Thứ Năm, 10/10/2024 01:15 SA
Người nghèo, cận nghèo khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Thứ Tư, 24/11/2010 07:28 SA

Ngày 23/11, tại Phú Yên, Ban Quản lý dự án Hỗ trợ y tế vùng duyên hải Nam Trung Bộ  - Bộ Y tế tổ chức hội thảo liên ngành về triển khai Luật Bảo hiểm y tế cho đối tượng nghèo và cận nghèo. Tham gia hội thảo có lãnh đạo các sở Y tế, Lao động – Thương binh – Xã hội và Bảo hiểm xã hội của 8 tỉnh, thành duyên hải Nam Trung Bộ từ TP Đà Nẵng đến Bình Thuận.  

 

Các ý kiến tại hội thảo cho biết, theo quy định của luật, chậm nhất đến năm 2014 mọi người dân đều phải tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế chưa phát triển mạnh và thiên tai thường xuyên xảy ra, các tỉnh Nam Trung Bộ và các đối tượng nghèo, cận nghèo khó có thể tham gia bảo hiểm y tế đạt 100% vào năm 2014. Nhiều đối tượng cận nghèo không có khả năng đóng 50% bảo hiểm y tế, cũng không có khả năng chi trả 20% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, các đối tượng nghèo, cận nghèo rất khó tiếp cận các dịch vụ y tế, nhiều bệnh nhân cần có dịch vụ xét nghiệm chất lượng cao ở tuyến trên mới có thể phát hiện bệnh sớm thì họ lại không hưởng lợi. Quá trình từ rà soát danh sách đến khi đối tượng nghèo được nhận thẻ bảo hiểm y tế còn rất chậm và còn nhiều sai sót.  

 

Để thúc đẩy từng bước những đối tượng cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế, hội thảo cho rằng cần đầu tư nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ngay ở tuyến y tế cơ sở thấp nhất. Tập trung triển khai một số trung tâm kỹ thuật cao tại một số khu vực miền núi. Kêu gọi nguồn tài trợ cho phần kinh phí 50% phải đóng của các đối tượng cận nghèo… Vận động, tuyên truyền để người dân ý thức được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế. Các sở y tế phải có cán bộ chuyên trách theo dõi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Các cơ sở y tế cần đáp ứng yêu cầu của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế để thuyết phục người dân tham gia bảo hiểm y tế. 

 

QUỐC HỘI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek