nam giới tham gia sinh hoạt, CLB đã tạo nên những chuyển biến tích cực về quan niệm bình đẳng giới trong gia đình, cộng đồng.

 

“Các thành viên CLB không nhất thiết phải là những gia đình chỉ có 2 con, gia đình đang hạnh phúc mà còn thu hút cả những vợ chồng chung sống không thuận hòa. Bởi chúng tôi nghĩ, thiếu kỹ năng sống cũng như chưa biết cách tạo dựng gia đình ấm êm thì đây sẽ là cơ hội tốt để họ học tập kinh nghiệm từ những đôi vợ chồng sống hạnh phúc” - Chủ tịch Hội LHPN phường 8 (TP Tuy Hòa) Võ Thị Kim Liên chia sẻ.

 

Cuộc sống gia đình luôn nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, nhất là trong thời kỳ kinh tế thị trường xuất hiện không ít những biểu hiện tiêu cực về đạo đức, lối sống như thanh thiếu niên hư hỏng, con cháu không tôn trọng ông bà, cha mẹ, chồng bạo hành vợ... Vì vậy, việc thành lập các mô hình để hướng đến việc xây dựng gia đình vững bền có ý nghĩa thiết thực, để hội viên, phụ nữ tìm ra những biện pháp hữu hiệu trong việc giữ gìn mái ấm. Hội LHPN xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) là một trong những đơn vị điển hình trong công tác này. Bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Bình, chia sẻ: “Đi đôi với phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, chúng tôi luôn vận động chị em xây dựng gia đình theo bốn chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Đây được xem là tiêu chí để hội bình xét hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa ở địa phương. Hằng năm, Hội đều tổ chức cho chị em học tập 3 nội dung của phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 4 chuẩn mực xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” để chị em đăng ký thực hiện. Bình quân mỗi năm có trên 97% hội viên đăng ký và bình xét đạt trên 90%. Hội đã xây dựng 10 CLB “Gia đình hạnh phúc”, 1 CLB “Chăm sóc sức khỏe vị thành niên” và 1 CLB “Trợ giúp pháp lý cho phụ nữ địa phương”. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, những kiến thức xây dựng cuộc sống gia đình, quản lý giáo dục con em không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội… đều được hội “chuyển tải” đầy đủ đến chị em”.

 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hòa Nguyễn Thị Lệ nói: “Nhận thức được tầm quan trọng của gia đình trong thời kỳ CNH-HĐH, Hội LHPN huyện luôn tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các mô hình CLB phù hợp với đặc điểm từng địa phương. Bên cạnh đó, các cấp hội còn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc, các luật Bình đẳng giới, Phòng chống bạo lực gia đình, Hôn nhân gia đình… góp phần ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả các tệ nạn xã hội phát sinh từ gia đình, nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” trên địa bàn”.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Long vì người nghèo
Thứ Tư, 24/11/2010 18:00 CH
Một nữ cán bộ hội năng động
Thứ Tư, 24/11/2010 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek